11
/
151062
Liệu có ồ ạt đổi nguyện vọng xét tuyển đại học?
lieu-co-o-at-doi-nguyen-vong-xet-tuyen-dai-hoc
news

Liệu có ồ ạt đổi nguyện vọng xét tuyển đại học?

Thứ 5, 27/07/2023 | 14:14:00
2,133 lượt xem

17 giờ ngày 30-7 sẽ kết thúc việc đăng ký xét tuyển và thay đổi nguyện vọng xét tuyển đại học năm 2023

Trong khuôn khổ chương trình "Đưa trường học đến thí sinh" 2023, lúc 9 giờ ngày 26-7, Báo Người Lao Động tổ chức talk show trực tuyến với chủ đề "Có nên điều chỉnh nguyện vọng?", với sự tham gia của các chuyên gia tuyển sinh, đại diện các trường đại học tại TP HCM.

Cần rà soát việc đăng ký

Trong chương trình, các vị khách mời đều có chung đánh giá hệ thống xét tuyển chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) hoạt động ổn định, bộ đã có những cải tiến thuận lợi cho thí sinh (TS) khi đăng ký xét tuyển.

Những năm trước, TS khi đăng ký xét tuyển trên hệ thống chung của Bộ GD-ĐT phải ghi mã trường - tên trường, mã ngành - tên ngành, mã phương thức xét tuyển, mã tổ hợp xét tuyển thì năm nay chỉ cần ghi rõ mã trường - tên trường, mã ngành - tên ngành, việc này cũng hạn chế những sai sót thường thấy trong các kỳ tuyển sinh trước. Năm nay TS không cần chọn tổ hợp mà hệ thống xét tuyển chung sẽ tự động tìm kiếm những môn phù hợp với tổ hợp xét tuyển theo quy định của trường mà TS có điểm cao để tăng cơ hội trúng tuyển.

Liệu có ồ ạt đổi nguyện vọng xét tuyển đại học? - Ảnh 1.

Các chuyên gia và đại diện các trường đại học trao đổi tại chương trình “Đưa trường học đến thí sinh” 2023 sáng 26-7 tại Báo Người Lao Động Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Tuy nhiên, dù hệ thống đã được tối ưu hóa nhưng TS cũng cần rà soát lại việc đăng ký xét tuyển của mình. Tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa, nguyên Phó Giám đốc ĐHQG TP HCM, cho rằng năm nay hệ thống xét tuyển chung cho TS đăng ký từ ngày 10-7 nhưng mãi đến ngày 18-7 TS mới biết kết quả điểm thi và sau đó các trường mới công bố mức điểm sàn (ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào) nhận hồ sơ xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp THPT. Do vậy, TS phải rà soát lại xem mức điểm của mình có đạt yêu cầu điểm sàn của trường sau khi công bố hay không, đặt nguyện vọng đã hợp lý chưa…

ThS Lê Văn Hiển, Phó trưởng phòng phụ trách Phòng Đào tạo - Trường ĐH Luật TP HCM, cũng lưu ý điểm sàn các trường đưa ra là mức điểm tối thiểu TS phải đáp ứng khi muốn nộp hồ sơ xét tuyển. TS được các trường thông báo trúng tuyển theo phương thức trúng tuyển sớm thì chỉ mới là trúng tuyển có điều kiện. Để được công nhận trúng tuyển chính thức, những TS này nếu vẫn còn nguyện vọng theo học một trong những trường này thì bắt buộc phải tiếp tục đăng ký nguyện vọng xét tuyển trên hệ thống trước 17 giờ ngày 30-7.

Không đăng ký quá nhiều

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay có hơn 1 triệu TS dự thi, trong đó hơn 900.000 TS đăng ký xét tuyển đại học nhưng đến 17 giờ ngày 25-7 mới có 520.000 TS đăng ký xét tuyển. Cũng số liệu thống kê của Bộ GD-ĐT cho biết đã có 72.000 TS chỉ đăng ký 1 nguyện vọng. 

PGS Bùi Hoàng Thắng, Trưởng Phòng Đào tạo - Trường ĐH Bách khoa (ĐHQG TP HCM), cho rằng có một bộ phận TS đã trúng tuyển sớm nhưng không đăng ký lại trên hệ thống. Đó là sự nhầm lẫn, bởi nếu không đăng ký thì không trúng tuyển. Việc đăng ký lại thể hiện TS đã khẳng định chắc chắn chọn học tại trường. Sau khi có điểm thi, một số phụ huynh và TS hay đặt câu hỏi nên chọn trường nào. Lời khuyên là nên ưu tiên nguyện vọng dựa trên sở thích và phù hợp với điểm thi tốt nghiệp THPT mà TS có.

Tiến sĩ Nguyễn Trung Nhân, Trưởng Phòng Đào tạo - Trường ĐH Công nghiệp TP HCM, cho rằng việc TS chỉ đăng ký 1 nguyện vọng đa số đã đậu theo hình thức xét tuyển sớm. Số lượng đăng ký trên cổng đăng ký của Bộ GD-ĐT hiện tại chỉ hơn 50%. Dựa trên điểm sàn của các trường đại học đã công bố, TS có thể đăng ký thêm những nguyện vọng dự phòng để chắc chắn hơn. Không nhất thiết đăng ký quá nhiều nguyện vọng mà quan trọng là phải tìm ngành mình thích và phù hợp, sau đó căn cứ kết quả điểm thi để đặt nguyện vọng vào các trường có chung ngành đào tạo hoặc ngành gần. Nếu đã trúng tuyển sớm cũng cần đăng ký lại để bảo đảm trúng tuyển nếu các nguyện vọng trước không trúng, nếu không đăng ký lại thì coi như không sử dụng kết quả trúng tuyển sớm.

Tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa dự tính số TS đăng ký xét tuyển đại học năm nay khoảng 650.000 - 700.000 em; cũng sẽ có nhiều TS điều chỉnh nguyện vọng nhưng khó có tình trạng điều chỉnh ồ ạt bởi chỉ những TS sau khi rà soát thấy chưa hợp lý mới điều chỉnh.

Tại chương trình, các chuyên gia cũng lưu ý từ ngày 31-7 đến 17 giờ ngày 6-8, TS nộp lệ phí đăng ký xét tuyển đại học theo hình thức trực tuyến. Để bảo đảm an toàn, thuận lợi, tránh hiện tượng quá tải trong quá trình TS thực hiện thanh toán trực tuyến, nên lưu ý 6 đợt thanh toán trực tuyến mà Bộ GD-ĐT đã thông báo. 

Theo Huy Lân - Huế Xuân/ Người lao động

https://nld.com.vn/giao-duc-khoa-hoc/lieu-co-o-at-doi-nguyen-vong-xet-tuyen-dai-hoc-20230726205519176.htm

  • Từ khóa

Sinh viên trường được doanh nghiệp "ưng nhất" khó đạt loại khá, giỏi?

Chỉ hơn 66% sinh viên của trường đại học được các nhà tuyển dụng phía Nam "ưng" nhất khi tuyển dụng xếp loại học lực khá, giỏi, xuất sắc.
08:43 - 27/04/2024
424 lượt xem

Bộ Công an ban hành đề thi tham khảo kỳ thi đánh giá năm 2024

Bộ Công an ban hành đề thi tham khảo nhằm giúp thí sinh có nguyện vọng đăng ký tham gia kỳ thi đánh giá của Bộ Công an năm 2024 có căn cứ để nghiên cứu,...
15:33 - 26/04/2024
831 lượt xem

16 sinh viên học vượt tại Trường ĐH Bách khoa TPHCM nhận bằng tốt nghiệp

Trường Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia TPHCM trao bằng tốt nghiệp cho 1.053 sinh viên, trong đó 16 SV học vượt (3,5 năm) với thành tích cao.
14:28 - 26/04/2024
844 lượt xem

Kỳ thi đánh giá năng lực ĐHQG Hà Nội được công nhận nhãn hiệu độc quyền

Cục Sở hữu Trí tuệ, Bộ Khoa học Công nghệ vừa công nhận đăng ký nhãn hiệu HSA kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) theo quyết...
10:50 - 26/04/2024
955 lượt xem

Những điểm mới cần nhớ khi đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Thời điểm này, học sinh lớp 12 đang đăng ký thử và sẽ đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 chính thức ngay sau kỳ nghỉ lễ 30.4 (từ 2 - 10.5). Để đảm...
09:23 - 26/04/2024
964 lượt xem