19
/
101221
Độc đáo nghề làm mây tre đan trăm năm tuổi ở Bắc Giang
doc-dao-nghe-lam-may-tre-dan-tram-nam-tuoi-o-bac-giang
news

Độc đáo nghề làm mây tre đan trăm năm tuổi ở Bắc Giang

Thứ 2, 30/11/2020 | 14:41:14
629 lượt xem

Sản phẩm mây tre đan tại làng nghề Tăng Tiến, Bắc Giang nổi tiếng là cầu kỳ, bắt mắt và có độ bền cao nhờ kỹ thuật do các thợ thủ công đúc kết và không ngừng sáng tạo trong nhiều đời.

Làng nghề mây tre đan Tăng Tiến, Bắc Giang (Ảnh: Lâm Phan/Vietnam+)

Làng nghề mây tre đan Tăng Tiến, Bắc Giang (Ảnh: Lâm Phan/Vietnam+)

Làng nghề Tăng Tiến (Việt Yên, Bắc Giang) nổi tiếng với nghề làm mây tre đan cổ truyền. Nguyên liệu chủ yếu phục vụ sản xuất là cây tre, cây dùng và cây mây. Các sản phẩm bao gồm rất nhiều mặt hàng phục vụ sản xuất, hàng gia dụng và thủ công mỹ nghệ.

Sản phẩm Tăng Tiến nổi tiếng là cầu kì, bắt mắt và có độ bền cao nhờ kỹ thuật do các thợ thủ công tạo nên sản phẩm với tay nghề vững, được kế tục và phát triển trong nhiều đời.

Ông Đinh Văn Tiến một người có kinh nghiệm trên 40 năm làm nghề đan lát tại xã Tăng Tiến cho biết: "Trước kia, chúng tôi chỉ làm hàng nội địa như rổ, rá, dần, sàng... Với thị trường, những thứ này nhu cầu không lớn và xuất khẩu còn khó khăn. Làm nghề này thực chất không quá vất vả với nhà nông nhưng luôn phải mày mò, nghiêm cứu, vừa làm vừa học. Vì không có khuôn nên hoàn toàn chúng tôi phải làm bằng tay, phải tỷ mỷ điều khiển tay, mắt nhịp nhàng mới có thể tạo ra sản phẩm tốt."

Đối với những sản phẩm công nghiệp, người ta ít thấy cái hồn của người sản xuất gửi trong đó. Ngược lại, sản phẩm thủ công mỹ nghệ như mây tre đan Tăng Tiến sẽ đem đến cảm xúc cho những người sử dụng. Bởi lẽ, để có một sản phẩm tốt, không phải chỉ có mồ hôi, công sức mà còn đòi hỏi cả nhiệt huyết và tình yêu nghề của người thợ.

Video: nghe_lam_may_tre_dan_tram_nam_tuoi_o_lang_tang_tien_bac_giang.mp4

Theo Tùng Lâm (Vietnam+)

https://www.vietnamplus.vn/doc-dao-nghe-lam-may-tre-dan-tram-nam-tuoi-o-bac-giang/679554.vnp

  • Từ khóa

Công bố 100 tư liệu và hình ảnh về đường Trường Sơn huyền thoại

100 tư liệu, hình ảnh về đường Trường Sơn đã được trưng bày tại khu di sản Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội trong triển lãm "Đường Trường Sơn - Đường Hồ...
16:12 - 26/04/2024
123 lượt xem

Hải Phòng một ngày kêu gọi được 22 tỉ đồng cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ

Chỉ trong ngày đầu tiên gặp mặt kêu gọi các doanh nghiệp tài trợ cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ, UBND thành phố Hải Phòng đã nhận được 22 tỉ đồng. Ngân sách...
15:20 - 26/04/2024
142 lượt xem

Thạch nhũ đẹp mê hồn bên trong hang động mới phát hiện tại Quảng Bình

Một hang động mới được phát hiện tại 'vương quốc hang động' Quảng Bình, với hệ thạch nhũ được đánh giá như những tấm thảm đẹp mê hồn.
15:43 - 26/04/2024
115 lượt xem

Bảo vật quốc gia: Hình tượng bảo vật trở thành biểu trưng của bảo tàng

Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng lấy hình tượng vũ nữ Apsara Trà Kiệu trên phù điêu mới được công nhận là bảo vật quốc gia làm biểu trưng. Tuyệt tác điêu...
13:12 - 26/04/2024
195 lượt xem

Nghệ An sẽ có tượng Bác Hồ về thăm quê

Tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh với chủ đề 'Bác Hồ về thăm quê' sẽ được đặt tại sân vận động Làng Sen, xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, Nghệ An.
10:13 - 26/04/2024
260 lượt xem