Lần đầu tiên Việt Nam có 5 bộ sách giáo khoa (SGK) của 3 nhà xuất bản (NXB) phục vụ học sinh lớp 1. Chất lượng những bộ sách này thế nào, có phù hợp với học sinh hay không là vấn đề phụ huynh và nhà trường quan tâm nhất.
S
Cô Nguyễn Thị Thanh Huyền, giáo viên dạy lớp 1, Trường tiểu học Chu Văn An, quận Tây Hồ, Hà Nội, cho biết, sau khi nghiên cứu 5 bộ sách, trường đã chọn 8 môn và hoạt động trải nghiệm lớp 1 năm nay từ 3 bộ sách khác nhau.
Lý giải về việc chọn sách Tiếng Việt của bộ “Cánh diều”, cô Huyền nói, sách này có phần giảm tải, nhẹ nhàng hơn 4 sách cùng bộ môn của NXB khác. Cô ví dụ, chương trình hiện hành đã nặng, mỗi ngày giáo viên dạy 2 âm vần/giờ thì nay ở một số sách Tiếng Việt tăng lên 3 âm vần trong 1 buổi. “Điều này rất khó khăn đối với giáo viên và học sinh. Chưa kể, lượng bài đọc ở phía dưới âm, vần của các bộ sách Tiếng Việt khác cũng tương đối nhiều và nặng”, cô Huyền nói.
Về môn Toán, trường chọn trong bộ “Cùng học và phát triển năng lực” cũng dựa trên thực tế nội dung giảm tải hơn so với chương trình hiện hành. Theo cô Huyền, các bộ sách tuy có cách tiếp cận khác nhau nhưng đều bám chương trình.
Theo các giáo viên, mỗi bộ sách đều có những điểm mạnh riêng để tạo sự hấp dẫn đối với người lựa chọn. Chọn sách nào phụ thuộc vào quan điểm của giáo viên ở mỗi địa phương khi thấy sách đó hợp với học sinh của mình.
Tuy nhiên, các bộ sách cũng bộc lộ một số hạn chế. Theo nhiều cán bộ quản lý, giáo viên, hạn chế chung của hầu hết các bộ sách là lượng kiến thức đưa vào các bài học còn quá lớn với năng lực của học sinh lớp 1. Sách Tiếng Việt 1 của bộ “Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục” sang học kỳ II cho học sinh học viết hoa trong khi ở độ tuổi này thì viết chữ thường còn nhiều khó khăn. Ở một số bộ sách, môn Tiếng Việt hầu hết kết thúc phần học vần ở học kỳ I, các bài học có nhiều vần.
“Phần lớn các bộ sách quá nhiều hình ảnh, nhiều ảnh to sẽ gây mất chú ý cho học sinh. Một số sách toán nhiều hình, trình bày còn rối. Sách môn Đạo đức đều có phần khởi động là hát. Học sinh lớp 1 chưa biết đọc, thuộc ít bài, nhất là bài hát cần phù hợp với nội dung học nên rất khó thực hiện”, cô Vũ Thị Huệ, giáo viên lớp 1 của một trường tiểu học tại Hải Dương, nhận định.
Tại cuộc họp nghe kết quả chọn SGK lớp 1 năm học 2020 - 2021, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức yêu cầu Sở GD&ĐT TPHCM dự báo các tình huống và có văn bản hướng dẫn các trường triển khai thực hiện nhằm đảm bảo việc học cho học sinh được đồng đều và đạt chuẩn.
Theo Tiền phong
https://www.tienphong.vn/giao-duc/nhieu-bo-sgk-chat-luong-co-dong-deu-1719197.tpo