9
/
95201
Trải lòng tiếp viên chuyến bay chở người Việt về từ Guinea Xích Đạo
trai-long-tiep-vien-chuyen-bay-cho-nguoi-viet-ve-tu-guinea-xich-dao
news

Trải lòng tiếp viên chuyến bay chở người Việt về từ Guinea Xích Đạo

Thứ 6, 31/07/2020 | 08:13:13
523 lượt xem

Hành khách đầu tiên bước chân lên máy bay thuộc khu vực khách âm tính cầm theo ảnh Bác Hồ và cờ Tổ Quốc...

Tiếp viên Nguyễn Hữu Trung đã nhiều lần tham gia các chuyến bay đưa công dân Việt Nam từ nước ngoài về nước. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Có thâm niên 10 năm tại Vietnam Airlines, từng tham gia nhiều chuyến bay đưa công dân Việt Nam về nước khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát, tiếp viên Nguyễn Hữu Trung nói: “Những nụ cười của hành khách, cái cúi đầu cảm ơn của họ làm tôi thấy không còn mệt nữa sau hành trình dài đón người Việt từ Guinea Xích Đạo.”

Phóng viên đã có cuộc trao đổi với tiếp viên Nguyễn Hữu Trung-tiếp viên của khoang hành khách đã xác định dương tính của chuyến bay đặc biệt này, cũng là người trước đó đã trải qua các chuyến bay đưa các công dân Việt Nam về đất nước từ Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản, cùng anh chia sẻ những cung bậc cảm xúc, trải lòng...

Đó không phải là sự liều lĩnh

- Chào anh! Trở về từ chuyến bay nhiều thử thách - Guinea Xích Đạo, cảm xúc lúc này của anh thế nào?

Tiếp viên Nguyễn Hữu Trung: Sau hành trình bay dài từ Guinea Xích Đạo về Việt Nam, lúc này tôi và tổ tiếp viên đều cảm thấy rất tự hào. Trước chuyến bay, điều mà chúng tôi lo lắng nhất là sức khỏe của những hành khách dương tính với COVID-19 sẽ bị ảnh hưởng bởi thời gian bay khá dài. Tuy nhiên, thật may mắn là không có vấn đề nghiêm trọng xảy ra. Chuyến bay đã hạ cánh an toàn.

- Vậy còn khi những hành khách đầu tiên bước chân lên máy bay, anh suy nghĩ gì?

Tiếp viên Nguyễn Hữu Trung: Hành khách đầu tiên bước chân lên máy bay thuộc khu vực khách âm tính cầm theo ảnh Bác Hồ và cờ Tổ Quốc. Sự phấn khởi khi được bước chân lên chuyến bay của họ khiến tôi vô cùng cảm động. 

Sau đó là tới khu vực hành khách dương tính, các anh trầm ngâm hơn, có vẻ mệt hơn do trời cũng mưa khá to nữa. Lúc đó, tôi chỉ biết động viên các anh là sắp được về nhà rồi, cố gắng một chút nữa thôi. Nụ cười của hành khách, cái cúi đầu cảm ơn của họ làm tôi thấy không còn mệt nữa.

- Trong suốt hành trình bay, điều gì được phi hành đoàn lưu ý đặc biệt?

Tiếp viên Nguyễn Hữu Trung: Điều được phi hành đoàn lưu ý đặc biệt đó là sức khoẻ của hành khách và phi hành đoàn. Các biện pháp chống lây nhiễm virus được đặt lên hàng đầu. Trước khi bay, các lãnh đạo của  đoàn tiếp viên đã động viên và trang bị cho chúng tôi kiến thức phòng bệnh khá đầy đủ.

Bên cạnh đó, đội ngũ y bác sỹ có mặt trên chuyến bay cũng hướng dẫn chi tiết cách mặc đồ bảo hộ và tiếp xúc với hành khách nên chúng tôi có thể yên tâm phần nào.

- Được biết, anh phục vụ tại khoang có các bệnh nhân dương tính. Nguy cơ lây nhiễm cao, lý do nào anh quyết định làm việc này, có phải đó là sự “đánh liều” của anh không? 

Tiếp viên Nguyễn Hữu Trung: Lý do cho sự quyết định này chỉ có một thôi, đó không phải là sự liều lĩnh, mà tôi chỉ muốn thay mặt cho hàng nghìn tiếp viên của đoàn tiếp viên được chăm sóc những hành khách đặc biệt. Tâm lý đối với những hành khách này là rất quan trọng. Chỉ cần một cái vẫy tay chào, chỉ cần một lời động viên, chỉ cần nhìn thấy bóng dáng của tiếp viên xuất hiện sẽ khiến họ thấy yên tâm hơn rất nhiều. 

Đó chính là lý do tôi muốn được có mặt tại khoang khách đặc biệt này.

- Việc phục vụ tại khoang này có những lưu ý gì đặc biệt? Phi hành đoàn đã lên phương án nào để các tiếp viên phục vụ tại đây hạn chế lây nhiễm cao nhất? 

Tiếp viên Nguyễn Hữu Trung: Chúng tôi được trang bị đồ bảo hộ theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế, thêm vào đó là máy trợ thở mà đội ngũ y bác sỹ mang theo có thể hạn chế tối đa việc lây nhiễm virus. 

Qui trình phục vụ của chuyến bay cũng được thay đổi phù hợp. Hai bữa ăn được đặt sẵn trên ghế, mỗi khoang khách đều được ngăn cách bởi tấm rèm nhựa và có phòng áp lực dương cho phi hành đoàn ngồi để ăn uống khi "thực sự cần thiết."

 Tôi nói khi thực sự cần thiết vì chúng tôi được khuyến cáo hạn chế tối đa việc cởi bỏ khẩu trang, vì thế nên ngay cả việc ăn uống cũng không thể thoải mái. 

“Sống rồi anh em ơi"

- Điều mà anh không thể quên được sau chuyến bay này là gì?

Tiếp viên Nguyễn Hữu Trung: Điều mà tôi không thể quên sau chuyến bay này đó chính là tiếng vỗ tay của hành khách, lời cảm ơn của họ cho Vietnam Airlines, và tiếng hô “Sống rồi anh em ơi" khi máy bay tiếp đất. Chúng tôi đã khóc vì cảm động, khóc vì tự hào và khóc vì hạnh phúc.

- Có lẽ hai từ “cách ly” giờ đã không xa lạ gì với anh và các tiếp viên. Vậy liệu sau hành trình Guinea Xích Đạo có gì khác không? 

Tiếp viên Nguyễn Hữu Trung: Chúng tôi sẽ cách ly ở Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương chứ không phải ở đoàn tiếp viên như mọi lần. Điều kiện ở đây rất tốt, phi hành đoàn được quan tâm và chăm sóc chu đáo giống như ở nhà vậy.

Trai long tiep vien chuyen bay cho nguoi Viet ve tu Guinea Xich Dao hinh anh 2

Khuôn mặt Tiếp viên Nguyễn Hữu Trung bị hằn vết đeo khẩu trang trên chuyến bay 37 tiếng đưa người Việt từ Guinea Xích Đạo về nước. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

- Sẽ ra sao nếu anh nhiễm bệnh?

Tiếp viên Nguyễn Hữu Trung: Tôi đã sẵn sàng cho chuyến bay và mọi tình huống xảy ra. Chúng tôi luôn tin tưởng vào đội ngũ y bác sĩ của nước nhà. Anh Hùng- bác sỹ phụ trách chuyến bay có nói với rằng “các bạn yên tâm, nếu có vấn đề gì thì bệnh viện sẽ dành cho các bạn những điều tốt nhất để chữa trị."

- Anh đã tham gia bao nhiêu chuyến bay đưa công dân Việt từ nước ngoài về nước? 

Tiếp viên Nguyễn Hữu Trung: Tôi đã tham gia chuyến bay đi Hoa Kỳ đầu tiên đưa công dân về nước, chuyến bay đi Nhật Bản và Hàn Quốc. Và bây giờ là chuyến đi Guinea Xích Đạo. Chuyến bay đi Mỹ là chuyến bay thương mại đầu tiên của Vietnam Airlines bay tới Mỹ với phần lớn là khách lớn tuổi, du học sinh và chưa có thông tin về hành khách nhiễm bệnh.

Còn chuyến bay đi Guinea Xích Đạo thì đã được thông báo có khoảng 120 khách dương tính với COVID-19. Sau khi xem được một clip trên youtube về điều kiện của đồng bào mình tại Guinea, chúng tôi đã không ngần ngại xung phong đi chuyến bay đặc biệt này.

- Điều mà anh mong muốn nhất lúc này là gì?

Tiếp viên Nguyễn Hữu Trung: Điều mà mình mong muốn nhất là toàn bộ phi hành đoàn sẽ sớm có kết quả xét nghiệm âm tính, tất cả hành khách sẽ khoẻ mạnh để sớm được về nhà. Nếu vậy thì niềm vui và hạnh phúc sẽ nhân lên rất nhiều lần.

- Xin cảm ơn anh!

Tiếp viên Nguyễn Hữu Trung sinh năm 1988, tham gia Vietnam Airlines từ năm 2010 và là tiếp viên thuộc khoang khách thương gia. 

Anh đã tham gia các chuyến bay đưa người Việt Nam từ Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản về nước.

Tại chuyến bay từ Guiner Xích đạo, chàng trai chưa vợ này đã xung phong phục vụ tại khoang dành cho các khách đã được xác định dương tính với virus SARS-CoV2.

Theo Vietnam+

https://www.vietnamplus.vn/trai-long-tiep-vien-chuyen-bay-cho-nguoi-viet-ve-tu-guinea-xich-dao/654670.vnp

  • Từ khóa

Bị 'shipper' mắng xối xả, lừa chuyển khoản để nhận hàng dù không đặt

Nhiều người không đặt mua đơn hàng trực tuyến, nhưng đột nhiên có số lạ gọi đến, xưng là shipper đang giao hàng, đọc đúng tên tuổi, địa chỉ rồi yêu cầu...
08:38 - 23/11/2024
82 lượt xem

Giới trẻ chờ Black Friday 'thứ sáu đen tối' để dọn sạch giỏ hàng

Rất nhiều bạn trẻ tại TP.HCM đã lên sẵn đơn với các mặt hàng muốn mua, quyết dọn sạch giỏ hàng vào 'ngày thứ sáu đen tối' Black Friday tới.
15:18 - 22/11/2024
512 lượt xem

Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương cho 2 phi công vụ rơi máy bay ở Bình Định

Chủ tịch nước đã quyết định tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc cho 2 phi công vụ rơi máy bay YAK-130 ở Bình Định.
14:10 - 22/11/2024
521 lượt xem

Nữ TikToker có thu nhập “khủng” từ nông sản địa phương

Nổi tiếng trên mạng xã hội TikTok với công việc bán hàng online thu nhập "khủng", chị Lê Nguyễn Mỹ Huyền còn hết lòng với công tác an sinh xã hội, nhất là...
11:40 - 22/11/2024
582 lượt xem

Sinh viên muốn làm đúng ngành, doanh nghiệp lắc đầu do đâu?

Ngày hội Công nghệ thông tin - IT Day 2024 do Đoàn - Hội Sinh viên khoa công nghệ thông tin (Trường đại học Ngoại ngữ - Tin học TP.HCM) tổ chức, ước đón...
07:10 - 22/11/2024
673 lượt xem