9
/
89557
Hoãn cưới vì dịch: Nỗi niềm người trong cuộc
hoan-cuoi-vi-dich-noi-niem-nguoi-trong-cuoc
news

Hoãn cưới vì dịch: Nỗi niềm người trong cuộc

Thứ 5, 09/04/2020 | 10:39:06
510 lượt xem

BGTV - Dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, các hoạt động đông người bị tạm dừng. Không ít bạn trẻ dù đã lên lịch tổ chức lễ cưới vẫn phải ngậm ngùi rời ngày trọng đại đến khi hết dịch.

Tạm gác chuyện vui

Lên kế hoạch cho đám cưới vào tháng 4, tuy nhiên chị Nguyễn Thảo H (Phường Trần Nguyên Hãn, TP Bắc Giang) lại phải rời ngày tổ chức đến “’vô thời hạn” vì tình hình dịch bệnh mặc dù trước đó chi phí, địa điểm, khách mời đã hoàn thiện.

Theo hợp đồng tổ chức, chị H đã ứng trước ½ cho phía nhà hàng là 60 triệu, tuy nhiên khi dịch Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp, UBND tỉnh chỉ đạo yêu cầu tạm dừng các hoạt động tập trung đông người, các nhà hàng phải tạm nghỉ để phòng chống dịch nên vợ chồng chị H quyết định tổ chức đơn giản trong gia đình, sau đó sẽ tổ chức báo hỉ sau.

“Dịch bệnh là điều không mong muốn, nhất là khi cả nước đang cố gắng dập dịch nên dù chuyện kết hôn hệ trọng nhưng chúng tôi vẫn vui vẻ chấp nhận, quan trọng là phải an toàn thì ngày vui mới có thể trọn vẹn” – chị H chia sẻ.

Lễ cưới trong thời điểm dịch bệnh tuy "không như ý" nhưng nhiều bạn trẻ vẫn vui vẻ chấp nhận để đảm bảo an toàn.

Cũng tạm dừng ngày cưới khi dịch bệnh phức tạp dù mọi công tác chuẩn bị gần như hoàn tất, chị Thu Hương (TT Chũ, Lục Ngạn) chia sẻ: “Kế hoạch từ đầu năm nhưng đến gần ngày tổ chức thì dịch bệnh phức tạp nên bọn mình quyết định không tổ chức tiệc cưới. Các nghi lễ gia tiên vẫn diễn ra bình thường nhưng chỉ có ít người hai bên họ hàng tham dự. Bọn mình vẫn có sẽ tổ chức tiệc cưới sau khi dịch được kiểm soát, chỉ hơi buồn một chút là mọi chuyện không như dự định nhưng khi chia sẻ việc tạm hoãn đám cưới lên facebook, được bạn bè và mọi người động viên, ủng hộ nên mình cũng thấy nguôi ngoai hơn”.

"Ngày vui" của chị Hương chỉ có 2 gia đình nhà trai - nhà gái, còn tiệc cưới dự kiến khoảng hơn 400 khách sẽ lùi lại đến khi hết dịch.

Không chỉ cô dâu chú rể “ngậm ngùi” lùi lại ngày cưới, nhiều bậc phụ huynh cũng đưa ra kế hoạch thay đổi để phù hợp với tình hình dịch bệnh. Gia đình bà Lê Thị Lan (Phường Thọ Xương, TP Bắc Giang) đã định ngày tổ chức đám cưới cho con trai vào 9/4 ( ngày 17/3 âm lịch), tuy nhiên do dịch Covid-19 căng thẳng nên gia đình bà đã chủ động bàn với nhà gái để hoãn đám cưới lại. Dự tính, khi nào các hoạt động xã hội trở lại bình thường, hai bên gia đình sẽ tổ chức đón dâu và báo hỷ họ hàng, quan khách.

“Biết là con cái sẽ buồn, nội ngoại 2 bên cũng có đôi chút hụt hẫng nhưng vì mục tiêu chung của cộng đồng, nhất là để đảm bảo an toàn trong tình trạng hiện nay nên gia đình chúng tôi hoàn toàn đồng ý với chủ trương của nhà nước, không thể vì ngày vui của con mình mà thành tụ tập đông người, gây hoang mang cho cộng đồng, không may xảy ra chuyện lây lan dịch bệnh thì sẽ rất nguy hiểm” - bà Lan cho biết.

Vì sức khỏe cộng đồng

Để tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thành phố chỉ đạo tuyên truyền, vận động, khuyến cáo, hướng dẫn các gia đình tổ chức lễ cưới, tiệc cưới phải tuân thủ nghiêm ngặt quy trình, biện pháp phòng, chống dịch. Đối với lễ cưới, tiệc cưới chưa tổ chức thì vận động các gia đình điều chỉnh thời gian, hình thức, quy mô tổ chức cho phù hợp.

Đối với lễ cưới, tiệc cưới đã ấn định thời gian thì vận động các gia đình tổ chức quy mô hẹp, trong nội bộ gia tộc; hoặc dùng hình thức báo hỷ thay cho giấy mời dự lễ cưới, tiệc cưới. Trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, tất cả các hoạt động tập trung đông người đều phải “đóng băng”, nhiều gia đình đã tình nguyện lùi lịch đám cưới hoặc cắt giảm hình thức, thủ tục nhằm hạn chế tập trung đông người để phòng, chống dịch bệnh, điều này vừa tạo sự an tâm cho những người thân trong gia đình, vừa không gây khó xử cho nhưng người được mời tham dự đám cưới. Chính chủ động từ các gia đình trong việc tổ chức đám cưới giữa thời điểm hiện nay thể hiện tinh thần trách nhiệm với bản thân và cộng đồng, cho thấy hiệu quả tích cực trong công tác tuyên truyền các ngành chức năng thực hiện thời gian qua. Bằng tinh thần ủng hộ, đồng thuận và nghiêm túc thực hiện các khuyến cáo, quy định về công tác phòng chống dịch, nhân dân tỉnh Bắc Giang và cả nước tiếp tục đoàn kết, nỗ lực đẩy lùi dịch Covid-19./.

Minh Anh

  • Từ khóa

Tăng lương tối thiểu từ ngày 1-7: Người làm tự do vừa mừng vừa lo

Trước đề xuất tăng lương tối thiểu vùng 6% từ ngày 1-7 tới của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, nhiều người trẻ làm tự do, bán thời gian mừng vì có...
15:32 - 03/05/2024
68 lượt xem

Rất tiện lợi, sao còn cự cãi về chuyện không tiền mặt!

'Đừng cự cãi nữa bởi cả thế giới đều công nhận sự tiện lợi của không tiền mặt. Việc cần làm là phổ cập thanh toán trực tuyến đến toàn bộ doanh nghiệp, cơ...
11:30 - 03/05/2024
173 lượt xem

Hát để quyên góp đóng viện phí cho bệnh nhi

Cứ hơn 20 giờ mỗi tối cuối tuần, nhóm "Hát để sẻ chia" lại có mặt tại phố ẩm thực Vĩnh Khánh (Q.4, TP.HCM), dùng lời ca tiếng hát để kêu gọi sự chung tay...
10:25 - 03/05/2024
199 lượt xem

Nhân viên phát hoảng vì công ty áp cả 'KPI chạy bộ'

Trên mạng xã hội lan truyền video cô gái “bóc phốt” công ty áp KPI chạy bộ, đọc sách. Có ý kiến cho rằng đây là phong trào tốt giúp rèn luyện sức khỏe,...
08:27 - 03/05/2024
242 lượt xem

Ngày Mật khẩu thế giới: Đặt mật khẩu kiểu nào mới an toàn?

Nhân Ngày Mật khẩu thế giới 2024, Chính phủ Anh đã đưa ra các biện pháp nhằm tăng cường bảo mật cho các thiết bị kết nối Internet như loa, tivi, chuông...
16:20 - 02/05/2024
630 lượt xem