Tái chế vỏ hộp sữa thành giấy hay vật liệu tổng hợp, để tạo ra các đồ dùng hữu ích dành tặng trẻ em, chương trình "Vỏ xinh được tái sinh" của Vinamilk đã thu hút nhiều sự quan tâm, tham gia của người tiêu dùng.
Kim Truyền là một trong những khách hàng thân thiết của Vinamilk, không chỉ mua sản phẩm, mà còn góp vỏ hộp sau khi dùng - Ảnh: Vinamilk
Kim Truyền (sinh viên năm 4 Trường đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, TP.HCM) đã theo đuổi lối sống xanh từ khi học cấp 3. Cô thường tái sử dụng vỏ hộp sữa sau khi uống như làm chậu cây, đồ đựng bút... Gần đây, Truyền có thêm lựa chọn mới đó là vệ sinh vỏ hộp sạch sẽ rồi mang đến cửa hàngVinamilkđể tham gia chương trình "Vỏ xinh đượctái sinh".
Góp vỏ hộp sữa, nhận ý thức xanh
"Việc thu gom và tái chế giúp kéo dài vòng đời của những chiếc vỏ hộp sữa, giảm tác động xấu đến môi trường. Thêm vào đó, chúng còn được tái chế thành vật dụng hữu ích để tặng cho trẻ em khó khăn. Chính nhờ ý nghĩa này mà mình tham gia ngay khi biết đến chương trình", Kim Truyền chia sẻ.
Không chỉ Kim Truyền, chị Võ Ngọc Như Quỳnh (ngụ Q.7, TP.HCM) cũng cho biết hai con nhỏ của chị rất hào hứng khi tham gia chương trình "Vỏ xinh được tái sinh". "Trước đây sau mỗi lần uống sữa, các bé chỉ vứt vỏ hộp vào thùng rác. Giờ đây các con tranh nhau rửa sạch và gấp gọn để mang đến cửa hàng đổi quà tặng. Tôi hy vọng chương trình sẽ tiếp tục duy trì lâu dài, giúp các con hình thành thói quen bảo vệ môi trường xanh, sạch và đẹp", chị chia sẻ.
Không chỉ vì các quà tặng khi đổi vỏ, chị Như Quỳnh tham gia chương trình vì mong muốn bảo vệ môi trường và giúp các con hình thành thói quen tốt - Ảnh: Vinamilk
Theo đại diện công ty, chương trình "Vỏ xinh được tái sinh" được triển khai tại các cửa hàng ở Hà Nội và TP.HCM từ tháng 6-2024. Đến nay, công ty đã thu gom được hơn 180.000 vỏ hộp sữa từ nhiều thương hiệu, tương đương gần 1,5 tấn - một kết quả vượt xa mong đợi ban đầu.
Ông Phạm Hồng Y, trưởng bộ phận kinh doanh cửa hàng Vinamilk, bày tỏ sự bất ngờ trước sự nhiệt tình của nhóm khách hàng là trẻ em.
"Rất nhiều học sinh tiểu học và trung học cơ sở đã cùng cha mẹ đến cửa hàng để đổi vỏ hộp sữa. Nhiều em còn vận động bạn bè cùng thu gom để mang đến tái chế. Tôi nghĩ đó cũng là điểm thành công của chương trình khi đã lan tỏa ý thức thu gom, tái chế đến trẻ em - thế hệ tương lai, đồng thời thay đổi hành vi tiêu dùng của cả gia đình", ông Hồng Y cho biết.
Thế hệ trẻ dẫn dắt xu hướngtiêu dùng xanh
Hiện nay, tại Việt Nam và nhiều quốc gia khác vẫn còn khoảng cách nhất định giữa nhận thức về môi trường và hành động trong tiêu dùng. Không ít khách hàng cho biết có quan tâm đến các yếu tố bền vững khi tiêu dùng, nhưng quyết định của họ vẫn bị chi phối bởi yếu tố giá cả hay tính trào lưu. Do đó, cần nhiều nỗ lực từ các doanh nghiệp để lan tỏa mạnh mẽ xu hướng tiêu dùng xanh.
Theo bà Lương Thanh Thư, trưởng phòng phát triển bền vữngTetra Pak Việt Nam (đối tác đồng hành cùng Vinamilk trong chương trình): Các dự án, chương trình mà công ty đang làm đã tạo điều kiện cho người tiêu dùng tham gia vào quá trình phân loại, thu gom, góp phần xây dựng nền kinh tế tuần hoàn. Bà nhấn mạnh rằng đây là nền tảng quan trọng trong việc xây dựng nhận thức và cơ sở hạ tầng cho việc thu gom và tái chế rác thải.
Thử nghiệm lắp đặt máy phân loại vỏ sản phẩm tự động tại các cửa hàng - Ảnh: Vinamilk
Ông Nguyễn Quang Trí, giám đốc điều hành marketing Vinamilk, cho biết tiêu dùng bền vững là một trụ cột trong chiến lược phát triển của công ty, với mục tiêu đạt phát thải ròng bằng không (Net Zero) vào năm 2050. Chương trình thu gom tái chế vỏ hộp được xem là một hoạt động cụ thể hóa cho mục tiêu này.
"Công ty cũng tích cực nghiên cứu và phát triển các sản phẩm bền vững. Dòng sản phẩm Vinamilk Green Farm là một ví dụ điển hình khi sử dụng nguyên liệu từ các trang trại sinh thái, kết hợp với các phương pháp canh tác bền vững, sử dụng năng lượng xanh, tái tạo để cắt giảm phát thải. Dòng sữa hạt cũng được giới trẻ ưa chuộng nhờ quy trình sản xuất ít tác động đến môi trường", ông Trí cho biết.
Túi tái chế thân thiện với môi trường đang được sử dụng tại hơn 650 cửa hàng Vinamilk trên toàn quốc - Ảnh: Vinamilk
Trong phân phối, công ty đã cắt giảm nhựa và chuyển sang bao bì tái chế, không chỉ ở hộp và túi mà còn ở thùng và lốc. Trong năm 2023, công ty đã giảm hơn 450 tấn nhựa nhờ các biện pháp như loại bỏ lớp màng bọc bên ngoài lốc Probi, giảm số muỗng nhựa đi kèm với thùng sữa chua. Hệ thống cửa hàng cũng sử dụng túi tái chế và khuyến khích khách hàng sử dụng túi vải, túi cói...
Thế hệ trẻ, đặc biệt là Gen Z và Alpha, đang thể hiện ý thức bảo vệ môi trường cao. Họ có xu hướng lựa chọn sản phẩm bền vững và yêu cầu các nhà sản xuất thực hiện các biện pháp giảm phát thải."Doanh nghiệp cần nắm bắt xu hướng này nếu muốn chinh phục và giữ chân thế hệ người tiêu dùng mới", ông Trí chia sẻ.
Theo Tuổi trẻ
https://tuoitre.vn/thuc-day-tieu-dung-xanh-bang-chuong-trinh-tai-sinh-vo-hop-sua-20241008165611361.htm