9
/
170698
Sinh viên sáng chế thiết bị kiểm soát môi trường nhà nấm
sinh-vien-sang-che-thiet-bi-kiem-soat-moi-truong-nha-nam
news

Sinh viên sáng chế thiết bị kiểm soát môi trường nhà nấm

Thứ 3, 08/10/2024 | 14:21:00
146 lượt xem

Thiết bị giám sát và điều khiển nhiệt độ, độ ẩm trong nhà trồng nấm do nhóm sinh viên Trường ĐH Cần Thơ sáng chế được vào vòng chung kết cuộc thi Dự án khởi nghiệp thanh niên nông thôn năm 2024 do T.Ư Đoàn tổ chức.

Trồng nấm trong nhà ngày càng phổ biến

Thiết bị kiểm soát môi trường nhà nấm này được thực hiện bởi 5 sinh viên: Phan Thành Vui, Tăng Tú Quyên, Lưu Bá Ngọc, Lê Vĩnh Thái, Trần Lê Ngọc Huyền.

Thành Vui cho biết việc trồng nấm trong nhà ngày càng phổ biến nhưng không dễ thành công. Chỉ số môi trường (nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng) không ổn định, rất hay thất bại. Trong khi đó, nhiều nông dân vẫn làm theo cách cơ học, dùng thiết bị kiểm tra các phôi nấm nhiều thời điểm khác nhau. Phương pháp này mất thời gian nhưng tính chính xác không cao, lại phải theo dõi thường xuyên.

Theo nhóm sinh viên, người nông dân cần có sự hỗ trợ của giải pháp công nghệ để cập nhật cụ thể thực trạng nhà nấm. Bởi có những loại như nấm mối, nấm linh chi khá khắt khe về yếu tố môi trường, trồng không khéo bị hỏng ngay; nhưng được chăm sóc phù hợp thì cho năng suất rất tốt.

Khi thực hiện, nhóm có rất nhiều động lực dù gặp không ít khó khăn trong tìm kiếm vật liệu tối ưu.

Sau nhiều lần thử nghiệm, cuối cùng nhóm hoàn thiện sản phẩm với sự kết hợp của hơn 20 loại linh kiện với giá thành dưới 2 triệu đồng. Thiết bị thực hiện được 2 chức năng quan trọng là đo lường và điều chỉnh các chỉ số môi trường trong nhà nấm. Người trồng có thể linh hoạt nhập các thông số thích hợp cho từng loại nấm và từng giai đoạn sinh trưởng khác nhau.

Sinh viên sáng chế thiết bị kiểm soát môi trường nhà nấm- Ảnh 1.

Thiết bị có khả năng cảm biến tốt trong phạm vi dưới 100 m2, có cổng kết nối với máy phun sương ẢNH: THANH DUY

Thiết bị có khả năng cảm biến tốt

Theo đó, một khi chỉ số môi trường vượt quá ngưỡng cài đặt thì thiết bị sẽ thông báo và kích hoạt hệ thống khắc phục tự động. Chẳng hạn, nhiệt độ trong nhà nấm vượt ngưỡng thì đèn tắt, quạt bật, hệ thống phun sương hoạt động. Nhiệt độ bên ngoài thấp hơn nhiệt độ cài đặt thì quạt tắt, đèn bật. Những khi trời tối, cường độ ánh sáng giảm và độ ẩm tăng lên, đèn sẽ bật để ổn định chỉ số môi trường trong nhà nấm.

Thiết bị có khả năng cảm biến tốt trong phạm vi dưới 100 m2, có cổng kết nối với máy phun sương. Điểm tiện lợi là cho phép người dùng có thể quản lý các chỉ số môi trường thông qua phần mềm được thiết lập trên thiết bị di động hoặc máy tính. Chủ tài khoản không nhất thiết phải trực tiếp vào nhà nấm mới có thể quan sát, kết nối với máy phun sương. Việc này hoàn toàn có thể làm từ xa nên tiện lợi, ít tốn thời gian cho nông dân.

Đặt thiết bị trong nhà nấm rộng 20 m2, sau hơn 1 tháng sử dụng, anh Nguyễn Thanh Khôi (27 tuổi, ngụ Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) cho biết nhờ ý tưởng này mà khâu chăm sóc nấm bào ngư xám của anh nhẹ hơn nhiều. "Trước đây, theo cảm quan, thấy nóng là tôi bật máy phun sương. Từ khi có thiết bị này, con số hiển thị rõ ràng nên căn cứ vào đó mới bật nên tiết kiệm điện hơn. Đáng kể là ngoài trồng nấm, tôi còn làm việc khác nữa. Thiết bị này giúp tôi yên tâm hơn, vì không ở nhà vẫn biết được tình trạng nhà nấm qua điện thoại", anh Khôi chia sẻ.

Theo Thanh niên

https://thanhnien.vn/sinh-vien-sang-che-thiet-bi-kiem-soat-moi-truong-nha-nam-185241007205419069.htm 

  • Từ khóa

Đại học Bách khoa Hà Nội lên tiếng vụ tân sinh viên phải ăn cơm canh thừa, có nhiều 'dị vật'

Đêm 7-10, Đại học Bách khoa Hà Nội đã có phản hồi liên quan phóng sự của VTV24 về việc nhiều tân sinh viên phản ánh phải ăn cơm canh thừa, có nhiều 'dị...
11:25 - 08/10/2024
230 lượt xem

Hạnh phúc đơn giản là sự tôn trọng

Khi có sự tôn trọng lẫn nhau, quan hệ vợ chồng sẽ được củng cố, tình cảm thêm bền chặt
11:12 - 08/10/2024
222 lượt xem

Tuyên dương 38 gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu

Các tấm gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu được tuyên dương đều là những thanh niên không cam chịu hoàn cảnh, nỗ lực vượt qua rào cản, khiếm khuyết để...
08:04 - 08/10/2024
286 lượt xem

Khi một mình bạn rơi vào nơi bị cô lập: Bài học sống còn bảo vệ mạng sống

Hiện nay, với nhiều người, cần nhất là trang bị các vật dụng, kỹ năng sinh tồn là yếu tố quyết định sống còn khi đối mặt với nguy hiểm nếu chẳng may rơi...
14:51 - 07/10/2024
693 lượt xem

Diễn đàn 'Có nên bỏ học theo đuổi đam mê?': Trường học, trường đời đều cần nhiệt tâm

Vì có ngán ngại "học đại học không phải con đường duy nhất để thành công" nên lo lắng lời nói dù bốc đồng kia cũng ảnh hưởng ít nhiều cổ xúy việc bỏ học...
11:22 - 07/10/2024
783 lượt xem