9
/
170680
Hạnh phúc đơn giản là sự tôn trọng
hanh-phuc-don-gian-la-su-ton-trong
news

Hạnh phúc đơn giản là sự tôn trọng

Thứ 3, 08/10/2024 | 11:12:00
220 lượt xem

Khi có sự tôn trọng lẫn nhau, quan hệ vợ chồng sẽ được củng cố, tình cảm thêm bền chặt

Bên nhau hơn 15 năm, chị Quỳnh Lan và anh Tấn Hưng (ngụ quận Tân Phú, TP HCM) có một gia đình hạnh phúc, thành đạt; hai con ngoan ngoãn, học giỏi khiến nhiều người ngưỡng mộ.

Thấu hiểu lẫn nhau

"Trong suốt quãng thời gian đó, vợ chồng tôi không ít lần bất đồng về cách nuôi dạy con cái, cách chi tiêu, thậm chí là cách tổ chức cuộc sống. Tuy nhiên, điều giúp chúng tôi vượt qua mọi thử thách chính là sự tôn trọng, nhường nhịn nhau từ những chuyện nhỏ" - chị Quỳnh Lan chia sẻ bí quyết.

Theo chị Lan, anh Hưng luôn tôn trọng ý kiến của vợ, lắng nghe và cùng chị thảo luận để đưa ra cách giải quyết phù hợp. Ngược lại, chị cũng luôn thấu hiểu và trân trọng những nỗ lực của chồng trong việc cân bằng giữa công việc và gia đình. 

Chị Lan tâm sự: "Có những lúc, tôi biết anh ấy không đúng nhưng chọn cách nhắc nhở nhẹ nhàng thay vì cãi vã. Anh ấy cũng vậy, luôn kiên nhẫn giải thích mỗi khi tôi không đồng ý với quan điểm của anh. Vợ chồng tôi áp dụng phương châm: "Chồng giận thì vợ bớt lời, cơm sôi bớt lửa chẳng đời nào khê". Nhờ vậy mà cả hai luôn cảm thấy mình được tôn trọng".

Với anh Hoàng Minh và chị Thúy Hà (ngụ quận Đống Đa, TP Hà Nội), tôn trọng không gian riêng tư của nhau có ý nghĩa đặc biệt trong quan hệ vợ chồng. 

"Hồi mới cưới, chúng tôi có nhiều mâu thuẫn vì tôi thấy anh không dành đủ thời gian cho gia đình, trong khi anh lại chịu áp lực từ công việc. 

Không muốn vì chuyện này mà vợ chồng cãi nhau, chúng tôi đã ngồi lại nói chuyện. Khi hiểu và tôn trọng công việc của chồng, tôi không còn cảm thấy bị bỏ rơi nữa. Anh cũng hiểu cho tôi và luôn cố gắng sắp xếp công việc để có những ngày nghỉ trọn vẹn bên nhau.

Nói chung, chúng tôi dành cho nhau không gian riêng để phát triển cá nhân nhưng song song đó phải duy trì các hoạt động chung để thắt chặt tình cảm gia đình" - chị Hà nói.

Minh họa AI: VY THƯ

Minh họa AI: VY THƯ

Làm việc trong hai lĩnh vực hoàn toàn khác nhau, chị Thu Thủy (45 tuổi, kế toán) và anh Trung Thành (48 tuổi, bác sĩ, ngụ TP Thủ Đức, TP HCM) thường có cái nhìn trái ngược về cuộc sống. 

Tuy nhiên, thay vì để những bất đồng này làm giảm đi tình cảm, họ chọn cách tôn trọng sự khác biệt. Anh Thành đúc kết: "Mỗi người chúng ta đều có cách nhìn riêng về thế giới. Điều quan trọng là phải tôn trọng suy nghĩ của nhau. Đôi khi, chính sự khác biệt đó lại giúp chúng ta học hỏi và hoàn thiện bản thân hơn".

Bình đẳng trong quan hệ

Từ những câu chuyện thực tế, có thể thấy tôn trọng lẫn nhau là yếu tố then chốt để duy trì hạnh phúc trong hôn nhân. Dù là những điều nhỏ nhặt trong cuộc sống hằng ngày hay những quyết định quan trọng, sự tôn trọng giúp mỗi người cảm thấy được đánh giá cao, tự tin, qua đó gắn kết hơn và xây dựng một mối quan hệ bền vững.

"Tôn trọng không chỉ là việc lắng nghe và chấp nhận ý kiến của nhau, mà còn là sự ủng hộ và khuyến khích đối phương phát triển. Ai cũng cần có không gian để trưởng thành và khám phá bản thân. Khi cả hai vợ chồng cùng tôn trọng nhau, sẽ tạo ra một môi trường an toàn và ổn định để vun đắp hạnh phúc gia đình" - anh Hưng đúc kết

Luôn giữ sự bình đẳng trong mối quan hệ, không ai đặt mình lên trên người còn lại cũng là một trong những yếu tố quan trọng giúp giữ lửa cho hôn nhân. Như anh Thành chia sẻ: "Một mối quan hệ bình đẳng sẽ giúp cả hai cảm thấy mình có giá trị và đóng góp vào hạnh phúc chung. Khi một bên luôn cảm thấy bị xem nhẹ hoặc không được đánh giá cao, mối quan hệ sẽ rạn nứt".

Ở góc nhìn của đôi vợ chồng trẻ, chị Thúy Hà nhấn mạnh vợ chồng cần dành thời gian để giao tiếp và thảo luận những vấn đề trong cuộc sống một cách thẳng thắn nhưng luôn giữ thái độ tôn trọng lẫn nhau. 

"Trong thời đại hiện nay, mọi người thường bận rộn với công việc và cuộc sống, sự tôn trọng giữa vợ chồng càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. 

Thường xuyên trò chuyện cởi mở về mọi vấn đề trong cuộc sống; không né tránh hay giấu giếm cảm xúc mà luôn tìm cách giải quyết mọi chuyện thông qua đối thoại. Có như vậy mới tránh được những hiểu lầm, suy diễn dẫn đến mất niềm tin ở nhau" - chị Thúy Hà nhấn mạnh. 

Tôn trọng không chỉ là sự hiểu biết và chấp nhận những khác biệt của nhau mà còn là việc ủng hộ, khuyến khích đối phương phát triển cá nhân và xã hội. 

Theo Người lao động

https://nld.com.vn/hanh-phuc-don-gian-la-su-ton-trong-19624100518303617.htm 

  • Từ khóa

Sinh viên sáng chế thiết bị kiểm soát môi trường nhà nấm

Thiết bị giám sát và điều khiển nhiệt độ, độ ẩm trong nhà trồng nấm do nhóm sinh viên Trường ĐH Cần Thơ sáng chế được vào vòng chung kết cuộc thi Dự án...
14:21 - 08/10/2024
144 lượt xem

Đại học Bách khoa Hà Nội lên tiếng vụ tân sinh viên phải ăn cơm canh thừa, có nhiều 'dị vật'

Đêm 7-10, Đại học Bách khoa Hà Nội đã có phản hồi liên quan phóng sự của VTV24 về việc nhiều tân sinh viên phản ánh phải ăn cơm canh thừa, có nhiều 'dị...
11:25 - 08/10/2024
227 lượt xem

Tuyên dương 38 gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu

Các tấm gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu được tuyên dương đều là những thanh niên không cam chịu hoàn cảnh, nỗ lực vượt qua rào cản, khiếm khuyết để...
08:04 - 08/10/2024
284 lượt xem

Khi một mình bạn rơi vào nơi bị cô lập: Bài học sống còn bảo vệ mạng sống

Hiện nay, với nhiều người, cần nhất là trang bị các vật dụng, kỹ năng sinh tồn là yếu tố quyết định sống còn khi đối mặt với nguy hiểm nếu chẳng may rơi...
14:51 - 07/10/2024
692 lượt xem

Diễn đàn 'Có nên bỏ học theo đuổi đam mê?': Trường học, trường đời đều cần nhiệt tâm

Vì có ngán ngại "học đại học không phải con đường duy nhất để thành công" nên lo lắng lời nói dù bốc đồng kia cũng ảnh hưởng ít nhiều cổ xúy việc bỏ học...
11:22 - 07/10/2024
781 lượt xem