9
/
167314
Ẩm thực chay nuôi văn hóa đọc
am-thuc-chay-nuoi-van-hoa-doc
news

Ẩm thực chay nuôi văn hóa đọc

Thứ 5, 25/07/2024 | 10:15:00
2,106 lượt xem

Thích cuộc sống như mây phiêu du, ưa ghi lại bất cứ hình ảnh nào mình bắt gặp dọc cung đường đất nước. Và giờ lại sáng lập chuỗi ẩm thực chay cũng không ngoài ước mong đem văn hóa đến gần mọi người hơn.

Hoàng Long bên thư viện sách trong không gian quán chay của mình

Hoàng Long bên thư viện sách trong không gian quán chay của mình

Đó là sơ nét về Hoàng Huy Long (mọi người quen gọi là Hoàng Long), kỹ sư tốt nghiệp Trường ĐH Xây dựng Hà Nội vốn mê nhiếp ảnh, quay phim và cả ẩm thực. Hầu như mỗi tháng, anh đều dành vài ngày đi đến một tỉnh nào đó trong nước để cảm nghiệm tình đất, tình người nơi ấy.

Mình mong mỗi khách hàng đều có khoảnh khắc được trở về, được thảnh thơi trong không gian bình yên, chìm đắm cùng sách, thưởng thức chút món chay để lấy lại cảm hứng bước tiếp hành trình phía trước với sự bình an, cùng sống chậm lại một chút và nghĩ tốt hơn một chút.

Anh HOÀNG LONG

Mong làm người kể chuyện

Hoàng Long từng đoạt một số giải làm phim về du lịch. Trong đó tác phẩm Mùa vàng quyến rũ rẻo cao Hoàng Su Phì giành giải nhất video được yêu thích và giải nhì chuyên môn trong hoạt động quảng bá du lịch Việt Nam năm 2020 do tạp chí Heritage của Vietnam Airlines tổ chức.

Tháng 9-2021, anh nhận được lời mời cộng tác của Việt Nam News về mảng ẩm thực và du lịch Việt. Từ đây, những hình ảnh, nét đẹp ẩm thực của Việt Nam qua lăng kính của anh có dịp giới thiệu với bạn bè quốc tế.

Hoàng Long còn góp mặt trong dự án truyền thông của Sun World Fansipan Legend với chiến dịch "Live fully in Vietnam" quảng bá du lịch Việt sau hai năm dịch bệnh.

Rồi hai vợ chồng Long còn làm riêng dự án "Charming Vietnam" ghi lại hành trình tới những vùng đất mới, truyền cảm hứng thêm yêu đất nước, con người Việt Nam.

Có lẽ chính những khám phá và chia sẻ này mà cộng đồng yêu thích du lịch tặng anh biệt danh "Người kể chuyện Việt Nam". Mà mỗi khung hình, thước phim của Long sau các chuyến đi cũng đang làm nhiệm vụ kể chuyện ấy.

Nem cốm là một trong những món được đa số thực khách trẻ yêu thích chọn dùng - Ảnh: HOÀNG LONG

Nem cốm là một trong những món được đa số thực khách trẻ yêu thích chọn dùng - Ảnh: HOÀNG LONG

Cửa hàng chay lan tỏa văn hóa đọc

Đi và cảm nhận sự bình yên qua mỗi vùng đất, Hoàng Long muốn chia sẻ khoảnh khắc yên bình và hạnh phúc ấy đến nhiều người hơn. 

Đó là lý do anh cho ra đời chuỗi quán chay Mây Vegan, mong là không gian dành cho những bạn trẻ không quá nặng nề ăn chay phải gắn với đạo mà đơn giản chỉ là phục vụ sức khỏe, nâng cao và giải tỏa tâm hồn.

Ngộ cái là quán ra đời không phải bắt đầu từ ẩm thực mà khởi nguồn từ niềm khát khao lan tỏa văn hóa đọc rộng rãi hơn trong cộng đồng. Mẹ của Hoàng Long vốn là cô giáo dạy văn nên từ nhỏ anh đã được đọc khá nhiều và tìm thấy niềm vui trong những trang sách. Thế nên mới có cả một góc thư viện chất đầy sách mà thực khách đến đây có thể thoải mái chọn đọc trong lúc chờ, thậm chí vừa đọc vừa ăn.

Hoàng Long từng rong ruổi với một số người bạn quyên góp và xây dựng các tủ sách miễn phí ở một số nơi tại Tây Nguyên, Tây Bắc. 

Trở về Hà Nội sau các chuyến đi ấy, Long cùng bạn bè sưu tầm sách tại các cửa hàng lập ra một không gian đọc sách Nhà Mây miễn phí cho mọi người. Mà chuỗi quán ẩm thực chay ra đời không ngoài mục đích có thể nuôi sống mô hình đọc sách này, góp sức đưa văn hóa đọc đến nhiều nơi.

Dù mới xuất hiện từ đầu năm 2023, nơi đây nhanh chóng trở thành điểm hẹn của không chỉ khách hàng trong nước mà còn cả khách quốc tế, nhận được mức điểm khá ổn đánh giá qua Google Reviews. 

Hai địa điểm tại Hà Nội, một ở Đống Đa, một ở Ba Đình khá thu hút giới trẻ và du khách yêu ẩm thực chay. Cũng bởi thực đơn và cách bài trí đậm nét hồn Việt xưa với sắc vàng nâu chủ đạo như màu đất.

Từ bức tường thô nhám với những khoảng gạch xếp chồng lên nhau đến những khung cửa, cửa sổ vòm gợi nhớ hình những cánh hoa sen, khách được dẫn lối vào trong tiếng nhạc du dương. Mỗi cơ sở có những điểm nhấn riêng, chỉ có những kệ sách cao đến trần nhà là nét chung chỗ nào cũng thấy.

Cả khi khách đến đây chỉ đọc sách, không dùng dịch vụ nào vẫn được chào đón và phục vụ đồ uống miễn phí. Đặc biệt, khách đến nếu mang theo hai cuốn sách để góp vào tủ sách chung còn được giảm 10% hóa đơn đồ ăn tại quán.

Tình yêu đặc biệt với Tây Nguyên, Tây Bắc

Hoàng Long kể hai vùng đất mà anh coi là nhà chính là Tây Nguyên và Tây Bắc bởi quá mê cuộc sống chất phác, hồn hậu của thiên nhiên, con người nơi đây. Hồi năm 2022, anh đã chọn Đắk Lắk, Đắk Nông làm điểm dừng chân trong chuyến đi kéo dài nửa năm trời. Tây Nguyên với anh là vùng đất hào sảng, trù phú và thân thiện.

Nơi đó không chỉ có vũ điệu cồng chiêng hay trường ca hào hùng mà còn là những cung đường uốn lượn, ẩn khuất dưới tán rừng xanh. Cả những cánh đồng lúa trải dài thấp thoáng xa xa những cánh quạt điện gió khiến khung cảnh hoang sơ mà đầy mê hoặc. Ở đó, Long còn được nghe nhiều câu chuyện thú vị về chế độ mẫu hệ của đồng bào Ê Đê, hiểu về văn hóa và cuộc sống đồng bào mà anh coi như những người anh em thân thiết.

Còn tình yêu với Tây Bắc lại bùng lên khi Hoàng Long góp mặt trong dự án truyền thông về nông nghiệp và nông thôn. Trong tác phẩm Mùa vàng quyến rũ rẻo cao Hoàng Su Phì, Hoàng Long nói nơi có những thửa ruộng bậc thang cao nhất vùng Tây Bắc được mệnh danh đẹp nhất nước và mình đã có những ngày "đi trên mùa vàng" đáng nhớ.

Anh kể mình thật xúc động, tự hào khi ngắm những thửa ruộng bậc thang vàng óng, trải dài ngút ngàn như những nấc thang lên thiên đường, ẩn hiện trong mây. Đó còn là những ngày anh sống cùng người dân, chuyện trò cùng các em nhỏ, được bắt cá chép ruộng bậc thang đặc sản chỉ có một mùa duy nhất trong năm.

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/am-thuc-chay-nuoi-van-hoa-doc-20240723095536109.htm 

  • Từ khóa

Con thương, con ghét

Mỗi đứa trẻ cần được yêu thương và công nhận một cách bình đẳng
17:40 - 05/09/2024
1,485 lượt xem

Sau người em cho đi khi còn dây rốn tìm về gia đình, đến người chị bật khóc vì kết quả ADN

'Em hết lẻ loi rồi chị hai ơi! Em có cha mẹ rồi! Em có nguồn cội rồi chị hai ơi!', người phụ nữ miền Tây bật khóc nức nở khi nhận được kết quả xét nghiệm...
14:25 - 05/09/2024
1,574 lượt xem

Thu nhập 4 - 5 tỉ đồng/năm từ trồng nấm và sản xuất điện mặt trời

Từ Thái Bình vào Vĩnh Long lập nghiệp với mô hình trồng nấm bào ngư kết hợp sản xuất điện mặt trời, anh Nguyễn Thanh Long (30 tuổi) có thu nhập lên tới 4...
10:51 - 05/09/2024
1,640 lượt xem

10 kiểu bạn bè ai cũng nên có trong đời

Trong cuộc sống, bạn luôn cần có bạn bè. Dẫu vậy, không chỉ là kiểu bạn bè tiệc tùng mà cần lắm những người bạn thực sự có thể giúp đỡ, ở cạnh bên bạn khi...
17:15 - 04/09/2024
1,869 lượt xem

Kinh doanh 'ăn theo' Labubu và cái kết…

Labubu đã tạo nên "cơn sốt" với người trẻ suốt thời gian qua. Và từ đây, có những người quyết định kinh doanh "ăn theo" đồ chơi nghệ thuật nổi bật với đôi...
14:40 - 04/09/2024
2,008 lượt xem