9
/
167039
Giảm rác thải, sống xanh từ bếp ăn từ thiện, tiệm nước mía...
giam-rac-thai-song-xanh-tu-bep-an-tu-thien-tiem-nuoc-mia
news

Giảm rác thải, sống xanh từ bếp ăn từ thiện, tiệm nước mía...

Thứ 6, 19/07/2024 | 10:49:00
2,039 lượt xem

Với mong muốn lan tỏa lối sống xanh, bảo vệ môi trường, Trung tâm công tác xã hội và phát triển cộng đồng SDRC đã thực hiện dự án quản lý chất thải bền vững trong môi trường đô thị TP.HCM và có được những thay đổi tích cực từ người dân.

Những cà mên inox tại bếp ăn từ thiện - Ảnh: NAM PHƯƠNG

Những cà mên inox tại bếp ăn từ thiện - Ảnh: NAM PHƯƠNG

Dự án quản lý chất thải bền vững trong môi trường đô thị TP.HCM do Trung tâm Nghiên cứu - tư vấn công tác xã hội và phát triển cộng đồng (SDRC) thực hiện. Dự án hoạt động từ tháng 1-2021 đến tháng 1-2023, với mục tiêu giảm thiểu ô nhiễm rác thải nhựa đô thị tại phường 15, quận Gò Vấp.

Đến nay tuy dự án đã kết thúc, những câu chuyện thành công trong công tác tuyên truyền vẫn được duy trì đến hiện tại.

Giảm rác thải nhựa từ 500 phần cơm từ thiện

Vào mỗi thứ tư hằng tuần, tại bếp ăn của giáo xứ Chỉnh Trang luôn diễn ra hoạt động trao tặng 500 phần cơm từ thiện cho những người có hoàn cảnh khó khăn. Điều đặc biệt, tất cả phần ăn luôn được để trong cà mên thay vì hộp xốp thông thường.

Ý tưởng trên nhờ sự nỗ lực của các thành viên của dự án trong công tác tuyên truyền đã khuyến khích bếp ăn và người nhận đồng ý sử dụng cà mên thay cho hộp xốp và túi đựng canh, nước mắm.

Chị Trần Thị Thanh Thúy - người hỗ trợ bếp ăn - chia sẻ: "Mới đầu người nhận cũng chưa quen với việc sử dụng cà mên, nhưng dần dần người ta cũng cảm thấy việc đó tiện lợi, sạch sẽ, đựng được thức ăn nóng tốt hơn so với hộp xốp và vừa góp phần giảm chi phí cho bếp ăn".

Tuyến hẻm xanh và mô hình ủ phân hữu cơ

Thùng rác phân loại tại hẻm phường 15, quận Gò Vấp - Ảnh: NAM PHƯƠNG

Thùng rác phân loại tại hẻm phường 15, quận Gò Vấp - Ảnh: NAM PHƯƠNG

Dọc theo tuyến hẻm 730 Lê Đức Thọ, phường 15, quận Gò Vấp đều có những thùng rác phân loại đủ màu xanh, cam, xám được đặt ngay ngắn trước nhà người dân.

Các thùng đựng rác đôi bao gồm rác hữu cơ và rác còn lại được bố trí chung 2-3 nhà gần nhau. Người dân trong hẻm còn đồng thuận tặng thùng rác phân loại cho một hộ khó khăn nhất. 

Sáng kiến này đã góp phần làm nên con hẻm sạch sẽ, khang trang và thay thế hoàn toàn thùng xốp đựng rác chưa phân loại, không còn cảnh chuột đào bới làm rác tung tóe hay trôi rác khi mưa lớn.

Không chỉ thuyết phục người dân phân loại rác thải, các thành viên đã vận động người dân áp dụng mô hình ủ phân tại nhà. 

Mô hình này giúp việc giải quyết rác thải hữu cơ trở nên dễ dàng hơn ở các hộ gia đình, vừa có ích cho cây trồng vừa tiết kiệm và dễ thực hiện trong hộ gia đình. 

Cô Vũ Thị Miện - quận Gò Vấp - chia sẻ: "Tôi ủ rác thải hữu cơ tại nhà làm phân bón cho cây, giống như một vòng tròn khép kín. Ví dụ khi tôi mua rau về, lá hư, thay vì bỏ, tôi đem ủ phân và tưới cây. Cây lớn thì tôi dùng rau đó làm thực phẩm cho bản thân và gia đình".

Quán nước mía và tiệm giặt "lạ"

Chiếc xe nước mía dán thông điệp giảm thiểu rác thải nhựa và giảm 1.000 đồng nếu mang theo bình nước cá nhân đến - Ảnh: NAM PHƯƠNG

Chiếc xe nước mía dán thông điệp giảm thiểu rác thải nhựa và giảm 1.000 đồng nếu mang theo bình nước cá nhân đến - Ảnh: NAM PHƯƠNG

Quán nước mía và tiệm giặt tại địa chỉ 87/3 đường số 6, khu phố 12, phường 15, quận Gò Vấp trở nên đặc biệt bởi lối sống xanh, thân thiện với môi trường. Ngay từ cái nhìn đầu tiên khi đến quán, bất cứ ai cũng sẽ ấn tượng bức tranh mang thông điệp ý nghĩa giảm rác thải nhựa được tô vẽ màu sắc bắt mắt làm cho góc quán nhỏ trở nên nổi bật hơn.

Tại quán, các ly nước mía đều được thay thế bằng ly thủy tinh, ống hút nhựa đều được thay thế bằng ống hút giấy thân thiện với môi trường.

Chú Nguyễn Văn Sơn - chủ quán nước mía và tiệm giặt ủi - chia sẻ: "Mới đầu, khi bàn bạc vợ tôi cũng rất đắn đo trong việc thay đổi sang ly thủy tinh. Ly nhựa tiện lợi hơn, còn việc vệ sinh ly thủy tinh sẽ tốn nhiều thời gian, tăng chi phí. Nhưng với mong muốn giảm rác thải nhựa ra môi trường, tôi đã thay đổi ly nhựa sang ly thủy tinh và tại tiệm giặt ủi sẽ có những túi vải đựng quần áo cho khách khi giặt thay thế việc sử dụng bao ni lông thông thường".

Chiếc túi vải “độc quyền" tại tiệm - Ảnh: NAM PHƯƠNG

Chiếc túi vải “độc quyền" tại tiệm - Ảnh: NAM PHƯƠNG

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/giam-rac-thai-song-xanh-tu-bep-an-tu-thien-tiem-nuoc-mia-20240718102026236.htm 

  • Từ khóa

Con thương, con ghét

Mỗi đứa trẻ cần được yêu thương và công nhận một cách bình đẳng
17:40 - 05/09/2024
1,479 lượt xem

Sau người em cho đi khi còn dây rốn tìm về gia đình, đến người chị bật khóc vì kết quả ADN

'Em hết lẻ loi rồi chị hai ơi! Em có cha mẹ rồi! Em có nguồn cội rồi chị hai ơi!', người phụ nữ miền Tây bật khóc nức nở khi nhận được kết quả xét nghiệm...
14:25 - 05/09/2024
1,566 lượt xem

Thu nhập 4 - 5 tỉ đồng/năm từ trồng nấm và sản xuất điện mặt trời

Từ Thái Bình vào Vĩnh Long lập nghiệp với mô hình trồng nấm bào ngư kết hợp sản xuất điện mặt trời, anh Nguyễn Thanh Long (30 tuổi) có thu nhập lên tới 4...
10:51 - 05/09/2024
1,634 lượt xem

10 kiểu bạn bè ai cũng nên có trong đời

Trong cuộc sống, bạn luôn cần có bạn bè. Dẫu vậy, không chỉ là kiểu bạn bè tiệc tùng mà cần lắm những người bạn thực sự có thể giúp đỡ, ở cạnh bên bạn khi...
17:15 - 04/09/2024
1,869 lượt xem

Kinh doanh 'ăn theo' Labubu và cái kết…

Labubu đã tạo nên "cơn sốt" với người trẻ suốt thời gian qua. Và từ đây, có những người quyết định kinh doanh "ăn theo" đồ chơi nghệ thuật nổi bật với đôi...
14:40 - 04/09/2024
2,008 lượt xem