9
/
166994
Bỏ việc về xây kênh TikTok, đừng chỉ nhìn hào nhoáng rồi vỡ mộng
bo-viec-ve-xay-kenh-tiktok-dung-chi-nhin-hao-nhoang-roi-vo-mong
news

Bỏ việc về xây kênh TikTok, đừng chỉ nhìn hào nhoáng rồi vỡ mộng

Thứ 5, 18/07/2024 | 14:34:00
1,994 lượt xem

Nhận thấy tiềm năng kiếm tiền từ sáng tạo video ngắn, làm tiếp thị liên kết, kinh doanh thông qua việc xây kênh trên nền tảng mạng xã hội, ngày càng nhiều bạn trẻ chọn bỏ việc ổn định để thử sức lĩnh vực mới.

Xây kênh TikTok - điều tưởng dễ dàng nhưng thành công rất khó - Ảnh minh họa: ĐOÀN NHẠN

Xây kênh TikTok - điều tưởng dễ dàng nhưng thành công rất khó - Ảnh minh họa: ĐOÀN NHẠN

Tuy nhiên, không ít người trong số đó thừa nhận công việc này không "dễ ăn" như tưởng tượng.

Chán việc văn phòng… về xây kênh

Sau 4 năm làm truyền thông với mức lương khá tốt ở TP.HCM, Thanh Mai (26 tuổi) quyết định bỏ việc để xây kênh TikTok. 

Mai chia sẻ bản thân cảm thấy nhàm chán khi ngày 8 tiếng ngồi lì ở văn phòng. "Lúc đó mình nghĩ mình có ngoại hình, là thế mạnh để về sáng tạo nội dung và mong muốn làm một công việc tự do, cho thu nhập cao", Mai kể.

Hơn 1 năm mò mẫm làm video chia sẻ về thời trang nhưng vẫn chỉ lác đác người xem, tiền tích góp đập vào việc sắm sửa đồ nghề làm TikTok, mua sản phẩm về review. 

Hiện tại Mai đang tính đi xin việc trở lại.

Cùng cảnh ngộ, Anh Vũ (31 tuổi) bỏ công việc lương tháng 15 triệu ở một công ty du lịch để tìm tòi xây kênh. 

Vũ tìm nhiều khóa học trên mạng, mua sách và tài liệu để học. 

Nhưng lúc bắt tay vào làm thì tất cả kiến thức ấy đều chẳng đến đâu. Hiện tại, để theo đuổi giấc mơ của mình, Vũ đang phải bán đi vài món máy móc để có tiền duy trì kênh.

Mới đây, trong một sự kiện gặp gỡ những người trẻ tại Đà Nẵng với TikToker nổi tiếng, con số bạn trẻ bày tỏ mong muốn trở thành người nổi tiếng trên nền tảng mạng, đặc biệt là TikTok lên đến hàng trăm.

Không chỉ đơn giản ghi lại những thước phim, sáng tạo nội dung cần sự nghiêm túc đầu tư và không thể nóng vội - Ảnh minh họa: ĐOÀN NHẠN

Không chỉ đơn giản ghi lại những thước phim, sáng tạo nội dung cần sự nghiêm túc đầu tư và không thể nóng vội - Ảnh minh họa: ĐOÀN NHẠN

Cần nhiều yếu tố

Anh Nguyễn Hải Đăng - giám đốc một công ty chuyên xây dựng thương hiệu cá nhân và doanh nghiệp tại Đà Nẵng - cho rằng không nên xem làm TikTok là một nghề để chọn rời bỏ nghề nghiệp hiện tại vốn đang ổn định.

Theo anh Đăng, hiện tại nền tảng này đang ngày càng khó khi nhiều người tham gia. TikTok hiện không trả tiền cho lượt xem mà khách hàng là người trả tiền. 

Trong khi khách hàng ngày càng thông minh hơn, đòi hỏi cao hơn từ người làm mạng xã hội, người xem cũng kiểm chứng nội dung hơn… tất cả tạo những khó khăn cho các bạn sáng tạo nội dung hay xây dựng kênh trên các nền tảng mạng.

"Các bạn trẻ khi quyết định bỏ công việc ổn định để xây kênh mạng xã hội cần suy nghĩ kỹ việc được gì và mất gì. Nếu đang có nghề nghiệp ổn định, hãy dùng việc xây kênh để hỗ trợ cho công việc của bạn và phát triển nó", anh Đăng nói.

Chân dung những TikToker nổi tiếng luôn là hình tượng khiến nhiều bạn trẻ ngưỡng vọng, nhưng đằng sau sự nổi tiếng đó là cả hành trình gian nan - Ảnh: ĐOÀN NHẠN

Chân dung những TikToker nổi tiếng luôn là hình tượng khiến nhiều bạn trẻ ngưỡng vọng, nhưng đằng sau sự nổi tiếng đó là cả hành trình gian nan - Ảnh: ĐOÀN NHẠN

Một chuyên gia khác khuyên nếu thực sự nghiêm túc muốn phát triển kênh mạng xã hội, hãy để kênh cho thu nhập đều đặn và duy trì hơn 1 năm thì hãy bỏ công việc chính.

"Hãy xem việc làm TikTok là một công việc làm thêm, khi bạn chưa có nguồn dự trữ kinh tế sẽ bị ảnh hưởng quá trình sáng tạo", chuyên gia này nói.

Xây kênh dễ, nuôi kênh mới khó

Anh Đào Duy Tài - chủ kênh Bếp bên sườn đồi, là một trong những người trẻ chọn bỏ công việc ổn định để về quê và xây kênh - cho rằng phía sau cái gọi là trào lưu bỏ việc văn phòng để xây kênh có lẽ là những tổn thương mà các bạn trẻ đã chịu đựng trong suốt quá trình "ổn định".

Bởi không ai muốn từ bỏ những điều tốt đẹp để theo đuổi một điều mà chính bản thân cũng không biết sẽ tốt hay xấu.

Anh Tài cho rằng việc lập một kênh nội dung có thể dễ dàng nhưng để "nuôi" kênh và phát triển kênh không chỉ cần thời gian mà còn cả ý tưởng, kỹ năng, cảm xúc và kinh phí.

"Trong một xu hướng nhiều người xây kênh, tôi tin rằng ai có đầy đủ tình yêu, sự tâm huyết, kiên trì và ý tưởng, sự chuẩn bị kỹ càng sẽ có thể đi được đường dài, và ngược lại. Nếu chỉ bắt đầu với mộng tưởng về những hào nhoáng mà công việc sáng tạo nội dung mang lại, có khi phải vỡ mộng mà chẳng biết sẻ chia cùng ai", anh Tài nói.

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/bo-viec-ve-xay-kenh-tiktok-dung-chi-nhin-hao-nhoang-roi-vo-mong-20240718113612907.htm

  • Từ khóa

Con thương, con ghét

Mỗi đứa trẻ cần được yêu thương và công nhận một cách bình đẳng
17:40 - 05/09/2024
1,485 lượt xem

Sau người em cho đi khi còn dây rốn tìm về gia đình, đến người chị bật khóc vì kết quả ADN

'Em hết lẻ loi rồi chị hai ơi! Em có cha mẹ rồi! Em có nguồn cội rồi chị hai ơi!', người phụ nữ miền Tây bật khóc nức nở khi nhận được kết quả xét nghiệm...
14:25 - 05/09/2024
1,574 lượt xem

Thu nhập 4 - 5 tỉ đồng/năm từ trồng nấm và sản xuất điện mặt trời

Từ Thái Bình vào Vĩnh Long lập nghiệp với mô hình trồng nấm bào ngư kết hợp sản xuất điện mặt trời, anh Nguyễn Thanh Long (30 tuổi) có thu nhập lên tới 4...
10:51 - 05/09/2024
1,640 lượt xem

10 kiểu bạn bè ai cũng nên có trong đời

Trong cuộc sống, bạn luôn cần có bạn bè. Dẫu vậy, không chỉ là kiểu bạn bè tiệc tùng mà cần lắm những người bạn thực sự có thể giúp đỡ, ở cạnh bên bạn khi...
17:15 - 04/09/2024
1,869 lượt xem

Kinh doanh 'ăn theo' Labubu và cái kết…

Labubu đã tạo nên "cơn sốt" với người trẻ suốt thời gian qua. Và từ đây, có những người quyết định kinh doanh "ăn theo" đồ chơi nghệ thuật nổi bật với đôi...
14:40 - 04/09/2024
2,008 lượt xem