9
/
165694
Đồng hành cùng con, đừng sống thay cuộc đời con!
dong-hanh-cung-con-dung-song-thay-cuoc-doi-con
news

Đồng hành cùng con, đừng sống thay cuộc đời con!

Thứ 4, 19/06/2024 | 14:45:00
1,991 lượt xem

Có bao nhiêu phụ huynh tự hỏi rằng, điều bản thân mình với cái quyền làm cha mẹ lựa chọn rồi cho rằng như thế là đúng đắn đã thật sự lắng nghe con mình chưa?

Đồng hành cùng con bằng lắng nghe, chia sẻ và tư vấn giúp con chọn lựa đúng đắn nhất - Ảnh minh họa: Q.ĐỊNH

Đồng hành cùng con bằng lắng nghe, chia sẻ và tư vấn giúp con chọn lựa đúng đắn nhất - Ảnh minh họa: Q.ĐỊNH

Nữ sinh ở Châu Đốc (An Giang) được cho là mất tích từ hôm kết thúc kỳ thi tuyển sinh lớp 10 đã được tìm thấy sau hơn hai tuần bỏ nhà đi, may mắn vẫn an toàn.

Cô nữ sinh lớp 9 đã vượt đoạn đường từ An Giang đến Đồng Nai, tự thuê phòng trọ ở một mình, xin phụ quán nước để tự sống. Cho đến lúc được công an tìm thấy, cô bé không muốn trở về nhà dù gia đình đã tìm khắp nơi ròng rã. Nguyên nhân chỉ vì bạn chán và không muốn học nữa, xin nghỉ nhưng ba mẹ "ép" phải học, phải thi tuyển sinh lớp 10 mà không có lựa chọn nào khác.

Câu chuyện làm tôi nhớ đến bạn học sinh cùng lớp con mình. Cậu bé bị sốc tâm lý khi mẹ mất đột ngột buộc cha quyết định phải chuyển trường cho con trai. May mắn là cậu đã dần trở nên vui vẻ, hòa đồng hơn trong môi trường hoàn toàn xa lạ, học hành dần ổn định dù cũng đôi khi bị nhắc nhở vì chểnh mảng. Ba luôn đồng hành với con trai.

Ngay trước kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại TP.HCM năm nay, cậu đã đăng ký không dự thi. Bạn chỉ muốn học nghề, rất thích nấu ăn và muốn trở thành đầu bếp.

Ba cậu đồng ý với lựa chọn của con, không ép thi hay học tiếp mà cho con chuyển hướng sau khi hoàn tất chương trình lớp 9.

Nên ngày lễ tri ân và trưởng thành, cậu đến chụp hình lưu niệm chung vui cả lớp rồi về, bắt đầu những ngày hè nghỉ ngơi, trong khi các bạn mình vào kỳ tuyển sinh đầy nước mắt như đã thấy.

Liệu có bao nhiêu đứa trẻ đang dần trưởng thành được tự do chọn lựa cuộc sống, việc học theo ý mình và cha mẹ hoàn toàn tôn trọng? Sẽ không bao giờ có con số thống kê chính xác. Ngay cả 18 tuổi vào đại học đôi khi còn không đủ lý lẽ để bảo vệ và được chọn đúng ngành mình yêu thích, có thế mạnh, nữa là học trò lớp 9.

Chúng ta thường được tiếp nhận thông tin các sự việc con bị ép học hay không ít học sinh chọn trường, chọn ngành theo ý phụ huynh vì cha mẹ muốn vậy và "con cãi cha mẹ trăm đường con hư".

Liệu có bao nhiêu phụ huynh tự hỏi rằng, điều bản thân mình với cái quyền làm cha mẹ lựa chọn rồi cho rằng như thế là đúng đắn đã thật sự lắng nghe con mình chưa? Và bao nhiêu người lớn đã nhìn vấn đề, sự việc của con trẻ bằng góc nhìn của chúng hay từng tham khảo ý kiến con trước khi quyết định?

Xin hãy thử một lần tự vấn chính mình. Đành rằng phụ huynh luôn muốn con mình được chăm sóc hiệu quả nhất, sống trong môi trường tốt nhất. Nhưng cha mẹ đâu thể nào sống thay được bởi đó là cuộc đời và tương lai của con. Đồng hành cùng con không chỉ là một từ quen thuộc hay câu cửa miệng, càng không phải để nói cho vui.

Bắt đầu từ lắng nghe, chia sẻ và tư vấn bằng trải nghiệm của cha mẹ nhưng cần tham khảo và nhìn dưới lăng kính con trẻ. Chúng cần được sống cuộc đời của chính mình chứ không phải làm thay hay nối dài giấc mơ cha mẹ từng dở dang ngày nào.

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/dong-hanh-cung-con-dung-song-thay-cuoc-doi-con-2024061909281747.htm 

  • Từ khóa

Con thương, con ghét

Mỗi đứa trẻ cần được yêu thương và công nhận một cách bình đẳng
17:40 - 05/09/2024
1,475 lượt xem

Sau người em cho đi khi còn dây rốn tìm về gia đình, đến người chị bật khóc vì kết quả ADN

'Em hết lẻ loi rồi chị hai ơi! Em có cha mẹ rồi! Em có nguồn cội rồi chị hai ơi!', người phụ nữ miền Tây bật khóc nức nở khi nhận được kết quả xét nghiệm...
14:25 - 05/09/2024
1,557 lượt xem

Thu nhập 4 - 5 tỉ đồng/năm từ trồng nấm và sản xuất điện mặt trời

Từ Thái Bình vào Vĩnh Long lập nghiệp với mô hình trồng nấm bào ngư kết hợp sản xuất điện mặt trời, anh Nguyễn Thanh Long (30 tuổi) có thu nhập lên tới 4...
10:51 - 05/09/2024
1,629 lượt xem

10 kiểu bạn bè ai cũng nên có trong đời

Trong cuộc sống, bạn luôn cần có bạn bè. Dẫu vậy, không chỉ là kiểu bạn bè tiệc tùng mà cần lắm những người bạn thực sự có thể giúp đỡ, ở cạnh bên bạn khi...
17:15 - 04/09/2024
1,869 lượt xem

Kinh doanh 'ăn theo' Labubu và cái kết…

Labubu đã tạo nên "cơn sốt" với người trẻ suốt thời gian qua. Và từ đây, có những người quyết định kinh doanh "ăn theo" đồ chơi nghệ thuật nổi bật với đôi...
14:40 - 04/09/2024
2,008 lượt xem