9
/
163684
Vợ kiếm nhiều tiền hơn, gia đình khó hạnh phúc hay sao?
vo-kiem-nhieu-tien-hon-gia-dinh-kho-hanh-phuc-hay-sao
news

Vợ kiếm nhiều tiền hơn, gia đình khó hạnh phúc hay sao?

Thứ 3, 07/05/2024 | 08:42:00
2,103 lượt xem

"Có thời gian dài em gần như trầm cảm, vì anh không có thu nhập nên trở nên tự ti, dần dần so bì hơn thua với vợ từng chút một" - một người vợ kể.

Không ít gia đình lục đục vì vợ kiếm tiền nhiều hơn chồng - Ảnh: The Simple Sum

Không ít gia đình lục đục vì vợ kiếm tiền nhiều hơn chồng - Ảnh: The Simple Sum

Đang có hai câu chuyện "hot" trong một group dành cho phụ nữ. Nóng bởi câu chuyện đề cập đến vấn đề có thể gặp ở nhiều nhà, nhưng lại chưa nhiều người dám nói ra: Vợ kiếm nhiều tiền hơn, làm sao gia đình vẫn hạnh phúc?

Vợ làm chủ kinh tế, chồng lép vế?

Một trong hai gia đình này đã lấy nhau 8 năm, người vợ độc lập, kiếm ra tiền và nắm kinh tế chính.

"Vấn đề ở chỗ chồng ngày càng ì ra. Mọi chi tiêu, sinh hoạt phí, lo nội ngoại đều mình lo hết. Càng ngày sự chênh lệch về kinh tế, tư duy dẫn đến những mâu thuẫn trong gia đình" - người vợ kể.

Vì người chồng thu nhập thấp, thậm chí không có, nên hay nổi cáu, tự ái, không giữ được bình tĩnh với các con, mặc dù vợ nhận là tuýp "sống về tình cảm", chỉ cần chồng ân cần chăm sóc hỏi han vài câu đã thấy được an ủi. "Nhưng không, chồng lại tính cục mịch và không tinh tế, càng ngày càng hơn thua và ỉ lại mọi việc".

Ở gia đình còn lại, hai vợ chồng kinh tế độc lập nhưng gần đây chồng mất việc, từ đó nảy sinh những mâu thuẫn. Người vợ lại bất ngờ mang thai lần thứ 2 và khi nghỉ việc sinh con thì cũng sẽ mất việc.

Chồng muốn đưa vợ con về quê sống cùng cha mẹ. Khi đó, người vợ từ độc lập kinh tế như hiện nay thành người phụ thuộc. Còn người chồng không chịu tìm việc mới ở đô thị nơi gia đình đang sống.

Ở cả hai gia đình này, cái người ta nhận ra là dù vợ đang kiếm nhiều tiền hơn nhưng họ vẫn muốn giữ gia đình, nhất là khi chồng không có tính xấu, chỉ là "ì" thôi.

Như cách người vợ kể, họ không lấn lướt chồng, dù họ muốn chồng ân cần hơn, chu đáo hơn, nhất là trong thời điểm nhạy cảm của gia đình: vợ mang thai, vợ là chủ lực kinh tế và dĩ nhiên là mệt mỏi hơn chồng.

Nhưng người chồng (dưới con mắt người vợ) khi đã kiếm không ra tiền hoặc kiếm ít hơn, họ lại tệ hơn hồi còn kiếm ra tiền.

Có phải do anh ấy thấy lép vế, hay thấy điều gì làm anh ấy muốn bùng nổ, muốn bực, muốn hét to... Trong khi vợ - lúc này là chủ lực - lại nghĩ rằng cô ấy đã nhường nhịn rồi còn muốn gì nữa? Cô ấy tốt, còn chồng phải thay đổi.

Làm gì để hạnh phúc khi vợ kiếm nhiều tiền?

Trong câu chuyện thứ nhất, người vợ chọn cách thỉnh thoảng đi du lịch một mình để "chữa lành", tránh không khí gia đình ngột ngạt. Nhưng về nhà, cô lại đối diện với người chồng móc máy "tiền của em, em muốn tiêu gì thì tiêu" và lại tiếp tục chuỗi ngày ngột ngạt, vì vấn đề gốc rễ căn cốt vẫn ở đó chưa được giải quyết.

Theo truyền thống của chúng ta và ở mọi nơi, và như người vợ của gia đình thứ 2 trong bài này mong mỏi, "kiểu" gia đình cô ấy muốn là kinh tế chồng kiếm được nhiều hơn một chút, việc nhà vợ làm nhiều hơn một chút, con cái thì vợ tâm tình, chồng uốn nắn. Nhưng đời thực mà cô ấy đang gặp lại là chồng mất việc, vợ gánh vác chi tiêu và đang nảy sinh bất hòa.

Nhưng không lẽ cứ chồng kiếm nhiều tiền hơn gia đình mới hạnh phúc? Trong hoàn cảnh vợ là "nóc nhà" thực sự, nhưng cả hai người vợ này không muốn phải chia tay. Họ muốn chồng trở lại vai trò, dù không cần kiếm nhiều tiền hơn nhưng phải có nỗ lực hơn, phải xứng đáng vai trò của người đàn ông trong gia đình, là trụ cột thực sự dù lúc này anh không phải trụ cột kinh tế.

Hình như đàn ông có cái tự ái nào đó (có phải như thế không), mà khi vợ kiếm hơn thì anh ấy tự ái, có khi lại nặng nề với vợ? Còn người vợ có khi nào buông những lời khó nghe để chồng thấy mình đang bị vợ chê, mình đang phải nhờ vợ, và từ đó mới thốt ra những lời móc mỉa "tiền của em, em tiêu gì tùy em"?

Một chuyên gia tâm lý chia sẻ, lúc này chính là lúc yếu đuối của người chồng. Người vợ (dù mệt mỏi) vẫn phải chia sẻ và đồng hành, cùng anh ấy vượt qua.

Nếu anh ấy chưa đủ kỹ năng để tìm việc mới thì nên đăng ký thêm khóa học. Với sự năng động của người vợ, hãy bàn bạc với chồng trên cơ sở trân trọng, tìm hướng đi mới cho chồng và cũng là gìn giữ gia đình.

Cuộc đời còn dài, lúc này vợ kiếm nhiều hơn, nhưng sau này chồng kiếm nhiều hơn, có thể lắm.

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/vo-kiem-nhieu-tien-hon-gia-dinh-kho-hanh-phuc-hay-sao-20240506134059276.htm

  • Từ khóa

Về quê sống tưởng không khó mà… khó không tưởng!

Mẹ lớn tuổi một thân một mình không ai chăm nên tôi định về quê sinh sống và lập nghiệp. Ở được vài tháng, tôi đành tất tả quay lại thành phố.
11:50 - 17/05/2024
1,306 lượt xem

Niềm tin và lý tưởng là nền tảng để người trẻ 'quy hoạch' được cuộc đời mình

Tại hội thảo xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên VN, các đại biểu cho rằng hình mẫu thanh niên phù hợp sẽ là nền tảng để mỗi người trẻ đều có hoài bão...
09:50 - 17/05/2024
1,335 lượt xem

Chủ kênh 'Ẩm thực mẹ làm' có tên trong danh sách 30 Under 30 Asia 2024

Ngày 16-5, tạp chí Forbes công bố danh sách 30 Under 30 châu Á. Trong đó, chủ kênh YouTube “Ẩm thực mẹ làm” vinh dự là một trong 4 đại diện đến từ Việt...
08:19 - 17/05/2024
1,376 lượt xem

Ngành nghề của tương lai: Có một nghề vừa chơi, vừa làm và vừa... có tiền

Không dừng lại ở việc chơi game giải trí, thể thao điện tử đang dần trở thành một ngành nghề sản sinh ra nhiều vị trí việc làm và tuyển dụng một cách...
14:24 - 16/05/2024
1,829 lượt xem

Mệt mỏi với kiểu người đi đâu, làm gì cũng phải chụp hình ‘cúng’ Facebook

Đồ ăn mang ra từ lúc nóng hổi đến nguội lạnh, ly nước có khi tan gần hết đá vẫn chưa được động tay vào chỉ vì người đi cùng chưa chụp được một tấm hình...
11:30 - 16/05/2024
1,865 lượt xem