9
/
157199
'Nghề' làm mẹ lặng thầm nhưng gian nan
nghe-lam-me-lang-tham-nhung-gian-nan
news

'Nghề' làm mẹ lặng thầm nhưng gian nan

Thứ 2, 04/12/2023 | 07:14:00
2,237 lượt xem

Có một người từng nói nếu gặp câu hỏi nghề nào là nghề khó nhất, câu trả lời sẽ là "nghề" làm mẹ. "Nghề" này không ai được học trước đó, mà phải tự học hỏi, tự rút kinh nghiệm và "nghề" đặc biệt này sẽ kéo dài đến hết cuộc đời của mỗi bà mẹ.

Phụ huynh cùng con tham gia hoạt động ngoài trời tại Đường sách TP.HCM - Ảnh: TỰ TRUNG

Phụ huynh cùng con tham gia hoạt động ngoài trời tại Đường sách TP.HCM - Ảnh: TỰ TRUNG

Làm mẹ thật vất vả

Chị B.T.T., 45 tuổi, ngụ ở TP Thủ Đức (TP.HCM), nhớ về hành trình lần đầu làm mẹ đầy những "bất ngờ" của mình. Ngày nhỏ, chị T. sinh ra trong một gia đình khá giả ở ngoài Bắc. Tốt nghiệp đại học, chị T. vào TP.HCM lập nghiệp. Bốn năm sau đó chị T. lập gia đình và chỉ một năm sau chị sinh một bé gái. Chồng chị T. cũng là người ở tỉnh.

Khi con nhỏ ra đời, chồng đi làm xa, chị T. một mình chăm sóc con. Khoảng thời gian mới làm mẹ, chăm con nhỏ, chị T. bị "sốc". Chị chưa từng hình dung chăm một em bé lại vất vả đến thế. Lúc con ngủ, chị T. lại tranh thủ nấu ăn, phơi đồ, gấp đồ... Đêm nào cũng vậy, chị phải thức dậy 3-4 lần cho con bú. Những lúc con bệnh, chị gần như thức trắng.

Sau vài tháng chăm con, niềm mong muốn duy nhất của chị T. chỉ đơn giản là "được ngủ một giấc ngủ ngon như trước đây mà không phải thức dậy trong đêm"...

Khi con được 4 tháng tuổi, chị T. tập cho con ăn giặm để đi làm. Ngày đó phụ nữ chỉ được nghỉ 4 tháng khi sinh con. Lúc đi làm chị T. phải gửi con sang một nhà nhận trông trẻ ở gần đó. Sáng ra, chị nấu cả bữa sáng, bữa trưa, sắp đồ, sữa và bế con sang nhà người này gửi.

Nhà này cách chỗ làm 11km nhưng trưa nào chị T. cũng chạy về chỗ gửi trẻ tranh thủ cho con bú, xong chị lại chạy xe quay trở về cơ quan làm việc.

Chiều làm việc xong, chị T. đón con về nhà, nấu bữa chiều, tắm cho con, giặt, phơi đồ, dọn dẹp nhà cửa.

Nghĩ lại chị T. cũng không hiểu sao ngày đó mình có thể vừa đảm đương được công việc vốn áp lực và vẫn chu toàn được việc chăm sóc con nhỏ.

Khoảng 8 năm sau, chị T. mới dám sinh bé thứ hai.

Chị N.T.P., 43 tuổi, ngụ ở Q.Bình Thạnh, chia sẻ lúc con nhỏ người làm mẹ chỉ mệt về thân xác, tức là phải làm nhiều việc để chăm sóc con. Đến khi con lớn, thân xác nhàn hơn vì các con đã biết làm nhiều việc nhưng tinh thần lại mệt hơn.

Chỉ có một bé trai đang học lớp 10 nhưng theo chị P., khi con lớn hành trình dạy con lại khó hơn nhiều. Lúc con còn nhỏ, chị nói con chị dễ nghe ngay nhưng khi con lớn thì không dễ vậy. Con thích riêng tư, chơi game ngày càng nhiều hơn và hay khó chịu khi cha mẹ cứ muốn gần con. Chị P. vẫn tiếp tục tìm hiểu, thậm chí đã gặp cả chuyên gia để được tư vấn.

Làm mẹ tốt phải bỏ đi nhiều cơ hội thăng tiến?

"Khi làm mẹ tôi bắt đầu suy nghĩ về việc làm sao để cân bằng giữa công việc và thiên chức làm mẹ. Tôi thấy có người nói 10 năm đầu đời sẽ xác lập mối quan hệ giữa mẹ và con sau này. Nghĩa là thời gian này mẹ con gần nhau thì sau này sẽ có mối quan hệ, tình cảm tốt hoặc ngược lại.

Có điều chính khoảng thời gian này là thời gian có thể khẳng định vị trí của người phụ nữ trong công việc. Cuối cùng tôi quyết định nghỉ ở cơ quan nhà nước để mở một trường mẫu giáo", chị H.T.K., 36 tuổi, ngụ ở Q.10, kể lại. Khi mở trường mầm non, chị K. có thời gian gần con, có điều kiện chăm sóc con.

Còn chị N.T.M., 38 tuổi, ngụ ở Gò Vấp, đang có hai bé nhỏ, một bé 4 tuổi và một bé hơn 1 tuổi. Kể từ ngày sinh bé thứ hai, bất cứ đâu mời đi công tác ở nước ngoài, chị đều phải từ chối vì đang cho con bú.

Chị M. nói sau này kể cả lúc đã cai sữa bé thứ hai, nếu nhận được những lời mời đi công tác chị cũng phải xem cái nào thật cần phải đi chị mới nhận lời, bởi mỗi lần đi công tác sẽ phải sắp xếp nhiều công việc trong gia đình để có thể đi được vài ngày.

Bà Võ Thị Xuân Trang, hiệu trưởng Trường đào tạo tài năng và phát triển cá nhân John Robert Powers VN, cho rằng làm mẹ là thiên chức của người phụ nữ. Nuôi dạy con là việc quan trọng nhất đối với một người phụ nữ.

Tuy nhiên trong thực tế ít người xác định được tầm quan trọng của việc nuôi dạy con. Như ngày còn nhỏ, các bà mẹ cũng chỉ nói "con ráng học giỏi, sau này đi kiếm tiền nuôi thân", chứ không bao giờ nói "con ráng học để làm một người mẹ tốt nha con".

Thực ra tiền bạc cũng quan trọng nhưng không gì có thể quan trọng bằng con của mình. Do vậy, người phụ nữ phải dành thời gian, công sức, ưu tiên nhất cho việc nuôi, dạy con.

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/nghe-lam-me-lang-tham-nhung-gian-nan-20231203090521388.htm

  • Từ khóa

Bức thư giải nhất UPU năm 2024: ‘Trẻ em dần thiếu thốn tình yêu thương’

Học sinh lớp 9 ở Đà Nẵng đạt giải nhất quốc gia cuộc thi viết thư quốc tế UPU năm 2024 khi hóa thân thành một nhân viên làm việc tại bưu điện ngôi làng...
16:12 - 26/04/2024
1,758 lượt xem

Bơi 100 km trong 2 ngày giúp bé gái sơ sinh bị bỏ rơi hoại tử ruột.… 'được sống'

Thương Kim Diệu - cô bé sinh non bị bỏ rơi được Cơ sở Bảo trợ trẻ em Thiên Thần cưu mang, trải qua 3 lần phẫu thuật vì hoại tử ruột. Lương Ngọc Duy cùng 2...
14:20 - 26/04/2024
1,816 lượt xem

Doanh nghiệp tặng vàng tri ân nhân viên: Vẫn nên tin câu 'công ty là đại gia đình' chứ!

Không tìm cách cắt giảm lao động lớn tuổi và ưu tiên tuyển lao động trẻ, có những doanh nghiệp tặng vàng, thưởng tiền thâm niên như một sự trân trọng sự...
12:13 - 26/04/2024
1,827 lượt xem

Vinh danh 200 'chiến sĩ nhỏ Điện Biên’

Với tinh thần chăm ngoan, học giỏi, vượt khó vươn lên trong cuộc sống, tích cực rèn luyện và tham gia công tác Đội, 200 tấm gương tiêu biểu đã được T.Ư...
09:11 - 26/04/2024
1,940 lượt xem

WHO báo động: Quá nhiều người trẻ dùng rượu bia, thuốc lá điện tử

Dựa trên dữ liệu khảo sát từ 280.000 thiếu niên độ tuổi 11, 13 và 15 ở châu Âu, Trung Á và Canada, WHO cung cấp 'bức tranh đáng lo ngại' về việc sử dụng...
16:41 - 25/04/2024
1,953 lượt xem