9
/
156171
Cha chờ tin con gái vào đại học mới yên lòng nhắm mắt
cha-cho-tin-con-gai-vao-dai-hoc-moi-yen-long-nham-mat
news

Cha chờ tin con gái vào đại học mới yên lòng nhắm mắt

Thứ 6, 10/11/2023 | 08:21:00
2,205 lượt xem

Người cha qua đời khi Lê Thị Kim Ngọc (ngụ thị trấn Khánh Vĩnh, huyện Khánh Vĩnh, Khánh Hòa) vừa nhận được tin đỗ đại học. Ngọc bước vào giảng đường, mang trong tim ước mơ còn dang dở của cha.

Lê Thị Kim Ngọc quyết tâm thực hiện mong ước của cha trên giảng đường đại học - Ảnh: TRẦN HOÀI

Lê Thị Kim Ngọc quyết tâm thực hiện mong ước của cha trên giảng đường đại học - Ảnh: TRẦN HOÀI

Bị bệnh hiểm nghèo, người cha chỉ mong ước được nhìn thấy con gái đỗ đại học rồi nhắm mắt cũng được…

"Chờ tin con đỗ vào đại học, cha mới ra đi"

Sáng sớm, không khí se lạnh, mưa phùn giữa miền sơn cước càng làm cho căn nhà thêm hiu quạnh, Ngọc thắp một nén nhang lên bàn thờ cha, rơm rớm nước mắt vì sắp phải chuẩn bị đi học trở lại.

Cha Ngọc không may mắc căn bệnh ung thư xương hàm từ tháng 2-2022. Thời điểm đó, gia đình đã chạy vạy khắp nơi tìm kiếm những tia hy vọng, kéo dài sự sống cho ông. Tuy nhiên vì căn bệnh ác tính đã ở giai đoạn cuối, khối u phát triển quá nhanh, mà kinh tế gia đình lại khó khăn nên đành quyết định đưa ông về nhà.

Kể từ đó, cha Ngọc phải chịu những cơn đau hành hạ mỗi ngày, nhưng ông vẫn lạc quan sống với gia đình thêm một thời gian dài.

"Có nhiều lúc chứng kiến cơn đau kéo dài làm ba tím tái người, lặng đi, em nghĩ ba đã cận kề cái chết. Nhưng không biết có phải vì ba muốn thấy em đỗ vào đại học như ông từng tâm sự hay không mà sau đó sự sống quay trở lại với ông" - Ngọc nhớ lại.

Và, như một lời cam kết. Ngọc ra sức học tập, cuối cùng cũng nhận được thông báo đã đỗ vào Trường đại học Đà Lạt. Ngọc mừng, cả nhà mừng, người vui nhất là ba Ngọc.

Cơn đau khủng khiếp không làm tắt được nụ cười trên môi ông khi nghe con gái báo tin đã đỗ đại học như mong ước của ông. Chỉ hai ngày sau đó, người cha qua đời…

Căn nhà nhỏ thiếu đi người cha, giờ Ngọc lại xa gia đình để đi học đại học - Ảnh: TRẦN HOÀI

Căn nhà nhỏ thiếu đi người cha, giờ Ngọc lại xa gia đình để đi học đại học - Ảnh: TRẦN HOÀI

Ngọc thổ lộ thời điểm đó em phân vân có nên học tiếp hay không. Chị gái đang học năm 2 đại học, em gái vào lớp 5, gia đình chỉ còn có mẹ là trụ cột nhưng chỉ có thu nhập từ đồng lương ít ỏi của công việc cấp dưỡng cho trường phổ thông dân tộc nội trú của huyện miền núi.

Sau mấy năm cha bệnh hiểm nghèo, bao nhiêu tài sản có giá trị đều bán hết chạy chữa cho ông, gia đình Ngọc khánh kiệt.

"Đã có khi em nghĩ thôi không học nữa mà đi làm phụ giúp gia đình. Nhưng nghĩ nếu như vậy thì nguyện ước của ba trước khi nhắm mắt xuôi tay không trọn vẹn. Phần mẹ cũng động viên sẽ gắng hết sức để lo cho đi học, vì thế em quyết định đi tiếp với ước mơ của mình" - Ngọc bộc bạch.

Chỉ biết nỗ lực học tốt

Với 12 năm học là học sinh giỏi, cộng với kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp vừa qua với 25,75 điểm, Ngọc được tuyển thẳng vào ngành Trung Quốc học của Trường đại học Đà Lạt. Với niềm đam mê văn hóa Trung Quốc, Ngọc mong muốn sau này sẽ trở thành một phiên dịch, biên dịch viên.

Thời gian rảnh, Ngọc thường dạy học cho em gái đang học lớp 5 - Ảnh: TRẦN HOÀI

Thời gian rảnh, Ngọc thường dạy học cho em gái đang học lớp 5 - Ảnh: TRẦN HOÀI

Mẹ Ngọc sống cùng em gái đang học lớp 5, chị gái của Ngọc đang là sinh viên năm 2 Trường đại học Nha Trang thì phải bảo lưu kết quả để đi làm vì cha vừa qua đời, không đủ điều kiện học tiếp.

Bà Nguyễn Thị Khánh Lê, mẹ của Ngọc, trải lòng: "Dù có khó khăn đến mấy, tôi vẫn cố gắng lo cho Ngọc ăn học đến nơi đến chốn, vì con gái lớn đã tạm thời nghỉ học, con út còn nhỏ, nên Ngọc chính là hy vọng của cả nhà, là đứa thực hiện mong ước của ba nó để lại".

Trời Đà Lạt đã chớm lạnh. Ngọc kể sau khi làm quen với cuộc sống, việc học tập tại thành phố hoa, bạn đã kiếm được cho mình một công việc làm thêm ở cửa hàng quần áo, với mong muốn phụ bớt gánh nặng cho mẹ và chị.

"Hằng ngày em đi bộ đến trường và chỗ làm thêm cách nhà trọ 3km. Ban đầu hơi vất vả nhưng em phải cố gắng để nuôi ước mơ của chính mình. Và hơn thế, phải gắng học để nơi miền mây trắng ba có thể mỉm cười tự hào vì con đã thực hiện được mong muốn của ba" - Ngọc bày tỏ.

Cô học trò năng nổ, nghị lực

Cô Thân Thị Ngọc Thùy - giáo viên chủ nhiệm lớp 12 của Lê Thị Kim Ngọc - cho biết Ngọc là một học sinh nghèo hiếu học. Ở cấp 3 với cương vị là bí thư Đoàn lớp, Ngọc luôn năng nổ trong các hoạt động của trường, là tấm gương sáng cho bạn bè noi theo.

Cô Thùy cho hay thời điểm ba Ngọc mắc bệnh hiểm nghèo qua đời, thầy cô và bạn bè cũng đã có những động viên, quan tâm để tiếp thêm động lực cho Ngọc tiếp tục bước đến đại học.

"Trước lúc đi học đại học mà cha lại mất là một mất mát lớn đối với Ngọc. Tôi hy vọng em sẽ luôn mạnh mẽ, cố gắng trên con đường mà mình đã chọn để không phụ lòng mong mỏi của cha và gia đình" - cô Thùy chia sẻ.

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/cha-cho-tin-con-gai-vao-dai-hoc-moi-yen-long-nham-mat-20231109180528082.htm

  • Từ khóa

Học bí kíp của gen Z: Ai cũng có thể hạnh phúc hơn

Điều thú vị là những yếu tố này không chỉ giới hạn ở gen Z, mà có thể giúp bất kỳ ai trong chúng ta trở nên hạnh phúc hơn.
16:43 - 29/04/2024
33 lượt xem

Bức thư giải nhất UPU năm 2024: ‘Trẻ em dần thiếu thốn tình yêu thương’

Học sinh lớp 9 ở Đà Nẵng đạt giải nhất quốc gia cuộc thi viết thư quốc tế UPU năm 2024 khi hóa thân thành một nhân viên làm việc tại bưu điện ngôi làng...
16:12 - 26/04/2024
1,800 lượt xem

Bơi 100 km trong 2 ngày giúp bé gái sơ sinh bị bỏ rơi hoại tử ruột.… 'được sống'

Thương Kim Diệu - cô bé sinh non bị bỏ rơi được Cơ sở Bảo trợ trẻ em Thiên Thần cưu mang, trải qua 3 lần phẫu thuật vì hoại tử ruột. Lương Ngọc Duy cùng 2...
14:20 - 26/04/2024
1,868 lượt xem

Doanh nghiệp tặng vàng tri ân nhân viên: Vẫn nên tin câu 'công ty là đại gia đình' chứ!

Không tìm cách cắt giảm lao động lớn tuổi và ưu tiên tuyển lao động trẻ, có những doanh nghiệp tặng vàng, thưởng tiền thâm niên như một sự trân trọng sự...
12:13 - 26/04/2024
1,872 lượt xem

Vinh danh 200 'chiến sĩ nhỏ Điện Biên’

Với tinh thần chăm ngoan, học giỏi, vượt khó vươn lên trong cuộc sống, tích cực rèn luyện và tham gia công tác Đội, 200 tấm gương tiêu biểu đã được T.Ư...
09:11 - 26/04/2024
1,983 lượt xem