9
/
155706
Mẹ làm mướn sớm hôm 15 năm trời để hai con vào đại học
me-lam-muon-som-hom-15-nam-troi-de-hai-con-vao-dai-hoc
news

Mẹ làm mướn sớm hôm 15 năm trời để hai con vào đại học

Thứ 4, 01/11/2023 | 07:52:00
2,294 lượt xem

Chồng mất sớm để lại cho bà Nguyễn Thị Ngọc Hường hai đứa con nhỏ đang tuổi ăn tuổi lớn. Cuộc sống vốn dĩ đã khó khăn, mất đi trụ cột gia đình khiến bà Hường như muốn gục ngã.

Suốt 14 năm, sau khi chồng mất, bà Nguyễn Thị Ngọc Hường làm cả ngày lẫn đêm để kiếm tiền nuôi con ăn học. Trong ảnh: bà Hường và con gái Nguyễn Ngọc Hải Yến đang chăm sóc vườn rau - Ảnh: MẬU TRƯỜNG

Suốt 14 năm, sau khi chồng mất, bà Nguyễn Thị Ngọc Hường làm cả ngày lẫn đêm để kiếm tiền nuôi con ăn học. Trong ảnh: bà Hường và con gái Nguyễn Ngọc Hải Yến đang chăm sóc vườn rau - Ảnh: MẬU TRƯỜNG

Đã hơn 14 năm trôi qua, kể từ ngày chồng mất do tai nạn giao thông, trong căn nhà nhỏ nằm tại ấp Thạnh Hưng, xã Thạnh Phú (huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang), bà Nguyễn Thị Ngọc Hường chưa một ngày được thảnh thơi.

Mẹ: Làm ngày chưa đủ, tranh thủ làm đêm

Để lo đủ tiền cho hai đứa con ăn học, bà làm thuê làm mướn đủ thứ công việc bất kể ngày đêm. "Có nhiều khi mệt quá, muốn nằm tại rẫy ngủ một giấc nhưng rồi cũng phải gắng gượng làm cho xong công việc để lần sau chủ còn giao thêm việc", bà Hường nói.

Sống tại khu vực trồng rau của tỉnh Tiền Giang, bà Hường mướn 2 công đất của người khác trồng tía tô để bán kiếm lời. Nhưng thu nhập không thấm vào đâu khi vừa phải lo ba miệng ăn trong nhà, vừa phải xoay tiền trả nợ.

Mỗi đêm, khi các con đã ngủ say bà lại khoác lên mình bộ đồ bảo hộ rồi đạp xe men theo bờ ruộng đến các rẫy để chít (cắt) ngò cho chủ.

Mới hơn 46 tuổi nhưng nét khắc khổ, lam lũ và vết chân chim đã hiện lên trên gương mặt của bà Hường. 

Những ngày này, dù đau bệnh triền miên và chứng nhức tay nhức chân hành hạ nhưng bà vẫn không dám nghỉ làm một ngày.

Bởi phía sau, bà còn hai đứa con đang từng ngày nuôi ước mơ tương lai trên giảng đường đại học.

Con: Thành tích đáng nể của cô lớp trưởng

Con trai lớn của bà Hường là Nguyễn Minh Hải - sinh viên năm 4 ngành công nghệ thực phẩm Trường đại học Tiền Giang. Và năm học mới này, cô con út Nguyễn Ngọc Hải Yến trở thành tân sinh viên ngành quản trị kinh doanh Trường đại học Nông lâm TP.HCM.

Dù đã nhập học được hơn một tháng nhưng gánh nặng chi phí vẫn đeo bám cô tân sinh viên Hải Yến. Để mẹ đỡ phần vất vả, ngay khi vừa nhập học Hải Yến đã nhanh chóng xin việc chạy bàn tại một quán ăn gần trường để kiếm tiền trang trải việc học.

Không chỉ bây giờ Hải Yến mới ý thức được việc phụ mẹ kiếm tiền mà ngay khi còn đang học cấp 3 tại Trường THPT Phước Thạnh (huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang), Yến cùng anh trai phụ mẹ kiếm tiền từ công việc lặt rau, rửa rau mướn.

Cuộc sống của ba mẹ con gặp nhiều khó khăn nhưng đổi lại, thành tích học tập của hai anh em thật đáng nể. Anh Hai của Yến dù đủ khả năng chọn học một trường thuộc tốp đầu ở TP.HCM để học nhưng nghĩ đến mẹ và em gái nên đã chọn học gần nhà để phụ giúp mẹ, tiếp sức cho em gái tiếp bước vào giảng đường đại học.

Còn Hải Yến, liên tiếp ba năm cấp 3 đều đạt học sinh giỏi. Trong đó, năm lớp 10 đạt á khoa đầu vào của Trường THPT Phước Thạnh, năm lớp 11 đạt học sinh giỏi nhất trường học kỳ 1 và năm lớp 12 là học sinh giỏi nhất trường cả năm.

Ngoài ra, Hải Yến còn đạt học sinh xuất sắc toàn diện năm học 2022-2023.

Tân sinh viên Trường đại học Nông lâm TP.HCM Nguyễn Ngọc Hải Yến cho biết thương mẹ một mình gánh vác mọi việc trong nhà nên ráng học thật giỏi để không phụ lòng mẹ - Ảnh: MẬU TRƯỜNG

Tân sinh viên Trường đại học Nông lâm TP.HCM Nguyễn Ngọc Hải Yến cho biết thương mẹ một mình gánh vác mọi việc trong nhà nên ráng học thật giỏi để không phụ lòng mẹ - Ảnh: MẬU TRƯỜNG

Có những đêm, Hải Yến học bài đến 1h - 2h sáng, cũng là lúc mẹ tỉnh giấc chuẩn bị đi làm mướn tại các rẫy trồng rau. Có lẽ đây cũng là điều trăn trở duy nhất trên con đường chinh phục giảng đường đại học của Yến.

"Biết mẹ làm rất cực khổ mới kiếm ra đồng tiền cho hai anh em được đi học, thương mẹ lắm nhưng em không biết phải làm sao. Hai anh em tụi em chỉ biết ráng học thật giỏi để mẹ không phải lo lắng, bận lòng.

Em chỉ mong chương trình Tiếp sức đến trường của báo Tuổi Trẻ hỗ trợ cho em một suất học bổng để trang trải kinh phí đầu năm, để mẹ em đỡ bớt một phần gánh nặng và có được một vài ngày thảnh thơi", Hải Yến nói.

Cô Đinh Thị Thanh Tâm - giáo viên chủ nhiệm lớp 12A1 Trường THPT Phước Thạnh năm học 2022-2023 - cho biết suốt ba năm cấp 3, Hải Yến là lớp trưởng và được các bạn rất tín nhiệm.

"Hải Yến rất hoạt bát, năng nổ trong mọi hoạt động. Đặc biệt trong học tập Yến học giỏi đều các môn và cuối năm 12 đạt học sinh giỏi toàn diện", cô Tâm cho biết thêm.

Ngoài giờ học trên lớp, Hải Yến còn tham gia vào các hoạt động xã hội.

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/me-lam-muon-som-hom-15-nam-troi-de-hai-con-vao-dai-hoc-20231031090711839.htm

  • Từ khóa

Học bí kíp của gen Z: Ai cũng có thể hạnh phúc hơn

Điều thú vị là những yếu tố này không chỉ giới hạn ở gen Z, mà có thể giúp bất kỳ ai trong chúng ta trở nên hạnh phúc hơn.
16:43 - 29/04/2024
159 lượt xem

Bức thư giải nhất UPU năm 2024: ‘Trẻ em dần thiếu thốn tình yêu thương’

Học sinh lớp 9 ở Đà Nẵng đạt giải nhất quốc gia cuộc thi viết thư quốc tế UPU năm 2024 khi hóa thân thành một nhân viên làm việc tại bưu điện ngôi làng...
16:12 - 26/04/2024
1,896 lượt xem

Bơi 100 km trong 2 ngày giúp bé gái sơ sinh bị bỏ rơi hoại tử ruột.… 'được sống'

Thương Kim Diệu - cô bé sinh non bị bỏ rơi được Cơ sở Bảo trợ trẻ em Thiên Thần cưu mang, trải qua 3 lần phẫu thuật vì hoại tử ruột. Lương Ngọc Duy cùng 2...
14:20 - 26/04/2024
1,987 lượt xem

Doanh nghiệp tặng vàng tri ân nhân viên: Vẫn nên tin câu 'công ty là đại gia đình' chứ!

Không tìm cách cắt giảm lao động lớn tuổi và ưu tiên tuyển lao động trẻ, có những doanh nghiệp tặng vàng, thưởng tiền thâm niên như một sự trân trọng sự...
12:13 - 26/04/2024
1,994 lượt xem

Vinh danh 200 'chiến sĩ nhỏ Điện Biên’

Với tinh thần chăm ngoan, học giỏi, vượt khó vươn lên trong cuộc sống, tích cực rèn luyện và tham gia công tác Đội, 200 tấm gương tiêu biểu đã được T.Ư...
09:11 - 26/04/2024
2,106 lượt xem