9
/
153942
Siêu đầu bếp khiếm thị Christine Hà: 'Từ bỏ' hay 'tìm cách' là do mình chọn
sieu-dau-bep-khiem-thi-christine-ha-tu-bo-hay-tim-cach-la-do-minh-chon
news

Siêu đầu bếp khiếm thị Christine Hà: 'Từ bỏ' hay 'tìm cách' là do mình chọn

Thứ 3, 26/09/2023 | 10:31:00
2,108 lượt xem

Sáng 25-9, nữ đầu bếp người Mỹ gốc Việt Christine Hà có buổi giao lưu, chia sẻ câu chuyện của cô với những người khuyết tật tại TP.HCM.

Christine Hà và quyển sách dạy nấu ăn nổi tiếng của cô - Ảnh: NGỌC ĐÔNG

Christine Hà và quyển sách dạy nấu ăn nổi tiếng của cô - Ảnh: NGỌC ĐÔNG

Buổi nói chuyện do Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP.HCM phối hợp cùng Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển năng lực người khuyết tật (DRD) tổ chức, với mong muốn truyền tải nguồn năng lượng tích cực từ câu chuyện của Christine Hà.

Tôi nghĩ chúng ta vẫn luôn cố gắng coi giới hạn là cái gì đó rất tiêu cực. Nhưng tôi nghĩ đôi khi giới hạn lại là cách mà thế giới nói với chúng ta rằng ‘chưa phải lúc', ‘chúng ta chưa sẵn sàng', hay ‘đây không phải là con đường thích hợp', và tôi nghĩ chuyện đó không sao cả

Christine Hà

"Mọi việc chẳng dễ dàng chút nào. Nhưng tôi không cảm thấy tức giận"

Ở sự kiện, Christine không chỉ gây xúc động với những thông điệp sống tích cực, mà còn chạm vào trái tim người nghe khi đề cao tinh thần yêu thương bản thân và chấp nhận hoàn cảnh, từ đó biến thành động lực để thích nghi.

“Khi tôi bắt đầu mất đi khả năng nhìn thấy, mọi người luôn hỏi liệu tôi có tức giận không, tôi buồn có lâu không", Christine trả lời một khán giả hỏi về tâm lý thiệt thòi của người khuyết tật và cách để vượt qua.

“Tôi buồn chứ, mọi việc chẳng dễ dàng chút nào. Nhưng tôi không cảm thấy tức giận hay thắc mắc tại sao chuyện đó lại xảy ra với mình, hay nghĩ rằng điều đó là không công bằng. Quan trọng là mình làm gì với hoàn cảnh của mình”, nữ đầu bếp gốc Việt nói.

“Bản thân tôi chọn cách không nghĩ mình là nạn nhân, tôi chỉ nghĩ là mình bị mất thị lực và làm thế nào để biến tình huống này trở nên tích cực. Tôi dần nhận thức rằng đây sẽ là cuộc sống mới của mình. Tôi có thể bỏ cuộc, nhưng tôi nhận ra rằng Trái đất vẫn cứ quay, Mặt trời vẫn mọc và lặn mỗi ngày. Vì vậy, hoặc là từ bỏ, hoặc là tìm cách làm thế nào để cuộc sống của mình vẫn có mục đích dù bị mất thị lực”.

Christine Hà chụp ảnh cùng người tham dự giao lưu - Ảnh: NGỌC ĐÔNG

Christine Hà chụp ảnh cùng người tham dự giao lưu - Ảnh: NGỌC ĐÔNG

Với Christine Hà, vị trí cô có được ngày hôm nay là kết quả của hành trình bước từng bước nhỏ, và trân trọng từng thành quả của mình.

“Hãy nhìn lại những thành tựu nhỏ mà bạn đã làm được, những gì bạn đạt được hằng ngày, thậm chí hằng giờ, và nhận ra rằng bạn đang đạt được những mục tiêu nhỏ một cách chậm rãi, và điều đó không sao cả.

Những mục tiêu nhỏ đó sẽ dẫn bạn đến với những điều lớn lao hơn, mang lại nhiều sự tự tin hơn. Khi bạn càng tự tin, tôi nghĩ bạn sẽ càng ít sợ hãi trước những rủi ro lớn hơn trong cuộc sống. Và phần thưởng lớn nhất trong cuộc sống luôn đến từ những rủi ro lớn nhất”, Christine Hà chia sẻ.

Nữ đầu bếp người Mỹ gốc Việt Christine Hà - Ảnh: NGỌC ĐÔNG

Nữ đầu bếp người Mỹ gốc Việt Christine Hà - Ảnh: NGỌC ĐÔNG

Christine Hà: Biết giới hạn của bản thân để cân bằng

Khi được hỏi về những giới hạn của bản thân, Christine Hà khiến mọi người bất ngờ khi cô đưa ra suy nghĩ khác với quan điểm thường thấy.

“Tôi nghĩ chúng ta vẫn luôn cố gắng coi giới hạn là cái gì đó rất tiêu cực. Nhưng tôi nghĩ đôi khi giới hạn lại là cách mà thế giới nói với chúng ta rằng ‘chưa phải lúc', ‘chúng ta chưa sẵn sàng', hay ‘đây không phải là con đường thích hợp', và tôi nghĩ chuyện đó không sao cả", cô bày tỏ.

“Bạn cũng nên lắng nghe những hạn chế của mình, vì như tôi từng nói, tôi từng được dạy phải cố gắng nhiều hơn và trở thành một người thành công quá mức, một người hoàn hảo, điều đó dẫn đến rất nhiều áp lực cho bản thân.

Nhưng tôi nghĩ đôi khi bạn phải hạn chế bản thân mình lại, để bảo vệ sức khỏe tinh thần và cảm xúc của mình. Tôi nghĩ bạn có thể nói không, và ở một khía cạnh nào đó, bạn có thể giới hạn bản thân mình lại nếu bạn không cảm thấy sẵn sàng về mặt cảm xúc, tinh thần hoặc thể chất. Đó là điều hoàn toàn bình thường”.

“Quan trọng là bạn cảm thấy cân bằng và lắng nghe trực giác của mình để biết mình thật sự muốn gì hay mình thấy sẵn sàng hay không”.

Một khán giả dùng ngôn ngữ ký hiệu để đặt câu hỏi cho Christine Hà - Ảnh: NGỌC ĐÔNG

Một khán giả dùng ngôn ngữ ký hiệu để đặt câu hỏi cho Christine Hà - Ảnh: NGỌC ĐÔNG

Với Christine Hà, có 4 giá trị cốt lõi mà cô vẫn luôn gìn giữ, là đối mặt với nỗi sợ thất bại để thử những điều mới mẻ, giúp đỡ những người xung quanh và tận hưởng cuộc sống vì cuộc sống vốn ngắn ngủi.

Tuy nhiên, đứng đầu trong số đó là “tốt hơn chính mình ngày hôm qua".

Christine giải thích rằng cô nhận ra điều đó khi tham gia cuộc thi MasterChef. Vì là người khiếm thị, cô không thể thấy được đối thủ của mình đang làm gì, đang nấu món gì. Vậy nên, ở cuộc thi đó, Christine thi với chính mình.

“Cách duy nhất để tôi có thể thành công và cảm thấy mình đã làm hết sức, là tôi vào căn bếp đó, nấu giỏi hơn tôi của trước đó một ngày", Christine nói về giá trị đã theo cô suốt hơn 10 năm nay.

Nhiều người đến buổi nói chuyện xem Christine Hà là thần tượng, bởi cô là người khiếm thị đầu tiên chiến thắng cuộc thi nấu ăn MasterChef Mỹ vào năm 2012, sở hữu cuốn sách dạy nấu ăn bán chạy Recipes from My Home Kitchen, và là chủ 3 nhà hàng thành công ở Mỹ. 

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/sieu-dau-bep-khiem-thi-christine-ha-tu-bo-hay-tim-cach-la-do-minh-chon-20230925164658953.htm 

  • Từ khóa

Bức thư giải nhất UPU năm 2024: ‘Trẻ em dần thiếu thốn tình yêu thương’

Học sinh lớp 9 ở Đà Nẵng đạt giải nhất quốc gia cuộc thi viết thư quốc tế UPU năm 2024 khi hóa thân thành một nhân viên làm việc tại bưu điện ngôi làng...
16:12 - 26/04/2024
1,068 lượt xem

Bơi 100 km trong 2 ngày giúp bé gái sơ sinh bị bỏ rơi hoại tử ruột.… 'được sống'

Thương Kim Diệu - cô bé sinh non bị bỏ rơi được Cơ sở Bảo trợ trẻ em Thiên Thần cưu mang, trải qua 3 lần phẫu thuật vì hoại tử ruột. Lương Ngọc Duy cùng 2...
14:20 - 26/04/2024
1,111 lượt xem

Doanh nghiệp tặng vàng tri ân nhân viên: Vẫn nên tin câu 'công ty là đại gia đình' chứ!

Không tìm cách cắt giảm lao động lớn tuổi và ưu tiên tuyển lao động trẻ, có những doanh nghiệp tặng vàng, thưởng tiền thâm niên như một sự trân trọng sự...
12:13 - 26/04/2024
1,148 lượt xem

Vinh danh 200 'chiến sĩ nhỏ Điện Biên’

Với tinh thần chăm ngoan, học giỏi, vượt khó vươn lên trong cuộc sống, tích cực rèn luyện và tham gia công tác Đội, 200 tấm gương tiêu biểu đã được T.Ư...
09:11 - 26/04/2024
1,237 lượt xem

WHO báo động: Quá nhiều người trẻ dùng rượu bia, thuốc lá điện tử

Dựa trên dữ liệu khảo sát từ 280.000 thiếu niên độ tuổi 11, 13 và 15 ở châu Âu, Trung Á và Canada, WHO cung cấp 'bức tranh đáng lo ngại' về việc sử dụng...
16:41 - 25/04/2024
1,641 lượt xem