9
/
149836
Nghị lực của cô gái mang bỉm suốt 16 năm khiến nhiều người khâm phục
nghi-luc-cua-co-gai-mang-bim-suot-16-nam-khien-nhieu-nguoi-kham-phuc
news

Nghị lực của cô gái mang bỉm suốt 16 năm khiến nhiều người khâm phục

Thứ 3, 04/07/2023 | 10:52:00
2,187 lượt xem

Xuất hiện trên mạng xã hội với những video bước tập tễnh như một đứa trẻ, Nguyễn Thị Tình (tên thường gọi là Nghiêng) gây sốt khi chia sẻ hành trình vươn lên tự lập sau biến cố chấn thương tủy sống khiến cô mặc bỉm suốt 16 năm nay.

Tốt nghiệp ngành kỹ sư phần mềm Trường ĐH Công nghệ thông tin (ĐH Quốc gia TP.HCM), nhưng Nghiêng (32 tuổi) hiện là chủ 2 cửa hàng thời trang ký gửi, đồ gia dụng ở TP.Tây Ninh (tỉnh Tây Ninh). Cô vẫn thường quay video đăng lên mạng xã hội để truyền năng lượng tích cực đến mọi người.

Nghị lực của cô gái mang bỉm suốt 16 năm khiến nhiều người khâm phục - Ảnh 1.

Gia đình Nghiêng trong một chuyến đi chơi ở Đà Lạt

Lạc quan trước nghịch cảnh

Nghiêng bị chấn thương tủy sống năm 16 tuổi, dẫn đến mất cảm giác từ phần hông trở xuống. Nằm bệnh viện 1 tuần, bác sĩ dặn ba mẹ Nghiêng chuẩn bị tinh thần vì con sẽ liệt 2 chân. Nhưng đêm trước ngày xuất viện, ngón chân cái bên phải của Nghiêng có phản xạ. Vậy là gia đình có thêm tia hy vọng.

Suốt 2 năm, Nghiêng kiên trì tập vật lý trị liệu nên chân phải đã hồi phục được khoảng 50%. Khó khăn nhất là Nghiêng không kiểm soát được việc đi vệ sinh nên phải mặc bỉm suốt 16 năm nay. Dù đứng trước biến cố cuộc đời, cô gái chưa một lần bi quan mà luôn nghĩ: "Ngày mai mình sẽ đi được".

Ngày đầu tiên trở lại trường, nhìn bạn bè chạy nhảy vui đùa, riêng mình thì chậm chạp, mặc bỉm như em bé, Nghiêng bật khóc. Điều ấm áp nhất mà cô học trò cảm nhận được đó là những cái ôm của cô giáo, động viên Nghiêng cố gắng hòa nhập. Tuy vậy, không ít lần, Nghiêng bị bạn bè trêu chọc, ấm ức khóc một mình.

Nghị lực của cô gái mang bỉm suốt 16 năm khiến nhiều người khâm phục - Ảnh 2.

Nghiêng chia sẻ dù gặp biến cố nhưng bản thân vẫn may mắn hơn nhiều người khuyết tật khác NVCC

Sợ ba mẹ buồn, Nghiêng chỉ dám hé môi kể cho bác sĩ tập vật lý trị liệu của mình nghe. Vị bác sĩ khuyên: "Con không thể thay đổi được thực tế là bản thân mình khiếm khuyết. Con không thể hơn mọi người nếu lao động chân tay, vì thế con phải cố gắng học thật giỏi để trở thành một người giá trị nhờ kiến thức, đầu óc của mình".

Lời động viên cộng thêm sự nỗ lực giúp cô đạt thành tích tốt trong học tập và đậu đại học. Cô gái luôn tự hào vì không trở thành gánh nặng của ba mẹ khi học bổng đủ để chi trả tiền học phí đại học. Ngoài ra, khi vào đại học, Nghiêng cũng kiếm được tiền nhờ làm thêm: vẽ tranh lên áo, thu ngân, viết nội dung cho các trang web… Ra trường, Nghiêng tìm được một công việc đúng chuyên ngành.

Chăm chỉ lao động để tạo ra giá trị bản thân

Năm 2016, trong một lần cùng nhóm bạn đi chơi, Nghiêng bất ngờ té ngã khi đi bộ sang đường. Trong khi những người bạn đã quen với cảnh này thì chàng trai Nguyễn Trọng Long (34 tuổi, quê Bình Định), một thành viên mới toanh của nhóm, thấy thương cô gái nhỏ nhắn. Lật đật lại đỡ Nghiêng dậy, Long nói với cô: "Anh sẽ bảo vệ và chăm sóc em suốt đời".

Nghiêng chỉ cười rồi im lặng, không nghĩ đó là lời nói thật. Thế nhưng sau chuyến đi, cứ mỗi chiều đi làm về Long lại đến trước cửa phòng trọ chờ Nghiêng. Tình yêu nảy nở và cặp đôi nhanh chóng kết hôn sau đó vài tháng.

Mang thai, Nghiêng nhiều lần bị nhiễm trùng đường tiểu và phải uống kháng sinh. Bác sĩ cảnh báo thuốc có thể ảnh hưởng đến em bé, nên đã có lúc vợ chồng cô nghĩ đến việc có thể mất con. Nhưng một lần nữa, may mắn khi con gái chào đời khỏe mạnh. Con được hơn 20 ngày tuổi, Nghiêng đã tập tành kinh doanh quần áo ký gửi. Khi đó, cô sống ở Tây Ninh quê mẹ, còn chồng vẫn làm việc ở TP.HCM. Việc buôn bán thuận lợi, Nghiêng quyết định mướn mặt bằng mở cửa hàng, sau đó mở thêm một cửa hàng nữa để chồng về quê cùng làm.

"Thành quả của hai vợ chồng là sau 5 năm có thể mua đứt miếng đất mặt tiền trên con đường sầm uất ở TP.Tây Ninh. Nơi đó ngày xưa mình rất thích nhưng không đủ tiền để mướn mặt bằng", Nghiêng chia sẻ giọng đầy tự hào.

Nghị lực của cô gái mang bỉm suốt 16 năm khiến nhiều người khâm phục - Ảnh 3.

Khi quay video đăng mạng xã hội kể chuyện cuộc sống, ngoài những lời động viên, nhiều người khuyết tật chia sẻ cũng ao ước bản thân có được tự tin giống Nghiêng. Nghiêng gửi lời nhắn đến mọi người rằng: "Với mình, chỉ cần chăm chỉ lao động thì ắt sẽ tạo ra giá trị cho bản thân. Khi kiếm được tiền để tự lập và còn có thể lo cho gia đình mình sẽ có được sự tự tin, dù là người khuyết tật".

Theo Thanh niên

https://thanhnien.vn/nghi-luc-cua-co-gai-mang-bim-suot-16-nam-khien-nhieu-nguoi-kham-phuc-185230703232808601.htm 

  • Từ khóa

Bức thư giải nhất UPU năm 2024: ‘Trẻ em dần thiếu thốn tình yêu thương’

Học sinh lớp 9 ở Đà Nẵng đạt giải nhất quốc gia cuộc thi viết thư quốc tế UPU năm 2024 khi hóa thân thành một nhân viên làm việc tại bưu điện ngôi làng...
16:12 - 26/04/2024
620 lượt xem

Bơi 100 km trong 2 ngày giúp bé gái sơ sinh bị bỏ rơi hoại tử ruột.… 'được sống'

Thương Kim Diệu - cô bé sinh non bị bỏ rơi được Cơ sở Bảo trợ trẻ em Thiên Thần cưu mang, trải qua 3 lần phẫu thuật vì hoại tử ruột. Lương Ngọc Duy cùng 2...
14:20 - 26/04/2024
665 lượt xem

Doanh nghiệp tặng vàng tri ân nhân viên: Vẫn nên tin câu 'công ty là đại gia đình' chứ!

Không tìm cách cắt giảm lao động lớn tuổi và ưu tiên tuyển lao động trẻ, có những doanh nghiệp tặng vàng, thưởng tiền thâm niên như một sự trân trọng sự...
12:13 - 26/04/2024
697 lượt xem

Vinh danh 200 'chiến sĩ nhỏ Điện Biên’

Với tinh thần chăm ngoan, học giỏi, vượt khó vươn lên trong cuộc sống, tích cực rèn luyện và tham gia công tác Đội, 200 tấm gương tiêu biểu đã được T.Ư...
09:11 - 26/04/2024
771 lượt xem

WHO báo động: Quá nhiều người trẻ dùng rượu bia, thuốc lá điện tử

Dựa trên dữ liệu khảo sát từ 280.000 thiếu niên độ tuổi 11, 13 và 15 ở châu Âu, Trung Á và Canada, WHO cung cấp 'bức tranh đáng lo ngại' về việc sử dụng...
16:41 - 25/04/2024
1,192 lượt xem