9
/
148236
Mất việc, nam giám đốc trẻ phải về quê nuôi lợn
mat-viec-nam-giam-doc-tre-phai-ve-que-nuoi-lon
news

Mất việc, nam giám đốc trẻ phải về quê nuôi lợn

Thứ 7, 03/06/2023 | 17:04:00
2,071 lượt xem

Sau đại dịch Covid-19, Wang - cựu giám đốc người Trung Quốc - đã phải về quê sống cùng bố mẹ, thay vì chật vật mưu sinh tại thành phố lớn.

Tình trạng thất nghiệp đang trở nên phổ biến tại Trung Quốc.

Số lượng sinh viên ra trường ngày càng đông. Trong khi đó, số lượng việc làm khan hiếm là nguyên nhân khiến cho thực trạng "rải hồ sơ xin việc" khắp nơi nhưng vẫn thất nghiệp xảy ra thường xuyên.

Giới trẻ thi nhau "rải hồ sơ"

Theo The New York Times, Gloria Li (Trung Quốc) sẽ tốt nghiệp thạc sĩ chuyên ngành Thiết kế đồ họa vào tháng 6 này. Cô bắt đầu tìm việc làm ngay từ bây giờ, với hy vọng có thể tìm thấy vị trí tốt cho mình.

Li chia sẻ, cô muốn có công việc với mức lương khởi điểm là 1.000 USD/tháng (khoảng 23 triệu đồng) tại một thành phố lớn ở Trung Quốc.

Tháng 5 vừa qua, cô đã nhắn tin cho hơn 200 nhà tuyển dụng và gửi hồ sơ xin việc tới 32 công ty, nhưng kết quả chỉ nhận được 2 lời mời phỏng vấn.

Mất việc, nam giám đốc trẻ phải về quê nuôi lợn - 1

Dù đã "rải hồ sơ" đi nhiều nơi, giới trẻ Trung Quốc vẫn không tìm được một công việc phù hợp (Ảnh: The New York Times).

Một số nơi đề nghị Li làm thực tập sinh với mức lương chỉ vỏn vẹn 200-300 USD/tháng (khoảng 4,6-7 triệu đồng), ngoài ra không có thêm bất cứ quyền lợi nào khác.

Li từng có suy nghĩ, cô sẽ nhận bừa một công việc nào đó để làm, dù cho là nhân viên bán hàng - nghề mà cô không thích.

Chia sẻ với The New York Times, Li nói: "Khoảng 10 năm trước, Trung Quốc phát triển mạnh mẽ và đầy ắp cơ hội. Giờ đây, ngay cả khi muốn phấn đấu, tôi vẫn không biết mình nên đi theo hướng nào".

Hiện nay, tấm bằng đại học không còn là "bảo chứng" giúp người trẻ Trung Quốc tìm được công việc trí óc (Ảnh: VCG).

Tương tự như Li, nhiều người trẻ hiện nay, đặc biệt là những sinh viên mới ra trường, cảm thấy vô cùng hoang mang khi không thể tìm được công việc như ý, với mức lương đảm bảo.

Tình trạng "rải hồ sơ" đang diễn ra phổ biến tại đất nước tỷ dân này. Mặc dù đã gửi hồ sơ xin việc đến rất nhiều nơi, họ vẫn không nhận được bất kỳ lời mời phỏng vấn hay cơ hội việc làm nào.

Có bằng thạc sĩ, du học Anh vẫn thất nghiệp

Tại Trung Quốc, giới trẻ đang phải đối mặt với nguy cơ thất nghiệp cao kỷ lục.

Năm nay, thị trường lao động đón nhận con số cao ngất ngưởng với 11,6 triệu sinh viên tốt nghiệp đại học. Trong đó, cứ 5 thanh niên sẽ có một người thất nghiệp.

Zhang tốt nghiệp thạc sĩ ngành Quy hoạch đô thị tại một trường đại học danh tiếng ở Thượng Hải (Trung Quốc) vào năm ngoái. Mặc dù đã gửi 130 hồ sơ tới nhiều công ty, cô vẫn không nhận được bất cứ lời mời làm việc nào.

Hiện tại, cô sống ở một phòng ngủ chỉ rộng vỏn vẹn 10m2, trong căn hộ chung cư có 3 phòng ngủ cùng một số người khác.

Khoảng thời gian chờ tìm việc, cô phải làm gia sư bán thời gian, nhưng mức lương 700 USD/tháng (khoảng 16 triệu đồng) không đủ để trang trải cuộc sống.

Mất việc, nam giám đốc trẻ phải về quê nuôi lợn - 3

Các bạn trẻ phải vật lộn tìm việc làm khi tỷ lệ thất nghiệp đạt ngưỡng cao kỷ lục (Ảnh: The New York Times).

Một số người trẻ khác lại chấp nhận làm những công việc chân tay trong thời gian chờ tìm việc. Trong đó có Guo - nhà phân tích dữ liệu ở Thượng Hải (Trung Quốc), người đã thất nghiệp từ mùa hè năm ngoái.

Để tiết kiệm chi phí sinh hoạt hàng ngày, Guo phải hủy gói dịch vụ âm nhạc có trả phí và trò chơi điện tử.

Từ tháng 12/2022, anh bắt đầu đi giao đồ ăn. Mặc dù làm việc khoảng 11-12 tiếng/ngày, anh chỉ kiếm được hơn 700 USD/tháng (khoảng 16 triệu đồng).

Thế nhưng, Guo đã xin nghỉ việc chỉ sau một thời gian ngắn. Lí do là bởi anh cảm thấy công việc quá vất vả mà lương lại "bèo bọt". Anh cảm thấy kiệt sức.

Trong một trường hợp khác, Wang - cựu giám đốc công ty quảng cáo ở Côn Minh, Trung Quốc - đã thất nghiệp từ tháng 12/2021 sau khi đại dịch Covid-19 ảnh hưởng nặng nề đến ngành nghề của anh.

Anh đã nghĩ đến việc về quê làm việc, thay vì phải chật vật mưu sinh tại các thành phố lớn. Wang nói chuyện với bố mẹ mình - những người làm nông - về việc anh muốn về quê và mở một trang trại nuôi lợn.

Mất việc, nam giám đốc trẻ phải về quê nuôi lợn - 4

Nhiều người trẻ phải từ bỏ công việc chân tay sau một thời gian làm việc vì cảm thấy kiệt sức (Ảnh: VCG).

Sau khi có bằng thạc sĩ ngành Thiết kế đồ họa tại một trường đại học hàng đầu ở Anh, Steven quyết định trở về quê nhà Trung Quốc để sống gần cha mẹ hơn.

Anh cho biết, trong số 13 sinh viên Trung Quốc tốt nghiệp cùng khóa, chỉ có 5 người chọn ở lại nước ngoài vì đã tìm được việc làm tại các công ty ở thung lũng Silicon hoặc phố Wall, Mỹ.

8 người còn lại lựa chọn trở về nước, nhưng chỉ 3 người nhận được lời mời làm việc đảm bảo. Đến nay, anh vẫn chưa tìm thấy việc làm.

Tình trạng thất nghiệp tại Trung Quốc hiện nay chạm đến mức báo động. Đây là vấn đề cực kỳ nghiêm trọng và cần có những biện pháp để giải quyết thực trạng này trong tương lai.

Theo My Nguyễn/ Dân Trí

https://dantri.com.vn/nhip-song-tre/mat-viec-nam-giam-doc-tre-phai-ve-que-nuoi-lon-20230602175740321.htm

  • Từ khóa

Làm gì để tránh bị ngộ độc thực phẩm trong mùa nắng nóng?

Theo Sở An toàn thực phẩm TP.HCM, đặc trưng thời tiết của mùa nắng nóng là nhiệt độ cùng độ ẩm cao, tạo điều kiện để vi khuẩn phát triển, dẫn đến thức ăn...
10:59 - 29/03/2024
65 lượt xem

Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn: 'Ai được giao nhiều việc là người đó có năng lực'

Trao đổi với các đoàn viên, thanh niên cơ quan T.Ư Đoàn, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Bùi Quang Huy cho rằng, ai đang được lãnh đạo đơn vị giao nhiều việc,...
08:26 - 29/03/2024
135 lượt xem

Từng thủ khoa đầu vào Trường ĐH Ngoại thương, bỏ thành phố về quê trồng rau

Từng là thủ khoa đầu vào cùng tấm bằng tốt nghiệp xuất sắc của Trường ĐH Ngoại thương TP.HCM nhưng Nguyễn Quỳnh Châu bỏ hết lại phía sau, trở về quê khởi...
14:59 - 28/03/2024
582 lượt xem

Làm thêm không quá 20 giờ/tuần, học sinh, sinh viên nói gì?

Đề xuất học sinh, sinh viên đủ tuổi lao động được làm thêm (15 tuổi trở lên) nhưng không quá 20 giờ/tuần của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã thu...
10:20 - 28/03/2024
652 lượt xem

Phát động cuộc thi Robocon về chiến dịch Điện Biên Phủ, Điện Biên Phủ trên không

Các sự kiện lịch sử được sử dụng trong cuộc thi Robocon năm 2024 gồm sự kiện chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954 và chiến dịch Điện Biên Phủ trên không năm...
07:28 - 28/03/2024
746 lượt xem