9
/
133998
Những người săn tìm chung cư cũ
nhung-nguoi-san-tim-chung-cu-cu
news

Những người săn tìm chung cư cũ

Thứ 5, 08/09/2022 | 20:00:00
1,896 lượt xem

Sáng sáng uống cà phê rồi thư thả đi làm mà không sợ bị trễ. Đó là lối sống của những người chọn mua căn hộ nhỏ, cũ vừa túi tiền để được gần trung tâm thành phố.

Những người săn tìm chung cư cũ  - Ảnh 1.

Một góc đẹp trong căn hộ của anh Trần Minh Thiện (quận Phú Nhuận, TP.HCM) sau khi thiết kế lại - Ảnh: Y.TRINH

Từ nhà đến chỗ làm chỉ gần 2km, anh Trần Minh Thiện (44 tuổi, ngụ quận Phú Nhuận, TP.HCM) đã thoát cảnh kẹt xe, sợ trễ giờ như hồi còn ở chung cư phía bên cầu Tham Lương (quận 12).

Thong thả giữa phố lớn

Căn hộ anh Thiện mua rộng 40m2, nằm trên tầng 5 một chung cư trong khu vực đường Phan Xích Long (quận Phú Nhuận) sầm uất. 

Anh kể: "Căn hộ trước của tôi tuy xinh xắn, thoáng đãng nhưng xa, đi tới chỗ làm cả tiếng đồng hồ. Quyết tâm tìm chỗ ở gần công ty nên tôi rảo tìm ở khu vực Phú Nhuận, rồi chọn mua căn này". 

Chung cư tuổi đời khoảng 20 năm bề ngoài khá cũ kỹ, nhưng anh Thiện cho biết do vị trí thuận lợi nên anh cũng không đắn đo nhiều.

Giờ đây, anh Thiện cảm thấy cuộc sống thong thả hơn, việc gặp gỡ bạn bè và di chuyển đi các quận khác trở nên đơn giản. 

"Ào xuống đường là nhộn nhịp hàng quán, tấp nập dịch vụ, về tới nhà thì yên tĩnh. Tôi thích nhất là mỗi sáng thức dậy mở nhạc nhẹ nhàng, tưới cây rồi đủng đỉnh đạp xe đi làm", anh chia sẻ. Căn hộ của anh cũng là nơi lui tới của các nhóm bạn vì có nhiều góc "sống ảo" và tiện đi cà phê, hẹn hò.

Không khó để tìm thấy những căn hộ được cải tạo lại ở các chung cư cũ khu vực nội thành. Chị Nguyễn Đào (37 tuổi) cũng mua một căn hộ 52m2 nhìn ra kênh Nhiêu Lộc (quận 3) rồi cải tạo lại. 

Chị cho biết vị trí này cũng tiện di chuyển, phía dưới là siêu thị. "Gió từ bờ kênh thổi mát rượi, ban đêm rảnh tôi còn đi bộ thể dục. Căn hộ cũng không quá cũ nên việc sửa sang cũng đơn giản", chị nói. Vừa rồi, tài chính khởi sắc, chị đã đăng bán để chuyển tới một căn hộ khác.

Cải tạo căn hộ theo ý mình

Nhìn căn hộ anh Thiện, bạn bè thường ngạc nhiên khi anh kể trước đây nó trông ra sao. "Lúc tôi mua, căn hộ đang được chủ cho thuê, ngăn phòng bí bách lắm. Nhà thuê nên người ta cũng không giữ gìn gì. Mua xong, tôi thuê một công ty nội thất, mọi thứ hầu như phải làm lại hết", anh nói.

Thống nhất ý tưởng, đưa ra bản vẽ, sau đó đơn vị này đập vách ngăn, sơn tường, "đi" đường dây điện, làm khu bếp, đóng giường tủ... 

Quá trình này mất một tháng với chi phí 120 triệu đồng. Gần đây, anh muốn không gian mới mẻ hơn nên đã thuê một đội thi công làm lại phần tường phía lô gia, nhà tắm, thay nền gạch tạo cảm giác rộng rãi. Chi phí lần này hết 70 triệu đồng và anh cho biết rất ưng ý.

Những người săn tìm chung cư cũ  - Ảnh 2.

Căn hộ ấm cúng của vợ chồng chị Nguyễn Minh Trang ở quận 4, TP.HCM - Ảnh: NVCC

Sống tại chung cư xây dựng cách đây hơn 10 năm trên đường Vĩnh Khánh (quận 4), chị Nguyễn Minh Trang (34 tuổi) chọn cải tạo căn hộ 79m2 của mình theo phong cách cổ điển châu Âu kết hợp hiện đại. 

Chị nói: "Lúc nhận nhà, tôi thấy chủ cũ chia phòng không hợp lý, thiếu ánh sáng trời nên đã sửa lại, chi phí tầm 500 triệu đồng". Do không có nhiều thời gian chờ thiết kế, chị tự lên ý tưởng rồi nhờ công ty nội thất sửa theo ý mình, từ gạch bông giả cổ, tường ốp gạch ghép màu mosaic cho đến nội thất da tạo nét cổ điển. 

"Để có không khí hiện đại, tôi chọn tông trắng cho căn hộ, đồ đạc tối giản. Dù sửa chữa cũng mấy năm rồi nhưng đó vẫn là một ngôi nhà nhiều cảm hứng mỗi khi trở về sau một ngày làm việc dài", chị chia sẻ.

Khi thấy bạn bè chọn sống nơi nội thành với căn hộ bé xinh, chị Nguyễn Yến (32 tuổi) cũng dự định bán căn hộ mình mua cách đây ba năm ở ngoại thành để "dời đô" vào trung tâm. 

Chị cho biết: "Có lẽ tôi sẽ mua một căn khoảng 40m2 gần nơi làm việc, sau đó nhờ bạn bè có kinh nghiệm tư vấn chọn đơn vị thiết kế lại. Quyết định như vậy tôi thấy vừa với nhu cầu của mình, để tiền dư đầu tư lĩnh vực khác".

Nhu cầu đa dạng

Theo các đơn vị thiết kế thi công, nhu cầu cải tạo căn hộ cũ hiện nay khá đa dạng. Họ nhận định rằng đây cũng là phân khúc thị trường tiềm năng, do nhiều người muốn ở gần trung tâm hoặc cải tạo để cho thuê.

Anh Ngô Xuân Thịnh, giám đốc điều hành Space T - nền tảng kết nối khách hàng và công ty nội thất, cho biết: "Hiện nay người trẻ thường chọn phong cách hiện đại, tối giản và Japandi - kết hợp hơi hướng Nhật Bản và Bắc Âu. 

Những phong cách này đáp ứng tiêu chí về công năng, tính thẩm mỹ và không bị lỗi thời". Về chi phí, chị Võ Thị Tường Vi, giám đốc Công ty TNHH thiết kế thi công AD Plus, cho biết mức trung bình để cải tạo một căn hộ từ 100 triệu đến 2 tỉ đồng tùy nhu cầu khách hàng.

"Nếu chỉ thiết kế không kèm thi công là khoảng 20 triệu đồng. Khách hàng thường muốn công năng phù hợp hơn, khắc phục một số vấn đề có thể gặp phải như tường cũ bị thấm", chị Tường Vi cho hay. 

Còn theo anh Nguyễn Hữu Ninh, đơn vị anh từng nhận cải tạo các căn hộ cũ diện tích khác nhau. Anh nói: "Giá thiết kế khoảng 250.000 - 350.000 đồng/m2 tùy vào độ chi tiết. Riêng chi phí thi công thì tùy công trình, với số tiền khoảng 250 triệu đồng đổ lại đã đáp ứng yêu cầu cải tạo".

Những người săn tìm chung cư cũ  - Ảnh 3.

Căn hộ ấm cúng của vợ chồng chị Nguyễn Minh Trang ở quận 4, TP.HCM - Ảnh: NVCC

Tưởng đơn giản, việc nhận cải tạo căn hộ cũ lắm lúc như làm dâu trăm họ. Anh Ninh kể khi khách có nhu cầu, bên đơn vị anh sẽ "dò ý dò tứ", hỏi về gu thẩm mỹ rồi đưa ra các mẫu cho khách tham khảo. "Chúng tôi cũng gặp trường hợp khách đồng ý bản thiết kế nhưng sau đó bóp giá thi công, yêu cầu thêm phương án hoặc đổi ý 180 độ", anh kể. 

Trải lòng như vậy nhưng anh nói phương án tối ưu là làm sao để vừa lòng khách mà không phải "hủy kèo" giờ chót. Còn với vai trò trung gian, công ty anh Thịnh phải "mai mối" hai bên sao cho căn hộ đáp ứng yêu cầu mà chi phí không phát sinh, đảm bảo chất lượng và tiến độ.

Ngắm nghía những căn hộ được nâng niu chăm chút lại như thế, chúng tôi nhận ra nếu bằng lòng thì dù khiêm tốn bé nhỏ, căn hộ cũ có thể là một nơi an cư cho đời sống nhẹ nhàng.

E ngại việc cải tạo mất thời gian, nhiều người cũng chọn mua các căn hộ đã được thiết kế lại từ trước. Dạo một vòng trên mạng, những căn hộ cũ người mới ta khá nhiều.

Có thể kể đến một số chung cư như Hồ Văn Huê (quận Phú Nhuận), Bàu Cát 2 (quận Tân Bình), Vườn Lài (quận Tân Phú)...

Chúng có giá từ 2 tỉ đồng tùy diện tích và tình trạng căn hộ. Với người độc thân hoặc vợ chồng trẻ, những căn khoảng 40m2 là lựa chọn hợp túi tiền và nhu cầu sinh hoạt.

Theo Yến Trinh/ Tuổi trẻ

https://nhadat.tuoitre.vn/nhung-nguoi-san-tim-chung-cu-cu-20220908101045631.htm 

  • Từ khóa

Tích tụ ngân hàng hạnh phúc

Có bao giờ bạn tự hỏi chính mình đã thực sự hạnh phúc chưa? Hay bạn có bao nhiêu hạnh phúc không?
15:51 - 09/05/2024
326 lượt xem

Chuyện về người chỉ huy ban tác chiến của Lữ đoàn Tàu săn ngầm

25 năm trưởng thành trong môi trường quân ngũ, trung tá Nguyễn Như Quỳnh đã có gần 20 năm gắn bó tại Lữ đoàn 171 Hải quân (Lữ đoàn Tàu săn ngầm hiện đại)...
14:41 - 09/05/2024
336 lượt xem

Rước dâu chỉ có 3 tráp, 3 triệu tiền thách cưới, nhà gái ngỡ ngàng

"Một cô dâu được nhà chồng xin về với 3 tráp cùng thách cưới 3 triệu đồng. Cả nhà mình ngỡ ngàng, ngơ ngác, bật ngửa, suýt thì hủy đám, khỏi đưa dâu".
10:38 - 09/05/2024
443 lượt xem

Kỹ năng ứng xử nào gây nhức đầu nhất ở công sở?

Môi trường công sở là nơi để mỗi người thể hiện năng lực, nhưng cũng đồng thời mang lại cơ hội học hỏi để tăng kỹ năng.
07:42 - 09/05/2024
479 lượt xem

'Tôi yêu Tổ quốc tôi' lần đầu ra Trường Sa

Đoàn công tác số 13 Hành trình "Tuổi trẻ vì biển, đảo quê hương" năm 2024 đến với Trường Sa có hơn 200 đại biểu mang tinh thần "Tôi yêu Tổ quốc tôi" và...
15:30 - 08/05/2024
941 lượt xem