9
/
130120
Thùng rác cũng phải… thông minh
thung-rac-cung-phai-thong-minh
news

Thùng rác cũng phải… thông minh

Thứ 2, 27/06/2022 | 10:50:00
3,217 lượt xem

Thùng rác có thể đóng, mở nắp tự động, có khả năng diệt khuẩn, khử mùi hôi và đưa ra cảnh báo khi lượng rác trong thùng đã đầy… Thành quả này được nhóm sinh viên ở Đà Nẵng sáng chế ngay trong giai đoạn bùng phát Covid-19 năm 2020.

Sáng chế cấp thiết thời Covid-19

Phan Tuấn Nhật (lớp 18D1 Khoa điện - Điện tử, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật - ĐH Đà Nẵng) cùng với Trần Viết Minh Phát (lớp 18CDT), Nguyễn Văn Trúc (lớp 21CDT2) sớm suy tính cách làm ra một thùng rác đủ thông minh và an toàn để chứa chất thải nguy hại. Đó là thời điểm TP.Đà Nẵng cho các bệnh nhân mắc Covid-19 cách ly y tế tại nhà.

Thùng rác thông minh đoạt giải nhất tại Hội nghị Sinh viên nghiên cứu khoa học năm học 2021-2022 Đ.X

Nhanh chóng tìm kiếm ý tưởng sáng chế thiết bị thu gom rác thải y tế nguy hại là cách để nhóm sinh viên (SV) khoa Cơ khí, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật - ĐH Đà Nẵng góp một phần sức lực hạn chế vi rút lây lan, phát tán. “Số lượng F0 điều trị tại nhà rải rác nên công tác thu gom, vận chuyển gặp khó khăn, thời gian thu gom kéo dài. Cạnh đó là việc vận chuyển rác thải cho người bị nhiễm F0 có nguy cơ làm lây nhiễm chéo. Chính vì thế, chúng tôi bắt tay vào nghiên cứu”, Nhật chia sẻ.

Sau gần 2 tháng thi công, những thùng rác thông minh đầu tiên đã được “ra lò” phục vụ nhu cầu cấp thiết trong lĩnh vực y tế thời điểm đó. Tuy nhiên, nhóm SV này vẫn ấp ủ những ý tưởng mới để tạo ra dòng sản phẩm hoàn thiện hơn, có chất lượng, mẫu mã đẹp có thể phục vụ sinh hoạt của người dân thời “hậu” Covid-19. Và rồi, nhóm SV biết cách sử dụng nhựa composite chịu nhiệt, không bị ăn mòn và an toàn với người dùng để hoàn thiện thiết bị thùng rác thông minh.

Phan Tuấn Nhật kể, sau khi thực hiện phần cứng, cả nhóm tiến hành gia công hệ thống mạch điện tử và bắt đầu tích hợp phần cứng lên thùng rác. Nhóm cũng sử dụng giao diện ứng dụng được thiết kế dưới dạng bảng điều khiển để giúp người dùng có cái nhìn tổng quát về tình trạng rác thải, lịch sử đổ rác, kể cả những thống kê về… cân nặng, tên nhân viên, giá tiền và thời gian thu gom rác.

Chỉ tay vào thành quả sau thời gian dài tìm tòi nghiên cứu, Tuấn Nhật cho biết hệ thống thu gom rác thải có 2 phần chính gồm: thùng rác thông minh và phần mềm ứng dụng quản lý rác thải. “Với hệ thống này, hằng ngày người dùng có thể quản lý tình trạng các thùng rác. Cụ thể, thông tin sẽ được cập nhật thông tin liên tục thông qua giao diện ứng dụng website và hướng dẫn nhân viên đến điểm thu gom rác”, Tuấn Nhật nói.

Đưa sản phẩm ra thị trường

Nguyễn Văn Trúc (SV lớp 21CDT2, khoa Cơ khí), một thành viên nhóm nghiên cứu, cho hay nhóm đang theo đuổi mục tiêu phát triển thùng rác thông minh thành sản phẩm phục vụ nhu cầu thu gom rác tại nhà máy, xí nghiệp, hộ gia đình, nhà hàng, khách sạn, resort, khu vực công cộng. Từ một sản phẩm mang tính “chữa cháy” trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát dữ dội ở Đà Nẵng, nhóm SV đã không ngừng hoàn thiện. “Mục tiêu xa hơn, nhóm hợp tác và chuyển giao công nghệ hoặc cho thuê dịch vụ quản lý vận hành hệ thống thùng rác thông minh. Trong thời gian tới nhóm sẽ tìm kiếm nhà đầu tư thông qua các cuộc thi khởi nghiệp, khoa học - công nghệ tại TP.Đà Nẵng và khu vực để từ đó sản phẩm được đưa ra thị trường, đến tay người tiêu dùng một cách thân thiện nhất”, Văn Trúc kỳ vọng.

TS Trần Hoàng Vũ, Trưởng khoa Điện - Điện tử (Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật - ĐH Đà Nẵng) đánh giá hệ thống triển khai trên nền tảng công nghệ IoT có thể phát triển lên mức cao hơn, như tăng kích thước thùng rác để phù hợp các mục đích sử dụng khác nhau, tích hợp thêm nguồn năng lượng mặt trời khi sử dụng ngoài trời và thêm giải pháp công nghệ mạng không dây. Ngoài ra, dựa trên nguồn dữ liệu thu thập được, có thể nâng cấp và triển khai các thùng rác chứa chất thải thông thường và phân loại rác thải tại nguồn.

Điểm đáng chú ý của hệ thống quản lý rác thải thông minh là tính ứng dụng cao, hướng đến nhóm khách hàng như bệnh viện, công ty, nhà máy khu công nghiệp có nguồn rác thải độc hại. “Hiện nhóm nghiên cứu phát triển thêm nguồn dự phòng năng lượng mặt trời và giải pháp mạng Lora. Đây là giải pháp Mạng diện rộng công suất thấp, có khả năng truyền tải dữ liệu trong bán kính khoảng 5km ở khu vực đô thị và 10-15km ở khu vực nông thôn, phù hợp mục tiêu xây dựng Đà Nẵng thành đô thị thông minh”, TS Trần Hoàng Vũ nhận định.

Tiến sĩ Hoàng Dũng, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật - ĐH Đà Nẵng, tỏ ý hài lòng với những gì mà SV đã nghiên cứu. Tính riêng trong năm học 2021-2022, dù học kỳ 1 phải theo học trực tuyến do tình hình Covid-19 phức tạp nhưng đã có hơn 500 SV tham gia thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học, có 59 đề tài tốt nhất của 198 SV được báo cáo tại Hội nghị SV nghiên cứu khoa học. “Nhà trường hỗ trợ SV rất nhiều trong việc thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học, đặc biệt những đề tài có tính ứng dụng thực tế, gắn liền với khởi nghiệp, sáng tạo và đổi mới. Nhà trường luôn tìm cách tăng phần kinh phí dành cho đề tài nghiên cứu khoa học của SV kèm những chính sách khuyến khích, đãi ngộ, khen thưởng đối với giáo viên hướng dẫn và các nhóm SV có đề tài chất lượng hoặc đoạt giải trong các kỳ thi”, tiến sĩ Hoàng Dũng khẳng định.

Công nghệ cao nhưng vừa túi tiền

Mỗi thùng rác thông minh đều có chức năng định vị GPS, sử dụng công nghệ RFID. Đây là công nghệ nhận dạng qua tần số vô tuyến xác thực người dùng chỉ cho phép nhân viên hoặc bệnh nhân Covid-19 mở nắp thùng, giúp bảo vệ người xung quanh khỏi các nguy cơ lây nhiễm. Khi có rác thải, hệ thống khử khuẩn bằng tia UVC sẽ tự động kích hoạt nhằm hạn chế sự gia tăng của vi rút có hại. Ngoài chức năng định vị, đo lường khối lượng rác, khử khuẩn, nhận diện người dùng, đóng mở nắp tự động…, thùng rác thông minh còn kết nối internet truyền dữ liệu đến hệ thống máy chủ, từ đó đưa ra các cảnh báo trong công tác thu gom và quản lý chất thải. Thùng rác có khả năng chứa được 15kg rác thải nguy hại. Giá thành mỗi sản phẩm chỉ dao động khoảng 2 triệu đồng, phù hợp túi tiền của người dân cũng như các doanh nghiệp, bệnh viện.

Mô hình này vừa đoạt giải nhất tại Hội nghị SV nghiên cứu khoa học năm học 2021-2022 do Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật - ĐH Đà Nẵng tổ chức (ngày 24.5).

Theo Huy Đạt Thanh niên

https://thanhnien.vn/thung-rac-cung-phai-thong-minh-post1472381.html 

  • Từ khóa

Từng thủ khoa đầu vào Trường ĐH Ngoại thương, bỏ thành phố về quê trồng rau

Từng là thủ khoa đầu vào cùng tấm bằng tốt nghiệp xuất sắc của Trường ĐH Ngoại thương TP.HCM nhưng Nguyễn Quỳnh Châu bỏ hết lại phía sau, trở về quê khởi...
14:59 - 28/03/2024
411 lượt xem

Làm thêm không quá 20 giờ/tuần, học sinh, sinh viên nói gì?

Đề xuất học sinh, sinh viên đủ tuổi lao động được làm thêm (15 tuổi trở lên) nhưng không quá 20 giờ/tuần của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã thu...
10:20 - 28/03/2024
500 lượt xem

Phát động cuộc thi Robocon về chiến dịch Điện Biên Phủ, Điện Biên Phủ trên không

Các sự kiện lịch sử được sử dụng trong cuộc thi Robocon năm 2024 gồm sự kiện chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954 và chiến dịch Điện Biên Phủ trên không năm...
07:28 - 28/03/2024
585 lượt xem

Đề xuất học sinh, sinh viên làm thêm không quá 20 giờ/tuần liệu có khả thi?

Trong dự thảo luật Việc làm (sửa đổi), Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất học sinh, sinh viên đủ tuổi lao động được làm thêm nhưng không quá 20...
15:14 - 27/03/2024
954 lượt xem

3 câu nói cho thấy bạn có trí tuệ cảm xúc cao

Trí tuệ cảm xúc không chỉ là suy nghĩ hay khả năng cảm nhận, mà còn được thể hiện rõ qua cách bạn trò chuyện và truyền đi thông điệp.
11:59 - 27/03/2024
1,047 lượt xem