9
/
123437
Ấm áp Tết sẻ chia
am-ap-tet-se-chia
news

Ấm áp Tết sẻ chia

Thứ 3, 25/01/2022 | 12:09:00
3,794 lượt xem

Nhằm góp phần giúp hộ nghèo, gia đình hoàn cảnh khó khăn có thêm điều kiện đón Tết đầm ấm, vui tươi, những ngày qua, nhiều hội, nhóm, câu lạc bộ (CLB) thiện nguyện đã có những hoạt động thiết thực, ý nghĩa.

Nâng đỡ những hoàn cảnh khó khăn

Những ngày cuối năm âm lịch 2021, dù bận rộn song các thành viên CLB "Bông hồng tím" (TP Bắc Giang) vẫn chia thành từng tốp tặng quà Tết cho các bệnh nhân hoàn cảnh khó khăn phải chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh đang thuê nhà trọ tại TP Bắc Giang. Nhận món quà Tết trị giá 500 nghìn đồng gồm tiền, bánh kẹo, anh Vi Văn Dinh (SN 1966), xã Đại Sơn (Sơn Động) không khỏi xúc động trước tấm lòng thơm thảo của các nhà hảo tâm. 

Không chỉ dịp Tết, vài năm gần đây, hằng tháng, gia đình anh Dinh đều được CLB hỗ trợ đều đặn nhu yếu phẩm, tiền. Ba bố con anh Dinh đều bị suy thận phải lọc máu nhiều năm, sức khỏe yếu, không còn khả năng lao động, kinh tế gia đình rất khó khăn. 

Đại diện CLB "Bông hồng tím" trao quà Tết cho anh Vi Văn Dinh, bệnh nhân chạy thận nhân tạo đang thuê nhà trọ tại TP Bắc Giang.

Để có tiền nuôi chồng, con, vợ anh Dinh phải xuống TP Bắc Giang nhặt ve chai, rửa bát thuê, lau dọn nhà cửa. Cùng với bố con  anh Dinh, gần 30 bệnh nhân chạy thận nhân tạo thuộc hộ nghèo cũng được CLB hỗ trợ nhu yếu phẩm (gạo, mỳ ăn liền, trứng, tiền) để đón Tết. 

Bà Nguyễn Thị Thoa, Phó Chủ nhiệm CLB "Bông hồng tím" cho biết:  Dịp này, CLB trao gần 50 suất quà Tết cho đối tượng khó khăn ở nhiều nơi trên địa bàn tỉnh. Trong đó có những hoàn cảnh rất éo le như anh Nguyễn Trọng Hân (SN 1988), thôn Húi, xã Đan Hội (Lục Nam) là công nhân khu công nghiệp. 

Trên đường đi làm, anh Hân bị tai nạn giao thông, liệt người, phải nằm một chỗ; mông, đùi bị hoại tử. Vợ anh cũng là công nhân đang mang thai 8 tháng phải nghỉ làm để chăm sóc chồng, con. CLB đã trao 30 triệu đồng hỗ trợ gia đình anh Hân lo thuốc chữa bệnh, chi tiêu hằng ngày.

Trường hợp hai anh em ruột là Ninh Mạnh Cường, học lớp 11 và Ninh Đức Việt, học lớp 5, cả 2 bị bệnh tan máu bẩm sinh, quê ở xã Kiên Lao (Lục Ngạn) hoàn cảnh cũng rất khó khăn. Dù học lớp 11 nhưng Cường chỉ nặng 27 kg. Tội nghiệp hơn, bố của hai em bị bỏng đã qua đời. Việc điều trị, nuôi dưỡng hai anh em vô cùng tốn kém. CLB đã trao gần 35 triệu đồng hỗ trợ gia đình. 

Những ngày áp Tết, các hội, nhóm, CLB thiện nguyện ở khắp các huyện, TP trên địa bàn tỉnh có những hoạt động nhân văn hướng về người nghèo với hàng nghìn suất quà được trao đến các đối tượng. Mỗi suất quà Tết trị giá từ 300 - 500 nghìn đồng, có những gia cảnh éo le được hỗ trợ hàng chục triệu đồng, tùy hoàn cảnh và số lượng quyên góp được. Các hội, nhóm, CLB còn tặng gạo, dầu ăn, nước mắm, măng, miến, bánh chưng, đồ dùng sinh hoạt và quần áo, màn, chăn ấm. 

Để có nguồn kinh phí hỗ trợ, các CLB rà soát, nắm bắt địa chỉ của các trường hợp khó khăn qua nhiều kênh thông tin, đến tận nơi tìm hiểu gia cảnh viết bài đăng tải, chia sẻ trên các trang Fanpage của nhóm, mạng xã hội Facebook, Zalo để kêu gọi mọi người giúp đỡ. Các khoản đóng góp, ủng hộ được thực hiện công khai, minh bạch như: Tên, số tài khoản, địa chỉ, số tiền của người ủng hộ và địa chỉ người nhận. 

Chung một tấm lòng

Không chỉ tặng nhu yếu phẩm, mua sắm đồ dùng sinh hoạt, nhiều CLB còn hỗ trợ tiền xây mới, sửa chữa nhà ở, điển hình như CLB "Kết nối trái tim" do anh Nguyễn Xuân Đạm (Lục Nam) làm chủ nhiệm. Hiện CLB có khoảng 80 thành viên quê ở nhiều huyện, TP trong tỉnh với đủ thành phần, từ cán bộ nghỉ hưu, tiểu thương, công nhân, lao động tự do.

Đại diện lãnh đạo Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh trao quà cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn tại Bệnh viện Phục hồi chức năng.

Năm 2021, CLB đã hỗ trợ xây mới, sửa chữa 15 căn nhà cho 15 trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, số tiền từ 10-30 triệu đồng/căn. Tết này, cụ Nguyễn Thị Thật (90 tuổi), thôn Trại Đáng, xã Tam Dị (Lục Nam) không còn lo lắng khi phải sống trong căn nhà luôn có nguy cơ bị sập mái. Chồng, các con trai đã mất, con gái lấy chồng xa, cụ Thật sống một mình. 

Nguồn thu nhập duy nhất của cụ là tiền trợ cấp 280 nghìn đồng/tháng. Vì sợ nhà sập, buổi tối cụ phải sang nhà người cháu cùng xóm ngủ nhờ. CLB đã kêu gọi các nhà hảo tâm, hỗ trợ cụ gần 25 triệu đồng để sửa chữa mái nhà. "Ước mong của tôi là được sống trong ngôi nhà ấm áp của mình mà không còn phải lo sợ nữa. Nhờ tấm lòng của các nhà hảo tâm, giờ đây, mong ước đó đã thành hiện thực", cụ Thật nói.

Với nhiều học sinh nghèo ở khu vực miền núi, vùng cao của các huyện Lục Ngạn, Sơn Động, mùa xuân này, các em sẽ cảm thấy ấm áp, hạnh phúc hơn khi nhận được những chiếc đệm, chăn ấm, áo len từ CLB "Chung một tấm lòng" (Hiệp Hòa). Anh Trần Tuấn Hiệp, Chủ nhiệm CLB chia sẻ: Dù kinh tế các thành viên trong CLB chưa hẳn đã dư giả song với tấm lòng nhân ái, mọi người tự nguyện đóng góp một khoản tiền dành dụm, đồng thời kêu gọi các nhà hảo tâm ủng hộ gần 200 chiếc chăn, đệm, áo len mới cùng nhiều sách vở cho học sinh nghèo một số trường. 

Không ít bệnh nhân hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo đang điều trị tại các bệnh viện, cơ sở y tế ở khắp nơi trên địa bàn tỉnh cũng được nhận quà Tết từ các hội, nhóm, CLB. Những chiếc bánh chưng, cân giò, hộp bánh kẹo kèm theo tiền của các nhà hảo tâm được trao dịp này thật ý nghĩa. 

Được biết, toàn tỉnh có khoảng 30 CLB thiện nguyện trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh và các huyện, TP, cùng đó là hàng chục hội, nhóm do tổ chức, cá nhân tự nguyện đứng ra thành lập. Với tình cảm, đạo lý truyền thống tốt đẹp của dân tộc "Thương người như thể thương thân"; mỗi dịp Tết đến, xuân về, hoạt động chăm lo, hỗ trợ các đối tượng chính sách, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, éo le lại được các hội, nhóm, CLB chung tay, sưởi ấm trái tim biết bao người.

Bà Lê Thị Duyên, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết: Đợt dịch Covid-19 lần thứ tư bùng phát tại tỉnh Bắc Giang vừa qua, hàng chục tấn lương thực, thực phẩm và hàng tỷ đồng tiền mặt được các hội, nhóm, CLB thiện nguyện ủng hộ, giúp đỡ các gia đình khó khăn bị ảnh hưởng. Dịp này, tinh thần tương thân, tương ái đó lại lan tỏa. Hoạt động của các hội, nhóm, CLB  bài bản, kịp thời, đúng đối tượng. 

Trong bối cảnh dịch Covid-19 tác động tiêu cực đến mọi mặt của đời sống xã hội, việc vận động quyên góp, ủng hộ, giúp đỡ về tài chính của các tổ chức, cá nhân có phần khó khăn, trong khi nguồn ngân sách nhà nước có hạn thì những việc làm của các hội, nhóm, CLB thiện nguyện rất đáng trân trọng. Những món quà ý nghĩa đã góp phần mang đến cho người nghèo Tết ấm áp, nhân văn, chan chứa tình người.

 Bài, ảnh:  Công Doanh

Theo Báo Bắc Giang

http://baobacgiang.com.vn/bg/xa-hoi/375904/am-ap-tet-se-chia.html

  • Từ khóa

Vinh danh 200 'chiến sĩ nhỏ Điện Biên’

Với tinh thần chăm ngoan, học giỏi, vượt khó vươn lên trong cuộc sống, tích cực rèn luyện và tham gia công tác Đội, 200 tấm gương tiêu biểu đã được T.Ư...
09:11 - 26/04/2024
47 lượt xem

WHO báo động: Quá nhiều người trẻ dùng rượu bia, thuốc lá điện tử

Dựa trên dữ liệu khảo sát từ 280.000 thiếu niên độ tuổi 11, 13 và 15 ở châu Âu, Trung Á và Canada, WHO cung cấp 'bức tranh đáng lo ngại' về việc sử dụng...
16:41 - 25/04/2024
459 lượt xem

Khủng hoảng tuổi trung niên: Hãy đón nhận cơ hội cuộc đời này để sang trang!

Nếu tất cả chúng ta đều sống mạnh khỏe và minh mẫn đến 80 tuổi thì 40 tuổi báo hiệu rằng ta đã đi được một nửa đường đời: tuổi trẻ đang qua, tuổi già ngấp...
16:40 - 25/04/2024
430 lượt xem

Trong 5 năm tới, những ngành này sẽ có cơ hội việc làm cao?

Nhiều người trẻ đang băn khoăn không biết lựa chọn ngành, nghề nào cho tương lai. Ngoài đam mê, năng lực bản thân… thì nhu cầu của thị trường lao động là...
13:01 - 25/04/2024
526 lượt xem

Hành trình đặc biệt của tuổi trẻ

Phát biểu tại Lễ xuất quân Hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông", kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Bùi Quang...
10:30 - 25/04/2024
603 lượt xem