24
/
80249
Thủ tướng Singapore: Châu Á sẽ “rất đau đớn” khi phải chọn Mỹ hay Trung Quốc
thu-tuong-singapore-chau-a-se-rat-dau-don-khi-phai-chon-my-hay-trung-quoc
news

Thủ tướng Singapore: Châu Á sẽ “rất đau đớn” khi phải chọn Mỹ hay Trung Quốc

Thứ 2, 07/10/2019 | 11:05:33
571 lượt xem

Ông Lý Hiển Long cho rằng căng thẳng thương mại hiện nay giữa Mỹ và Trung Quốc là một vấn đề khó khăn không chỉ với Singapore mà còn cả với thế giới.

Hầu hết các nước châu Á sẽ rất "không vui" nếu phải chọn giữa Mỹ và Trung Quốc và lựa chọn này sẽ rất “đau đớn”, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long nhận định trong một cuộc phỏng vấn với CNN phát sóng ngày 6/10.

thu tuong singapore: chau a se "rat dau don" khi phai chon my hay trung quoc hinh 1

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long. Ảnh: Ministry of Communications and Information

Nhà lãnh đạo Singapore cũng cho biết, với các đồng minh theo hiệp ước của Mỹ trong khu vực như Nhật Bản, Hàn Quốc, Philippines, Australia, New Zealand và Thái Lan, Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của họ. Yêu cầu các nước này phải lựa chọn một trong hai bên sẽ chẳng khác nào đặt họ vào thế khó.

"Nếu bạn yêu cầu họ phải lựa chọn và nói rằng "Tôi sẽ phải cắt đứt mối quan hệ với đối tác thương mại lớn nhất của tôi", tôi nghĩ bạn đang đặt họ vào một tình thế vô cùng khó khăn", ông Lý Hiển Long nhận định.

Thủ tướng Singapore cũng cho biết thêm: "Singapore không phải là một đồng minh mà là một đối tác thân thiết của Mỹ, song chúng tôi cũng có những liên kết thương mại lớn nhất với Trung Quốc, thậm chí lớn hơn cả với Mỹ".

Trả lời câu hỏi của phóng viên CNN Fareed Zakaria về mối lo ngại khi Mỹ đang rút khỏi châu Á và để lại khu vực này cho Trung Quốc, ông Lý nói rằng ông không nghĩ Mỹ đang rút khỏi khu vực.

"Mỹ đang tham gia cùng với Trung Quốc một cách rất chủ động. Dù đó không phải sự tham gia vui vẻ gì song Mỹ sẽ không rút khỏi khu vực này", ông Lý cho biết.

Thủ tướng Singapore nhận định rằng: "Nếu mối quan hệ Mỹ - Trung không ổn định và hòa thuận, điều này sẽ trở nên khó khăn hơn nhiều cho tất cả chúng ta. Chúng tôi sẽ phải chịu sức ép vô cùng khó khăn để lựa chọn giữa 2 bên và đây sẽ là một lựa chọn đau đớn". Ông Lý Hiển Long cho rằng căng thẳng thương mại hiện nay giữa 2 nước là một vấn đề không chỉ với Singapore mà còn cả với thế giới.

"Tất cả chúng ta đều phụ thuộc vào sự ổn định trong quan hệ Mỹ - Trung. Tuy nhiên, cách mà mọi thứ đang diễn ra hiện nay có thể khiến mối quan hệ này bị gián đoạn và thậm chí chuyển hướng. Điều đó là tin xấu với cả thế giới"./.

Theo Kiều Anh/VOV.VN (biên dịch)

Nguồn Straits Times

  • Từ khóa

Triều Tiên khẳng định không xuất khẩu vũ khí sang Nga

Ngày 17-5, em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un bác cáo buộc về hoạt động hợp tác quân sự giữa Triều Tiên và Nga, nhấn mạnh vũ khí của Triều...
15:48 - 17/05/2024
47 lượt xem

Thủ tướng Slovakia đã có thể nói chuyện sau khi bị bắn

Đến sáng 17-5 (giờ Việt Nam), Thủ tướng Slovakia Robert Fico đã ổn định nhưng vẫn còn trong tình trạng nghiêm trọng, tuy nhiên ông đã bắt đầu nói chuyện...
11:12 - 17/05/2024
164 lượt xem

Triển vọng kinh tế thế giới qua ‘lăng kính’ Liên Hợp Quốc

Ngày 16/5 (giờ New York), Liên Hợp Quốc (LHQ) đã công bố Báo cáo Tình hình và Triển vọng Kinh tế Thế giới, trong đó đưa ra đánh giá lạc quan thận trọng...
10:12 - 17/05/2024
182 lượt xem

Hạ viện Mỹ thông qua luật chuyển giao nhanh vũ khí cho Israel, ông Biden phản đối

Hạ viện Mỹ ngày 16.5 đã thông qua dự luật yêu cầu 'chuyển giao nhanh chóng' viện trợ quốc hội cho Israel, song điều này bị Nhà Trắng và phe Dân chủ phản...
08:47 - 17/05/2024
207 lượt xem

Nga - Trung thắt chặt hợp tác trong thời đại mới

Tháng trước Ngoại trưởng Mỹ Blinken tới Trung Quốc mang theo lời cảnh báo Bắc Kinh về chuyện ủng hộ Nga. Và ngày 16-5, Tổng thống Putin đã có mặt tại Bắc...
09:21 - 17/05/2024
195 lượt xem