24
/
68910
Ông Trump đi nước cờ cực cao phá trận đồ đồng minh của Nga ở Syria
ong-trump-di-nuoc-co-cuc-cao-pha-tran-do-dong-minh-cua-nga-o-syria
news

Ông Trump đi nước cờ cực cao phá trận đồ đồng minh của Nga ở Syria

Chủ nhật, 06/01/2019 | 07:29:53
754 lượt xem

Douglas Macgregor - một đại tá quân đội Mỹ nghỉ hưu, người viết sách và là một nhà phân tích chính trị chia sẻ với Fox News rằng, việc Mỹ rút quân khỏi Syria là một động thái rất thông minh của Tổng thống Donald Trump. 

Đại tá quân đội Mỹ nghỉ hưu nhận định, việc Mỹ rút quân khỏi Syria sẽ gây ra “vấn đề cho ông Putin”. Ảnh: Sputnik.

Đại tá quân đội Mỹ nghỉ hưu nhận định, việc Mỹ rút quân khỏi Syria sẽ gây ra “vấn đề cho ông Putin”. Ảnh: Sputnik.

Ông Douglas Macgregor cho rằng, việc Mỹ rút quân khỏi Syria, bị đẩy nhanh bởi việc Thổ Nhĩ Kỳ đe dọa tấn công các khu vực do người Kurd kiểm soát ở miền bắc Syria, khiến chính phủ Damascus sẽ giành lại quyền kiểm soát khu vực này.

"Bây giờ chúng ta đã tạo ra một vấn đề lớn cho ông Putin, bởi ông Putin đã dung dưỡng người Thổ Nhĩ Kỳ. Ông Putin cũng đã dung dưỡng các đồng minh Iran và Syria. Ông ấy phải đưa ra lựa chọn liệu có cho phép người Thổ vào Syria không? Sau đó ông ấy sẽ mất vị thế của mình với người Syria và người Iran. Vì thế quan điểm cho rằng ông Putin đạt được cái gì đó hoặc "chiến thắng" một cái gì đó là vô lý. Đây là một động thái rất thông minh về phần Tổng thống (Donald Trump- PV)" - ông nói.

Trước đó, một thượng nghị sĩ Mỹ từng chỉ trích việc ông Donald Trump quyết định rút quân khỏi Syria là "món quà Giáng sinh tuyệt vời" cho Nga, Iran.

"Sự thật là bằng cách tránh sang một bên, chúng ta đã loại bỏ được sự đồng thuận đang kết nối các đối tác với nhau. Không còn lý do gì mà người Thổ, người Nga, người Iran nên hợp tác nữa cả và đó là điều tốt" - ông Macgregor nhấn mạnh.

Bình luận về quan điểm này, chuyên gia quân sự Nga  Alexander Perendzhiev nói rằng, ông Macgregor đang nói về "một điều mơ tưởng thay vì phân tích kỹ lưỡng".

"Mỹ nói rằng Nga sẽ tranh cãi với các đồng minh không có nghĩa là điều đó xảy ra bởi việc Mỹ rút quân khỏi Syria không đủ ảnh hưởng để gây ra điều đó. Có các luật lệ khác nhau được đặt ra trong việc điều tiết các mối quan hệ" - ông Perendzhiev lưu ý.

Nhà phân tích người Nga cũng chỉ ra rằng, nếu Washington thực sự tin rằng cuộc rút quân "thông minh" khỏi Syria sẽ khiến Nga và các đồng minh rơi vào tình trạng chiến sự ở Syria thì các quan chức Mỹ, các nhà phân tích và chuyên gia chắc chắn sẽ không rêu rao điều đó công khai.

Theo Thanh Hà/Lao động

  • Từ khóa

Số người cao tuổi ở châu Á và Thái Bình Dương dự báo tăng lên 1,2 tỷ người vào năm 2050

Số người từ 60 tuổi trở lên ở châu Á và Thái Bình Dương đang phát triển được dự báo sẽ tăng gần gấp đôi lên 1,2 tỷ người vào năm 2050, làm gia tăng nhanh...
14:44 - 02/05/2024
2 lượt xem

Thủ tướng Campuchia: Đang có nỗ lực phá hoại dự án xây kênh đào Phù Nam Techo

Phát biểu hôm 1-5, Thủ tướng Campuchia Hun Manet nói ông biết một nhóm đối lập có trụ sở tại Mỹ đang âm mưu phá hoại việc xây kênh đào Phù Nam Techo,...
11:47 - 02/05/2024
86 lượt xem

Người Ba Lan biểu tình phản đối viện trợ Ukraine

Hàng trăm người biểu tình Ba Lan đã tập trung tại trung tâm thành phố Warsaw hôm 1/5/2024 để kêu gọi chính quyền nước này ngừng hỗ trợ cho Ukraine.
10:16 - 02/05/2024
117 lượt xem

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trở lại châu Âu

Các nhà lãnh đạo Hungary và Serbia là những người ủng hộ mạnh mẽ Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc.
09:29 - 02/05/2024
141 lượt xem

Bộ Ngoại giao Ukraine giới thiệu người phát ngôn AI

Ngày 1/5, Ukraine đã cho ra mắt một nữ phát ngôn viên do trí tuệ nhân tạo (AI) tạo ra, người sẽ thay mặt Bộ Ngoại giao nước này đưa ra tuyên bố chính...
09:38 - 02/05/2024
114 lượt xem