24
/
62605
Bầu cử Thổ Nhĩ Kỳ: Đương kim Tổng thống đối mặt với nhiều khó khăn
bau-cu-tho-nhi-ky-duong-kim-tong-thong-doi-mat-voi-nhieu-kho-khan
news

Bầu cử Thổ Nhĩ Kỳ: Đương kim Tổng thống đối mặt với nhiều khó khăn

Chủ nhật, 24/06/2018 | 11:09:56
643 lượt xem

Hơn 55 triệu cử tri Thổ Nhĩ Kỳ ngày 24/6 sẽ đến các điểm bỏ phiếu để bầu Tổng thống mới và 600 ghế trong quốc hội.

Cuộc bầu cử lần này được cho là cuộc bầu cử có nhiều thách thức nhất đối với đương kim Tổng thống Recep Tayyip Erdogan trong suốt 16 năm cầm quyền của ông.

bau cu tho nhi ky duong kim tong thong doi mat voi nhieu kho khan hinh 1

Ảnh minh họa: Reuters

Theo đánh giá của giới chuyên gia, đây là lần đầu tiên trong lịch sử bầu cử của Thổ Nhĩ Kỳ, phe đối lập gồm các chính trị gia theo đường lối thế tục, dân tộc, Hồi giáo và người Kurd lại có những quan điểm thống nhất với nhau như hiện nay. Điều này tại ra thách thức lớn hơn so với thời điểm Tổng thống Erdogan kêu gọi bầu cử sớm vào tháng 4 vừa qua.

Theo các cuộc thăm dò dư luận trước bầu cử, Tổng thống Erdogan vẫn là ứng cử viên mạnh nhất và vẫn có thể giành được chiến thắng. Tuy nhiên, ông khó có cơ hội dành được hơn 50% số phiếu cần thiết để tránh một cuộc bầu cử vòng hai diễn ra vào ngày 8/7, trong khi Đảng Công lý và Phát triển của ông cũng có khả năng bị mất đa số ghế tại Quốc hội.

Khi đó, kịch bản chính trị tại Thổ Nhĩ Kỳ sẽ là ông Erdogan có thể trở tiếp tục trở thành Tổng thống nhưng phe đối lập sẽ kiểm soát Quốc hội. Các cuộc tranh cử tuần này cho thấy, đương kim Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ thậm chí có thể phải  tìm kiếm một chính phủ liên minh nếu giành thắng lợi.

Nếu giành chiến thắng, ông Erdogan sẽ mở ra một kỷ nguyên mới về chính trị cho Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó đáng chú ý là những thay đổi mạnh mẽ về quyền hạn của Tổng thống.

 Các nhà phân tích cho rằng, việc xóa bỏ vai trò của Thủ tướng, Tổng thống có quyền giải tán Quốc hội, tăng số lượng thẩm phán được bổ nhiệm hay ban bố tình trạng khẩn cấp có thể làm suy yếu và mất cân bằng về quản trị tại Thổ Nhĩ Kỳ. Điều này cũng có thể khiến cho ông Erdogan mất thêm nhiều phiếu trong cuộc bầu cử./.

Theo  Châu Anh/VOV1

  • Từ khóa

Hàn Quốc xảy ra sự cố rò rỉ dữ liệu cá nhân trên cổng dịch vụ công

Bộ Nội vụ Hàn Quốc hôm 5.5 cho biết hơn 1.000 tài liệu dân sự trên cổng dịch vụ công trực tuyến của chính phủ đã bị cấp sai thông tin, dẫn đến dữ liệu cá...
18:03 - 06/05/2024
216 lượt xem

Qantas Airways bồi thường, nộp phạt 79 triệu USD sau bê bối hàng chục nghìn ‘chuyến bay ma’

Hãng hàng không Qantas Airways (Úc) thừa nhận hành vi lừa dối khách hàng khi mở bán hàng chục nghìn chuyến bay dù những chuyến này đã bị hủy.
15:28 - 06/05/2024
258 lượt xem

Mỹ bắt đầu thoát uranium Nga

Mỹ còn một chặng đường dài để thoát khỏi sự phụ thuộc nguồn cung cấp uranium Nga, tiến tới đảm bảo an ninh năng lượng Mỹ.
14:27 - 06/05/2024
292 lượt xem

Mỹ đột ngột đóng băng viện trợ quân sự cho Israel

Việc Mỹ đột ngột đóng băng viện trợ quân sự cho Israel sẽ đánh dấu lần đầu tiên kể từ tháng 10/2023, Washington từ chối cung cấp cho Tel Aviv.
10:34 - 06/05/2024
406 lượt xem

Sao Hỏa xuất hiện thứ "chỉ có thể sinh ra bởi sự sống"

Dưới một đáy hồ cổ đại ở Sao Hỏa, robot NASA đã phát hiện ra một vùng đất y hệt Trái Đất, chứa đựng lời gợi ý rõ ràng về sự sống.
11:27 - 06/05/2024
343 lượt xem