BGTV- Gần đây, trên nhiều diễn đàn về xe cộ không ít người dân bày tỏ bức xúc về tình trạng ô tô “độ” đèn chiếu sáng phía trước với cường độ sáng lớn, gây lóa mắt cho phương tiện đi ngược chiều. Nguy hiểm hơn, nhiều lái xe còn lắp thêm dàn đèn xenon sáng chói vào thân xe, sườn xe tùy tiện, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn.
Tai nạn “rình rập”
Các loại phương tiện tham gia giao thông, theo nguyên tắc an toàn đều được trang bị hệ thống đèn gồm đèn cos (đèn chiếu gần) và đèn far (đèn chiếu xa) để chiếu sáng ban đêm hoặc phát tín hiệu cảnh báo. Trong đó, đèn cos có góc chiếu thấp, giúp người lái xe quan sát được tình trạng mặt đường và các vật cản phía trước trong phạm vi gần, thường được khuyến cáo sử dụng khi lái xe di chuyển trong khu đô thị hoặc ở tốc độ chậm. Khi ra đường cao tốc hoặc muốn quan sát các biển báo thì đèn far của xe sẽ giúp người lái xe quan sát tốt hơn bởi cường độ ánh sáng mạnh hơn và tầm nhìn xa hơn.
Lắp thêm đèn có thể gây gập cháy hệ thống điện trên xe
Tuy nhiên, do sở thích, muốn tạo “điểm nhấn” nổi bất nên nhiều chủ xe đã tự ý “độ” thêm đèn led, đèn xenon vào các phương tiện ô tô, xe máy. Đặc điểm chung của các loại đèn này là ánh sáng trắng hoặc xanh, cường độ sáng gấp nhiều lần so với đèn xe nguyên bản. Đặc biệt nguy hiểm hơn nếu lưu thông trên đường, các lái xe lạm dụng đèn far sẽ làm cản trở tầm nhìn và gây khó chịu những lái xe đi ngược chiều hoặc ngay cả những lái xe đi cùng chiều ở phía trước. Trong nhiều tình huống, đèn far quá sáng là nguyên nhân gây tai nạn bởi lái xe đối diện bị lóa mắt, khó quan sát, thậm chí mất phương hướng, dẫn đến nguy cơ va chạm giao thông cao.
Anh Vương Văn Quân (Phường Ngô Quyền, TP Bắc Giang), lái xe cho một công ty du lịch chia sẻ: “Nhiều khi di chuyển trong thành phố nhưng cũng dễ dàng gặp cảnh nhiều cánh lái xe sử dụng đèn far tùy tiện không đúng cách, một số loại đèn độ sáng xanh sáng trắng nhìn rất nhức mắt, gây ức chế vì rất dễ xảy ra va quệt thậm chí tai nạn. Gặp phải những tay lái yếu hoặc mới càng nguy hiểm hơn vì bị cuống, rất mong các cơ quan chức năng phải có thêm các biện pháp xử lý nhằm nâng cao ý thức trong cộng đồng”.
Bức xúc vì đã từng va chạm giao thông với một xe độ đèn, chị Lê Thị Thúy (Phường Lê Lợi, TP Bắc Giang) cho biết: "Biết mình mới lấy bằng nên khi đi trên đường tôi thường di chuyển rất chậm để đảm bảo an toàn, nhưng cách đây 2 tháng có va phải một xe bật đèn far trong thành phố vì bị chói mắt và cuống tay lái không xử lý kịp, rất may là người không sao, thiết nghĩ nhiều lái xe nên có trách nhiệm với cả những người xung quanh, cũng vừa thể hiện thái độ văn minh và tôn trọng người khác nữa".
Việc độ đèn xe không chỉ gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông xung quanh mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến phương tiện
Trên mạng internet và một số cửa hàng, gara sửa chữa xe trên địa bàn tỉnh Bắc Giang có nhận cung cấp thiết bị “độ” đèn xe, thay đèn halogen nguyên bản bằng các loại bóng đèn xenon, bi-xenon, đèn led nhanh chóng, dễ dàng, giúp xe tăng khả năng chiếu sáng. Thậm chí, khi các chủ xe có nhu cầu “độ đèn” gầm, đèn led bar ở đuôi xe hay thiết kế dàn đèn cũng là việc dễ dàng thực hiện, tùy thuộc vào số tiền và “độ chơi” của chủ xe. Theo nhiều lái xe có kinh nghiệm đường trường, khi gặp những trường hợp đèn chiếu far quá sáng kiểu này thường phải rà phanh, giảm tốc độ xe để giữ khoảng cách an toàn với các phương tiện phía trước nhằm tránh va chạm hay tai nạn giao thông.
Cần siết chặt quản lý và xử lý nghiêm
Anh Nguyễn Văn Hải (Xương Giang, TP Bắc Giang) - kỹ sư làm việc tại một gara chuyên về bảo dưỡng ô-tô cho biết việc lắp thêm đèn trợ sáng cho ô-tô, xe máy đều tiềm ẩn gây nguy hiểm cho những người tham gia giao thông vì cường độ sáng rất mạnh, gây chói mắt người đối diện, đồng thời việc tùy tiện thay đổi nguồn điện trong, “độ” dàn đèn quá lớn, chạy quãng đường dài sẽ sinh ra lượng nhiệt lớn, bình ắc-quy ở tình trạng quá tải có thể gây chập cháy rất nguy hiểm.
Thông thường, quá trình đăng kiểm, cơ quan kiểm định sẽ từ chối phương tiện “độ” đèn, nhưng thực tế nhiều lái xe đã “né luật” bằng cách trước khi đi đăng kiểm tháo đèn “độ” ra, chỉ để lại đèn nguyên bản, sau khi kiểm định lại lắp lại như cũ, nhằm “qua mặt” cơ quan đăng kiểm vì xe không có thay đổi so với thiết kế nguyên bản. Tuy nhiên, mỗi năm phương tiện chỉ đi đăng kiểm một đến hai lần, vì thế chủ xe “lách” đăng kiểm quá đơn giản và dễ dàng. Giải pháp căn cơ là lực lượng Cảnh sát giao thông phải phát hiện và lập tức xử phạt lái xe vi phạm trên đường, phải phạt thật nặng thì mới đủ sức răn đe chủ xe.
Các chủ xe cần nâng cao ý thức, không tùy tiện thay đổi kết cấu xe
Để quản lý là giảm thiểu tình trạng xe độ chế, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đề nghị lực lượng Cảnh sát giao thông toàn quốc thực hiện nghiêm, tập trung xử lý các vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông, vi phạm điều kiện an toàn kỹ thuật phương tiện khi tham gia giao thông, kiên quyết xử lý phương tiện sử dụng và tự ý “độ chế”, gắn thêm đèn chiếu sáng phía trước có cường độ lớn sai quy định. Bên cạnh đó, các đơn vị, Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới cũng cần thực hiện đúng quy trình, quy định và hướng dẫn trong công tác kiểm định; tăng cường công tác kiểm tra, kiểm sát toàn diện mọi hoạt động của đơn vị; kiên quyết từ chối đăng kiểm đối với những phương tiện có lắp thêm thiết bị điện, các trường hợp gắn thêm đèn chiếu sáng phía trước, phía sau xe không đúng thiết kế của nhà sản xuất. Quan trọng nhất, mỗi lái xe, chủ xe cần nâng cao ý thức, trách nhiệm khi tham gia giao thông, không tự ý thay đổi kết cấu, đèn xe, sử dụng đúng đèn cos, đèn far hợp lý để thể hiện ý thức tham gia giao thông đúng đắn của mỗi người và sự tôn trọng người khác, vì tính mạng, an toàn của chính mình và những người xung quanh./.
Điều 8, Luật Giao thông đường bộ quy định, sử dụng đèn chiếu xa (đèn far) trong đô thị và khu đông dân cư là hành vi bị cấm, trừ các xe được quyền ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ. Điều 5 và Điều 6, Nghị định 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, việc sử dụng đèn chiếu xa trong khu đông dân cư có thể bị xử phạt tiền từ 600 đến 800 nghìn đồng đối với phương tiện ô-tô; và từ 80 đến 100 nghìn đồng đối với phương tiện mô-tô, xe máy. |
Lê An