24
/
70665
Diện mạo mới của hệ thống giao thông Bình Nhưỡng dưới thời Kim Jong-un
dien-mao-moi-cua-he-thong-giao-thong-binh-nhuong-duoi-thoi-kim-jong-un
news

Diện mạo mới của hệ thống giao thông Bình Nhưỡng dưới thời Kim Jong-un

Chủ nhật, 24/02/2019 | 14:00:35
893 lượt xem

Thủ đô Triều Tiên nâng cấp hệ thống giao thông công cộng nhằm tạo thuận lợi và nâng cao mức sống cho người dân.

Doanh nhân Hàn Quốc kỳ vọng vào 'phép màu' từ thượng đỉnh Trump - Kim  /  Cựu binh Triều, Nga, Trung tái ngộ tại lễ hội hoa Bình Nhưỡng

Người dân xếp hàng chờ lên xe điện ở Bình Nhưỡng hôm 2/2. Ảnh: AP.

Người dân xếp hàng chờ lên xe điện ở Bình Nhưỡng hôm 2/2. Ảnh: AP.

Khoảng ba triệu người dân sống ở thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên đang chứng kiến một diện mạo mới trong hệ thống giao thông công cộng, khi các toa tàu điện ngầm công nghệ cao, xe điện, xe buýt mới được đưa vào sử dụng, theo AP.

Các quan chức ngành giao thông ở Bình Nhưỡng cho biết các toa tàu điện mới mà họ vừa đưa vào hoạt động có sức chứa tới 300 người, với ba tuyến để vận chuyển người dân tới công sở mỗi ngày.

Để sử dụng các tàu điện này, hành khách cần mua vé tại quầy, đặt vào hộp vé lúc lên xe. Giá vé đồng hạng là 5 won (0,16 USD) cho bất kỳ loại phương tiện cộng cộng nào như xe điện, tàu điện ngầm hay xe buýt thông thường.

Tàu điện ngầm ở Bình Nhưỡng có hệ thống bán vé thẻ và Sở Giao thông đang cân nhắc mở hệ thống tương tự trên đường phố.

Những thay đổi này nằm trong chiến dịch cải thiện mức sống người dân của Chủ tịch Kim Jong-un, người đang nỗ lực thực hiện những cải cách kinh tế để phát triển đất nước Triều Tiên.

Hệ thống giao thông công cộng vẫn là phương tiện đi lại thuận lợi nhất cho người dân Bình Nhưỡng, bởi ôtô hay xe máy tư nhân rất hiếm gặp, taxi ngày càng phổ biến nhưng tốn kém với đa số người dân.

Bình Nhưỡng có một trong những hệ thống tàu điện ngầm sâu nhất thế giới, chạy mỗi tuyến ba tới năm phút tùy thời điểm. Các quan chức Triều Tiên cho hay hệ thống này vận chuyển 400.000 lượt khách vào ngày trong tuần. Tuy nhiên, hai tuyến tàu điện ngầm với 17 ga chỉ hoạt động ở bờ tây sông Taedong chạy qua trung tâm thành phố.

"Tàu điện ngầm là phương tiện di chuyển rất quan trọng với người dân chúng tôi", Kim Yong Ryon, một hướng dẫn viên tàu điện ngầm, chia sẻ. "Chúng tôi đã có kế hoạch xây dựng ga ở phía bờ đông của sông, nhưng chưa bắt đầu".

Tình trạng ít xe cá nhân trên đường phố Bình Nhưỡng khiến hệ thống xe điện hay quá tải vào giờ cao điểm buổi sáng, nhưng cũng đem lại nhiều lợi ích như không có cảnh tắc đường giống Seoul hay Bắc Kinh, không khí thành phố sạch và trong lành bởi xe điện hay xe buýt đều là những phương tiện vận chuyển thân thiện với môi trường.

Theo Hồng Hạnh/VnExpress

  • Từ khóa

Seoul đang hứng tuyết dày ngày thứ 2, gần gấp đôi "kỷ lục thế kỷ" hôm trước

Hàn Quốc đang vật lộn với ngày tuyết rơi dày thứ 2 với ít nhất 4 người đã thiệt mạng, có nơi ở Seoul lớp tuyết lên tới 40 cm.
16:22 - 28/11/2024
124 lượt xem

Thái Lan 'hành động quyết liệt' để bảo vệ đạo Phật

Chính phủ Thái Lan khẳng định sẽ hành động quyết liệt hơn để bảo vệ Phật giáo trước hàng loạt tệ nạn như ma túy, cờ bạc, trục lợi tiền cúng dường, truyền...
15:22 - 28/11/2024
149 lượt xem

Ông Medvedev nêu điều kiện dẫn đến việc tấn công các căn cứ NATO

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev cho rằng Nga có thể tấn công các căn cứ NATO trong trường hợp leo thang.
13:54 - 28/11/2024
168 lượt xem

Bolivia - Trung Quốc ký thỏa thuận xây nhà máy lithium carbonat

Bolivia ngày 26.11 cho biết họ đã ký một thỏa thuận trị giá 1 tỉ USD với CBC của Trung Quốc, một công ty con của gã khổng lồ sản xuất pin CATL, để xây...
12:10 - 28/11/2024
229 lượt xem

Đông Nam Á thúc đẩy sản xuất nội địa

Việc cấm bán iPhone 16 khiến Indonesia trở thành hình mẫu khu vực trong việc bảo vệ quyền lợi cho các ngành sản xuất trong nước trước sức ép cạnh tranh...
09:50 - 28/11/2024
284 lượt xem