4
/
99125
Doanh nghiệp Việt và cách tiếp cận thị trường khác sau dịch Covid-19
doanh-nghiep-viet-va-cach-tiep-can-thi-truong-khac-sau-dich-covid-19
news

Doanh nghiệp Việt và cách tiếp cận thị trường khác sau dịch Covid-19

Thứ 2, 19/10/2020 | 07:57:25
246 lượt xem

Thế giới đang trong quá trình thay đổi cấu trúc chuỗi giá trị. Doanh nghiệp Việt chỉ cầm cự, tồn tại qua dịch nhưng sau đó không thay đổi và vận động sẽ tụt hậu với nền kinh tế thế giới.

Kinh tế số được đẩy mạnh

Nền kinh tế Việt Nam là nền kinh tế hướng ngoại, kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2019 đạt 518 tỷ, xấp xỉ bằng 2 lần GDP của cả nước. Đại dịch Covid-19 làm các thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Trung Quốc đều giảm sức mua tới 50%.

Báo cáo của đoàn công tác khảo sát của Chính phủ về ảnh hưởng của Covid-19 thì có tới 96% số doanh nghiệp Việt Nam bị ảnh hưởng. Tuy nhiên chịu ảnh hưởng lớn nhất là các ngành vận tải, hàng không, du lịch và các doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu. Dịch bệnh đã làm thay đổi thói quen của người tiêu dùng, phương thức kinh doanh tiếp cận của nền kinh tế cả thế giới phải thay đổi.

Các kênh bán hàng trực tuyến sẽ tiếp tục khẳng định được ưu thế trong nền kinh tế số. (Ảnh minh họa)

Theo TS. Tô Hoài Nam - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam đánh giá, thói quen của người tiêu dùng thay đổi trong thời gian dịch bệnh Covid-19 bùng phát như việc tiếp cận các kênh bán hàng online, các kênh thương mại điện tử, giao dịch trên các hệ thống online. Tuy nhiên, với doanh nghiệp Việt những kênh bán hàng này còn khá mới mẻ, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Đây cũng chính là một thách thức rất lớn./.

Thực tế đòi hỏi các doanh nghiệp, trước hết phải chuyển đổi số tất cả các sản phẩm giới thiệu điểm đến thành cơ sở dữ liệu lớn, đồng thời triển khai những ứng dụng số để truyền tải những thông tin, số liệu đó đến với thị trường. Các kênh bán hàng trực tuyến sẽ tiếp tục khẳng định được ưu thế trong nền kinh tế số. Doanh nghiệp Việt chuyển từ buôn bán truyền thống sang giao dịch trực tuyến.

Sở Công Thương Hà Nội cho biết, từ tháng 3 đến nay, doanh số bán hàng online hệ thống siêu thị tăng từ 25 - 30%. Các siêu thị đã triển khai dịch vụ gọi điện đặt hàng và tăng cường các dịch vụ bán hàng online. Đến nay số đơn đặt hàng online đã tăng trên 200% so với thời điểm trước khi có dịch.

Sau dịch nền kinh tế thế giới đã khác trước

PGS.TS Trần Đình Thiên, Thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ cho rằng, đến thời điểm hiện tại chúng ta vẫn chưa thoát khỏi tình thế khó khăn do dịch bệnh Covid-19 gây ra. Chính vì vậy nếu như chỉ dừng lại ở việc kêu gọi tháo gỡ khó khăn và đề xuất chỉnh sửa thì sẽ không mang lại kết quả được. Chúng ta phải nghĩ khác đi để có thể thích nghi được với tình hình mới.

“Trong giai đoạn này nền kinh tế đang có sự thay đổi hoàn toàn khác với giai đoạn trước đây. Mặc dù chúng ta đang sống trong một nền kinh tế mở, nhưng năng lực thực sự của chúng ta còn rất yếu. Chúng ta cần phải sống khác, phải hành động khác đi từ lối tư duy đến cách thức phát triển cần phải thay đổi theo sự thay đổi của thế giới nếu không chúng ta sẽ vẫn mãi dậm chân tại chỗ không thể phát triển theo kịp thế giới được” - PGS.TS Trần Đình Thiên nói.

Trong và sau dịch Covid-19 các doanh nghiệp lớn trên thế giới, các nền kinh tế lớn trên thế giới đã thay đổi các tiếp cận với thị trường, định nghĩa lại về kinh tế số và chuyển đổi mô hình quản trị, mô hình phát triển để thích nghi. Chúng ta chỉ cần một chiếc điện thoại di động là có thể ở nhà cả ngày, mua sắm, đi chợ mà không cần ra đường. Thế giới đang trong quá trình thay đổi cấu trúc chuỗi giá trị. Doanh nghiệp Việt chỉ cầm cự, tồn tại qua dịch nhưng sau đó không thay đổi và vận động với điều kiện mới, tình hình mới sẽ tụt hậu so với nền kinh tế thế giới, PGS.TS Trần Đình Thiên phân tích.

Những giải pháp cụ thể để dọn đường cho chiến lược phát triển doanh nghiệp Việt trở thành chiến lược phát triển quốc gia. Chúng ta cần phải có chiến lược phát triển khoa học công nghệ lấy công nghệ số là trụ cột, đẩy mạnh hơn nữa kinh tế số, PGS.TS Trần Đình Thiên cho biết thêm./.

Theo VOV.VN

https://vov.vn/kinh-te/doanh-nghiep-viet-va-cach-tiep-can-thi-truong-khac-sau-dich-covid-19-787074.vov

  • Từ khóa

Đề xuất mọi khách hàng được mua điện tái tạo không qua EVN

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có văn bản kiến nghị gửi Bộ Công thương với Dự thảo Nghị định quy định về cơ chế mua bán điện trực...
16:31 - 08/05/2024
166 lượt xem

Giá vàng SJC lại lên đỉnh sau phiên đấu thầu thứ 5, tiếp tục trúng thầu 3.400 lượng

Phiên đấu thầu vàng miếng lần thứ 5 sáng 8-5 có 3 đơn vị tham gia và trúng thầu tổng cộng 3.400 lượng vàng miếng.
15:50 - 08/05/2024
168 lượt xem

Thủ tướng chỉ rõ 3 mục tiêu, 6 nhiệm vụ trọng tâm để ngành ngân hàng tiên phong chuyển đổi số, phát triển lên tầm cao mới

Sáng 8/5, dự Ngày Chuyển đổi số ngành ngân hàng năm 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu rõ 3 mục tiêu và 6 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thời...
15:13 - 08/05/2024
203 lượt xem

Thái Lan lo ngành thép sụp đổ vì làn sóng bán phá giá từ Trung Quốc

Hiệp hội các nhà sản xuất thép tại Thái Lan lo ngại về tương lai của ngành thép nước này. Báo Bangkok Post đăng bài: "Viễn cảnh ảm đạm với các nhà sản...
11:03 - 08/05/2024
296 lượt xem

Vì sao miễn đăng kiểm vẫn phải đóng phí?

Từ ngày 15.6, ô tô thuộc diện được miễn đăng ký lần đầu sẽ phải đóng phí và một số dịch vụ in lại giấy, tem kiểm định cũng sẽ thu phí.
08:53 - 08/05/2024
340 lượt xem