4
/
99963
Thị trường sẽ phản ứng thế nào với các kịch bản bầu cử Mỹ?
thi-truong-se-phan-ung-the-nao-voi-cac-kich-ban-bau-cu-my
news

Thị trường sẽ phản ứng thế nào với các kịch bản bầu cử Mỹ?

Thứ 4, 04/11/2020 | 14:27:49
551 lượt xem

Dù Donald Trump hay Joe Biden chiến thắng thì các cổ phiếu vốn hóa nhỏ cũng có thể tăng trưởng tốt, bởi được hưởng lợi nhiều trong giai đoạn kinh tế phục hồi.

Hôm nay (4/11) là ngày cuối cùng người dân Mỹ đi bỏ phiếu bầu ra Tổng thống nhiệm kỳ tiếp theo. Hiện hai ứng viên là ông Donald Trump và ông Joe Biden đang trong cuộc đua nước rút giành quyền làm ông chủ Nhà Trắng.

Theo tờ New York Times, giới đầu tư đang theo dõi sát sao kết quả bỏ phiếu tổng thống Mỹ bởi nó sẽ tác động rất mạnh tới các thị trường, từ chứng khoán, tỷ giá ngoại tệ đến giá kim loại quý...

Thị trường dự báo sẽ phản ứng mạnh với kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ. (Ảnh minh họa: New York Times)

Thị trường dự báo sẽ phản ứng mạnh với kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ. (Ảnh minh họa: New York Times)

Các nhà đầu tư dường như đang đặt cược rằng một chiến thắng cho đảng Dân chủ có thể tạo tiền đề cho một gói chi tiêu cứu trợ trong đại dịch vào đầu năm tới. Điều đó có thể thúc đẩy nền kinh tế, thúc đẩy chi tiêu của người tiêu dùng và hỗ trợ tăng trưởng ngay cả khi các ca nhiễm Covid-19 tăng trở lại. Song, điều đó cũng có nghĩa là thâm hụt lớn trong ngắn hạn, có khả năng đẩy lãi suất dài hạn lên cao hơn.

Ở một kịch bản khác, thị trường tài chính có thể bị đảo lộn nếu cuộc đua nghiêng về ứng viên Donald Trump của đảng Cộng hòa. Mức thuế thấp và quy định hạn chế của ông Donald Trump được các nhà đầu tư ưa chuộng. Mặt khác, các nhà phân tích đều nhận thức rõ rằng một chính phủ chia rẽ có thể sẽ làm ảnh hưởng đến các cơ hội cho một gói hỗ trợ lớn cho nền kinh tế.

Kênh thông tin tài chính Mỹ CNBC nhận định, các chiến dịch tranh cử của hai ứng cử viên giữa lúc khủng hoảng dịch bệnh đã giúp thế giới hiểu hơn vấn đề nội tại của kinh tế Mỹ.

Trang Bloomberg đã ghi nhận chứng khoán phố Wall tăng điểm trong ngày bầu cử. Theo lịch sử từ năm 1928 tới nay, chính quyền đương nhiệm có 86% cơ hội tại vị. Song, nếu ông Donald Trump thắng, đảng Cộng hòa tiếp tục giữ Thượng viện, thì gói cứu trợ do đảng Dân chủ của ông Joe Biden khởi xướng sẽ rơi vào hư vô. Mặc dù vậy, với các nhà đầu tư phố Wall, gói thúc đẩy kinh tế có được thông qua hay không đang là điều họ đặt ưu tiên.

Tờ Wall Street Journal cho rằng, thị trường tăng điểm vì gần đây nhà đầu tư tin tưởng ông Joe Biden sẽ chiến thắng trong cuộc bầu cử, và quốc hội sẽ do đảng Dân chủ kiểm soát. Nếu kết quả như vậy thì gói cứu trợ lớn do đảng Dân chủ đề xuất sẽ dễ dàng được thông qua. Dự báo này sẽ "vặn dây cót" cho thị trường sôi động.

Giới phân tích phố Wall còn đưa ra thêm khả năng nữa là 1 trong 2 ứng cử viên thắng, nhưng đảng còn lại sẽ nắm quyền kiểm soát 2 viện trong quốc hội Mỹ. Khi đó các thủ tục, các quyết sách trong nhiệm kì tới của vị tổng thống được chọn tiếp theo sẽ gặp nhiều khó khăn và thị trường sẽ không có nhiều điều để kỳ vọng.

Nhà sáng lập, hãng nghiên cứu thị trường Datatrek cho biết, trong kịch bản ông Joe Biden giành thắng lợi, các cổ phiếu ngành cơ sở hạ tầng và công nghiệp có thể hưởng lợi nhất, nhờ vào đà kích thích kinh tế. Nhưng dù ai chiến thắng các cổ phiếu vốn hóa nhỏ cũng có thể tăng trưởng tốt, bởi chúng thường được hưởng lợi nhiều trong các giai đoạn kinh tế phục hồi.

Các thị trường kì vọng vào chiến thắng của ông Biden và khi đó cổ phiếu những ngành công nghiệp mới như năng lượng tái tạo có thể bùng nổ. Tuy nhiên, điều này còn chưa chắc chắn, và ở kịch bản ông Donald Trump tái đắc cử, một số cổ phiếu cũng sẽ bật tăng trở lại, nhất là nhóm ngành công nghệ, chuyên gia Oliver Roth của ngân hàng Oddo Seydler nhận định.

Ông Michael Hewson thuộc hãng môi giới CMC Markets cho hay: Mối quan tâm lớn nhất không phải là cuộc đua bầu tổng thống, mà nằm ở thượng viện. Hai kịch bản thị trường lo ngại nhất đó là một đảng không thể nắm được cả Nhà Trắng và thượng viện, hoặc kết quả quá sít sao và bị tranh chấp. Khi đó tình hình trở nên không rõ ràng và các gói kích thích kinh tế cũng sẽ bị chậm lại đáng kể./.

Theo VOV.VN

https://vov.vn/kinh-te/thi-truong-se-phan-ung-the-nao-voi-cac-kich-ban-bau-cu-my-815086.vov

  • Từ khóa

Mỗi ngày tồn gần 1.000 xe chở hàng xuất khẩu qua các cửa khẩu ở Lạng Sơn

Từ ngày 9 đến 13/5, mỗi ngày tại Khu phi thuế quan, thuộc xã Tân Mỹ, huyện Văn Lãng (Lạng Sơn) tồn gần 1.000 xe chở hàng hóa, đang chờ xuất khẩu qua các...
16:43 - 13/05/2024
304 lượt xem

Phó Thủ tướng: “Chính phủ rất đau đầu về giá vàng”

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cho rằng việc Ủy ban Thường vụ Quốc hội quan tâm thị trường vàng là đúng, người dân cũng rất quan tâm nhưng phải đánh giá kỹ,...
14:51 - 13/05/2024
395 lượt xem

Phó Chủ tịch Quốc hội: Không lẽ cứ để giá vàng ''nhảy múa'' như thế?

Theo đánh giá của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, quản lý thị trường vàng còn nhiều bất cập, giá vàng trong nước và thế giới chênh lệch lớn.
14:00 - 13/05/2024
458 lượt xem

Giá vàng lao dốc mạnh, còn 88,5 triệu, người đu đỉnh lỗ 7 triệu đồng/lượng

Sau khi chạm mức đỉnh 92,4 triệu đồng/lượng, giá vàng miếng SJC liên tục lao dốc. Người đu đỉnh vàng đã lỗ 7 triệu đồng/lượng.
11:11 - 13/05/2024
488 lượt xem

Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cảnh báo việc đầu cơ, “chôn tiền” vào đất

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho biết tình trạng đầu cơ đất đai dẫn đến một số hệ lụy, người có nhu cầu thực không thể tiếp cận đất đai trong khi...
11:11 - 13/05/2024
443 lượt xem