4
/
98170
Công thức "bánh Trung thu" cho thành công của kinh tế Việt Nam
cong-thuc-banh-trung-thu-cho-thanh-cong-cua-kinh-te-viet-nam
news

Công thức "bánh Trung thu" cho thành công của kinh tế Việt Nam

Thứ 4, 30/09/2020 | 09:16:45
273 lượt xem

Chuyên gia của WB Victoria Kwakwa đưa ra công thức "bánh Trung thu" cho thành công của Việt Nam, bao gồm: Khu vực tư nhân sôi động, thể chế hữu hiệu, giáo dục có chất lượng.

Đóng góp ý kiến cho Diễn đàn Cải cách và Phát triển (VRDF) 2020, TS. Victoria Kwakwa - Phó Chủ tịch phụ trách Khu vực Đông Á và Thái Bình Dương, Ngân hàng Thế giới (WB) - nhận định, nền kinh tế Việt Nam vẫn có khả năng chống chịu trong thời kỳ đại dịch.

TS. Victoria Kwakwa cho rằng, Việt Nam đã phát triển tốt không chỉ trước đại dịch mà còn kiên cường trước những cú sốc.

TS. Victoria Kwakwa cho rằng, Việt Nam đã phát triển tốt không chỉ trước đại dịch mà còn kiên cường trước những cú sốc.

Lãnh đạo World Bank nêu rõ: Việt Nam tiếp tục hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới với việc ký kết và đưa vào thực hiện các hiệp định thương mại và đầu tư quan trọng với CPTPP và EVFTA. Những hiệp định này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy hơn nữa năng suất và tăng trưởng của Việt Nam.

Việt Nam đã phát triển cực kỳ tốt trong giai đoạn sau khủng hoảng toàn cầu 2009-2017 với tốc độ tăng trưởng cao nhất về giá trị chuỗi cung ứng toàn cầu, và nằm trong tốp 5 quốc gia có tốc độ tăng vốn FDI cao nhất. Đặc biệt, Việt Nam đã thành công trong việc hội nhập vào lĩnh vực chế biến chế tạo, thúc đẩy tăng trưởng và gia tăng việc làm.

Theo ước tính của Ngân hàng Thế giới, cứ 1% tăng lên trong sự tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu sẽ làm tăng mức thu nhập bình quân đầu người lên hơn 1% - nhiều hơn khoảng hai lần so với thương mại truyền thống, do vậy tăng cường sự tham gia của Việt Nam vào chuỗi cung ứng sẽ là quan trọng để Việt Nam thúc đẩy nhanh năng suất và tăng trưởng.

Việt Nam đang tích cực tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu. (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, theo TS. Victoria Kwakwa, mức độ tham gia của Việt Nam vào các chuỗi giá trị toàn cầu và khu vực vẫn còn hạn chế. Việt Nam cần chuẩn bị cho sự dịch chuyển tương lai trong các chuỗi cung ứng và giảm thiểu tác động tiêu cực tiềm ẩn của việc thúc đẩy ứng dụng công nghệ đối với thị trường lao động.

TS. Victoria Kwakwa đưa ra công thức "bánh Trung thu" (P.I.E) cho thành công của Việt Nam. Công thức này bao gồm: Khu vực tư nhân sôi động và sáng tạo có mối liên kết chặt chẽ với FDI (P), các Thể chế hữu hiệu (I) và Giáo dục có chất lượng (E). Bà Kwakwa bày tỏ hi vọng rằng tất cả mọi người đều nhận được phần bánh công bằng./.

Theo VOV.VN

https://vov.vn/kinh-te/cong-thuc-banh-trung-thu-cho-thanh-cong-cua-kinh-te-viet-nam-782144.vov

  • Từ khóa

Cửa hàng kinh doanh vàng vào tầm ngắm của cơ quan thuế

Trong đợt ra quân chống thất thu này, cơ quan thuế sẽ tập trung vào những lĩnh vực kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng bán lẻ nhưng...
15:50 - 17/05/2024
64 lượt xem

Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đã hết 'ổn'?

Đã đến lúc xóa bỏ Quỹ Bình ổn giá xăng dầu để thị trường trong nước vận hành theo cơ chế thị trường, tiệm cận dần với giá thế giới.
12:04 - 17/05/2024
164 lượt xem

Triển vọng kinh tế thế giới qua ‘lăng kính’ Liên Hợp Quốc

Ngày 16/5 (giờ New York), Liên Hợp Quốc (LHQ) đã công bố Báo cáo Tình hình và Triển vọng Kinh tế Thế giới, trong đó đưa ra đánh giá lạc quan thận trọng...
10:12 - 17/05/2024
194 lượt xem

Giá vé máy bay 'nóng' hơn thời tiết và hóa đơn tiền điện

Đó là ví von của nhà báo Lâm Hiếu Dũng - Phó tổng biên tập Báo Thanh Niên khi phát biểu khai mạc hội thảo "Hạ nhiệt giá vé máy bay được không?" do Báo...
10:09 - 17/05/2024
207 lượt xem

Thuế chưa kịp giảm, phí đã tăng

Trong khi Chính phủ đang chờ Quốc hội cho phép tiếp tục thực hiện chính sách giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng để tăng sức đề kháng cho doanh...
09:11 - 17/05/2024
224 lượt xem