Mỹ là quốc gia tiêu thụ tôm hàng đầu của Việt Nam. Trong khi đó, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Liên minh châu Âu (EU) - EVFTA cũng mang lại tăng trưởng mạnh cho xuất khẩu tôm của Việt Nam.
8 tháng đầu năm, xuất khẩu tôm vẫn tăng trưởng tốt. Ảnh: Đ.V
Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP) cho biết, trong tháng 8/2020, xuất khẩu tôm Việt Nam đạt 394,6 triệu USD, tăng gần 12% so với tháng 8/2019. Lũy kế 8 tháng đầu năm nay, xuất khẩu tôm đạt 2,3 tỷ USD, tăng 8,4% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong tháng 8, xuất khẩu tôm sang thị trường Mỹ tăng 28,6%, EU tăng 15,7%, Australia tăng 20,5%, Canada tăng 17,2%, Anh tăng 16,4%, Hàn Quốc tăng 10,2%.
Đáng chú ý, xuất khẩu tôm Việt Nam sang EU trong tháng 8 đạt mức tăng trưởng cao nhất kể từ đầu năm nay nhờ tác động tích cực từ Hiệp định EVFTA.
Hiện EU là thị trường nhập khẩu tôm lớn thứ tư của Việt Nam sau Mỹ, Nhật Bản và Trung Quốc, chiếm 13,6% tổng giá trị xuất khẩu tôm của Việt Nam.
Theo VASEP, xuất khẩu tôm Việt Nam sang EU giảm liên tục từ tháng 3 đến tháng 6 năm nay. Đến tháng 7, xuất khẩu tôm tăng trưởng nhẹ. Và trong tháng 8, xuất khẩu tôm sang EU đạt 58,8 triệu USD, tăng 15,7%.
Lũy kế 8 tháng đầu năm, xuất khẩu tôm sang EU đạt 313,7 triệu USD, dù giảm 2% so với cùng năm ngoái nhưng đây là con số ấn tượng trong đại dịch Covid-19.
Dù Covid-19 ảnh hưởng nặng nề nhưng xuất khẩu tôm vẫn đạt những con số khả quan. Ảnh: Đ.V
Cũng theo VASEP, Hiệp định EVFTA có hiệu lực từ đầu tháng 8/2020 đã mang đến nhiều kỳ vọng cho xuất khẩu tôm Việt Nam sang thị trường EU trong những tháng cuối năm.
Cụ thể, ngay khi EVFTA có hiệu lực, thuế xuất khẩu một số mặt hàng tôm đông lạnh của Việt Nam sang EU về 0%, tôm chế biến sẽ có lộ trình giảm thuế từ 5-7 năm. Trong khi các đối thủ cạnh tranh chủ yếu trên thị trường EU như Thái Lan không được hưởng Hệ thống ưu đãi phổ cập về thuế (GSP), không có Hiệp định thương mại tự do (FTA) nên có mức thuế cơ bản là 12%. Còn Ấn Độ không có FTA nên chịu thuế GSP 4,2%; Indonesia cũng phải chịu thuế GSP 4,2%.
VASEP nhận định, xuất khẩu tôm Việt Nam sang EU từ nay đến hết năm dự kiến sẽ tiếp tục tăng mặc dù tốc độ tăng chưa cao do vẫn chịu tác động từ dịch Covid-19. Nhờ lợi thế về thuế của tôm Việt Nam tốt hơn so với các đối thủ cạnh tranh nên nhà nhập khẩu của EU cũng tìm tới nguồn cung từ Việt Nam nhiều hơn. Các mặt hàng chế biến sâu, đóng gói ăn liền, phục vụ tiêu thụ tại hộ gia đình vẫn được ưa chuộng.
Ông Bùi Anh Dũng, đại diện Công ty CP Tập đoàn thủy sản Minh Phú cho biết, sau nhiều tháng khó khăn vì dịch Covid-19 thì việc xuất khẩu của doanh nghiệp đã được cải thiện trong thời gian gần đây.
“Mỹ, Nhật, EU là những thị trường xuất khẩu chính của công ty. Tuy nhiên, thị trường Mỹ và EU đang có sự tăng trưởng mạnh mẽ. Cụ thể, trong tháng 8, xuất khẩu tôm vào EU đã tăng khoảng 12% ngay sau khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực và thị trường Mỹ tăng 32%”, ông Dũng nói.
Theo ông Dũng, tôm thẻ chân trắng đông lạnh và chế biến là mặt hàng chủ lực của doanh nghiệp khi xuất khẩu sang thị trường Mỹ và EU. Sản phẩm tôm thẻ chân trắng chiếm đến 80% sản lượng xuất khẩu sang hai thị trường này và 20% còn lại là tôm sú.
Cũng theo ông Dũng, dù việc xuất khẩu sang thị trường EU và Mỹ không hề dễ dàng do phải vượt qua nhiều tiêu chuẩn khắt khe. Tuy nhiên, nếu thực hiện tốt các tiêu chuẩn này thì doanh nghiệp sẽ có rất nhiều cơ hội.
Tôm chế biến, tôm đông lạnh vẫn là những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. Ảnh: Đ.V
Với những tín hiệu khả quan trong xuất khẩu tôm Việt Nam trong 8 tháng đầu năm nay. Xuất khẩu tôm Việt Nam dự kiến vẫn tiếp tục tăng trưởng trong các tháng tới. Cả năm 2020, dự kiến xuất khẩu tôm Việt Nam đạt 3,6 tỷ USD, tăng 8% so với năm 2019.
Trong cơ cấu tôm xuất khẩu, tôm chân trắng chiếm 71,7% tổng xuất khẩu tôm của Việt Nam, tôm sú chiếm 16,5%, còn lại là tôm biển. Tổng giá trị xuất khẩu tôm chân trắng tăng 12,6%, trong khi xuất khẩu tôm sú giảm 15,2%.
Trong thời gian xảy ra dịch Covid-19, xuất khẩu tôm chân trắng có giá hợp lý tăng tốt hơn tôm sú, các sản phẩm tôm đã qua chế biến được tiêu thụ nhiều hơn so với sản phẩm tôm tươi, tôm sống và tôm đông lạnh.
Về thị trường xuất khẩu, Mỹ là thị trường dẫn đầu về nhập khẩu tôm Việt Nam, chiếm tỷ trọng gần 23,6%. Lũy kế 8 tháng đầu năm nay, xuất khẩu tôm sang thị trường này đạt trên 544 triệu USD, tăng 32% so với cùng kỳ năm ngoái. Mặc dù gặp nhiều khó khăn vì dịch Covid-19 nhưng xuất khẩu tôm Việt Nam sang Mỹ vẫn tăng trưởng dương trong cả tất cả các tháng. Mỹ được coi là thị trường có nhu cầu nhập khẩu tôm ổn định nhất trong 8 tháng đầu năm nay.
Theo phân tích của các chuyên gia, tại thị trường Mỹ, trong 8 tháng đầu năm nay, tôm Việt Nam có lợi thế cạnh tranh hơn so với các nguồn cung đối thủ nhờ ổn định sản xuất nhanh hơn sau Covid-19. Trong khi đó, các nguồn cung như Ấn Độ, Ecuador vẫn còn đang phải chịu tác động nặng nề.
Theo Đại Việt/Dân trí
https://dantri.com.vn/kinh-doanh/nguoi-my-va-chau-au-an-nhieu-tom-cua-viet-nam-xuat-khau-tang-truong-manh-20200925213141657.htm