Covid-19 khiến Vietnam Airlines âm 3.981 tỷ đồng, Vietjet lỗ trước thuế 1.165 tỷ đồng, Bamboo Airways công bố lỗ hơn 1.500 tỷ đồng trong quý I/2020. Ngành hàng không vừa “cầu cứu” Thủ tướng.
Lỗ nặng, âm vốn
Kết quả sản xuất kinh doanh được các hãng hàng không công bố cho thấy tình hình tệ nhất trong lịch sử hoạt động.
Cụ thể, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ của Vietnam Airlines trong quý II/2020 chỉ đạt 6.006 tỷ đồng, chỉ bằng gần 1/4 so với cùng kỳ năm ngoái (24.363 tỷ đồng). Tổng lợi nhuận kế toán trước thuế âm 3.981 tỷ đồng so với mức lãi 206 tỷ đồng so với cùng kỳ.
Lũy kế trong 6 tháng đầu năm 2020, Vietnam Airlines đạt doanh thu 24.934 tỷ đồng, bằng một nửa so với cùng kỳ năm 2019 nhưng tổng lợi nhuận kế toán trước thuế bị âm 6.542 tỷ đồng so với khoản lợi nhuận thực dương 1.785,7 tỷ đồng cùng kỳ năm 2019. Lỗ cơ bản trên mỗi cổ phiếu HVN tính đến tháng 6/2020 của Vietnam Airlines cũng đã lên tới 4.607 đồng.
Kết quả sản xuất kinh doanh được các hãng hàng không công bố cho thấy tình hình tệ nhất trong lịch sử hoạt động.
Với Vietjet, trong quý II/2020, nếu tính riêng công ty mẹ Vietjet với mảng kinh doanh vận chuyển hành khách và phụ trợ vận tải hàng không, hãng ghi nhận 1.970 tỷ đồng doanh thu, giảm tới 80% so với cùng kỳ. Giá vốn giảm thấp hơn khiến hãng mẹ lỗ gộp 1.926 tỷ đồng (cùng kỳ vẫn lãi trên 1.102 tỷ).
Dù doanh thu hoạt động tài chính tăng gấp 8 lần cùng kỳ (đạt gần 1.200 tỷ) nhưng khoản lỗ gộp cùng với hàng trăm tỷ đồng chi phí phát sinh đã khiến hãng bay mẹ Vietjet lỗ trước thuế 1.165 tỷ đồng. Lợi nhuận ròng sau khi trừ thuế thu nhập doanh nghiệp của hãng cũng đã giảm hơn 1.600 tỷ đồng, từ lãi 511 tỷ cùng kỳ 2019 sang âm 1.122 tỷ đồng năm 2020.
Tính chung 6 tháng, Vietjet ghi nhận 9.194 tỷ đồngdoanh thu, giảm 54% và lỗ ròng sau thuế 2.112 tỷ đồng.
Hiện nay, Bamboo Airways chưa công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2020. Tuy nhiên, trước đó hãng này cho biết do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 đã ghi nhận khoản lỗ hơn 1.500 tỷ đồng trong quý I/2020.
Cả 3 hãng hàng không nói trên đều kiến nghị Chính phủ, Bộ GTVT có thêm các chính sách hỗ trợ, đặc biệt đề xuất tiếp cận các khoản vay quy mô lớn, lãi suất 0 đồng để có thể vượt qua những khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Nguy cơ phá sản vì làn sóng Covid-19 mới
Mới đây, Hiệp hội doanh nghiệp hàng không Việt Nam vừa đề nghị Thủ tướng Chính phủ có giải pháp mạnh mẽ cứu doanh nghiệp hàng không do ảnh hưởng dịch Covid-19.
Theo Hiệp hội này, từ cuối tháng 7/2020, dịch Covid-19 tiếp tục tái phát ở một số địa phương, đặc biệt là TP.Đà Nẵng - thị trường trọng điểm du lịch và hàng không nội địa đã tác động tới tâm lý toàn xã hội.
Nhu cầu du lịch và đi lại bằng đường hàng không giảm đột ngột. Các hãng hàng không mất hẳn cơ hội khai thác cao điểm du lịch hè 2020, chuyển ngay vào giai đoạn thấp điểm của ngành Hàng không.
Mặc dù các hãng hàng không đã nỗ lực thực hiện mọi giải pháp để hạn chế thiệt hại như cắt giảm tổng chi phí từ 50% - 70% so với cùng kỳ năm trước; đàm phán với các đối tác giãn nợ, giảm lãi vay; bán bớt tàu bay, chuyển nhượng tài sản; giảm lương toàn bộ cán bộ, nhân viên; giảm giá vé... nhưng tất cả các hãng hàng không đều rơi vào cảnh cạn kiệt dòng tiền nghiêm trọng.
Từ cuối tháng 7/2020, dịch Covid-19 tiếp tục tái phát đã tác động tới tâm lý toàn xã hội, nguy cơ đặt hàng không vào tình thế dễ bị phá sản
Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế cũng mới đưa ra dự báo đến năm 2024, hàng không thế giới mới có thể phục hồi như năm 2019, các hãng hàng không Việt Nam sẽ thiệt hại trên 4 tỷ USD trong năm nay.
Hiệp hội doanh nghiệp Hàng không Việt Nam đề nghị Thủ tướng Chính phủ tạo điều kiện cho các hãng hàng không được vay gói tín dụng 25.000 - 27.000 tỷ đồng do Chính phủ hỗ trợ lãi suất trong thời hạn 3 - 4 năm; Cho phép kéo dài miễn giảm phí dịch vụ hàng không đến hết năm 2021.
Hiệp hội này cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) giảm 50% các loại phí dịch vụ hàng không thuộc thẩm quyền của ACV.
Cùng đó, Hiệp hội Hàng không Việt Nam kiến nghị Thủ tướng báo cáo Ủy ban thường vụ Quốc hội cho phép giảm 70% ít nhất là 50% thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay đến hết 2021; xem xét, chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành trong 6 tháng việc nâng cấp sửa chữa đường băng, đường lăn sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất.
Ngoài ra, Hiệp hội cũng đề nghị Thủ tướng cho phép mở đường bay trở lại đối với những nước đã kiểm soát được dịch Covid-19, nghiên cứu để ban hành những chuẩn mực về quy trình đảm bảo phòng chống dịch Covid-19 và kiểm soát lây nhiễm trong vận tải hàng không. Qua đó, cho phép khách du lịch nhập cảnh nếu họ đáp ứng được những yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19.
Theo Dân trí
https://dantri.com.vn/kinh-doanh/tinh-hinh-kinh-doanh-te-nhat-lich-su-hang-khong-cau-cuu-thu-tuong-20200818105435641.htm#dt_source=Cate_KinhDoanh&dt_campaign=Cover&dt_medium=1