Để bù đắp nguồn thu quốc tế thiếu hụt, hàng không Việt đang đua mở thêm các chặng bay nội địa, trong đó phần lớn là đường bay ngách.
Từ tháng 5 - sau khi Covid-19 trong nước được kiểm soát, Vietnam Airlines đến nay đã mở thêm 22 đường bay, nâng tổng mạng bay nội địa của hãng lên 61 đường. Ngày cao điểm, Vietnam Airlines khai thác đến gần 500 chuyến bay nội địa.
Hai đường bay mới nhất vừa được hãng bay này mở là Hải Phòng - Điện Biên, Đà Nẵng - Phú Quốc, mở lại 2 chặng Cần Thơ – Phú Quốc, Đà Nẵng – Vân Đồn. Các đường bay được mở trước đó của Vietnam Airlines hầu hết cũng là chặng bay ngách, kết nối trực tiếp các địa điểm du lịch. Chiến lược này cũng phần nào giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài đang quá tải vì sửa chữa đường băng.
Tương tự, Vietjet cũng mở mới 8 đường bay trong tháng 6, trong đó có các tuyến như Hải Phòng - Quy Nhơn, Vinh - Phú Quốc, Đà Nẵng... Hãng bay giá rẻ này đang khai thác hơn 50 chặng nội địa.
Bamboo Airways cũng vừa thông báo mở thêm 3 đường bay từ Đà Nẵng đi Đà Lạt, Cần Thơ và Vinh từ cuối tháng này, nâng tổng mạng bay nội địa lên 32 đường. Trước đó, hãng cũng đưa vào khai thác các chặng ngắn như Thanh Hóa - Phú Quốc hay Thanh Hóa - Quy Nhơn...
Nhà ga Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc kín khách - tình trạng thường xuyên xảy ra sau giai đoạn giãn cách xã hội. Ảnh: Anh Tú.
Chia sẻ với VnExpress, Tổng giám đốc Bamboo Airways, Đặng Tất Thắng cho biết, doanh thu từ thị trường nội địa hiện là nguồn thu chính của hãng, giúp bù đắp chi phí hoạt động, nhân công, thuê mua máy bay và các chi phí cố định khác...
Theo ông Thắng, chiến lược mở thêm đường bay ngách cũng phù hợp với nhu cầu của hành khách trong giai đoạn cao điểm. Đồng thời, nó cũng đóng góp thiết thực vào công cuộc kích cầu du lịch nội địa và quá trình phục hồi nền kinh tế. "Hàng không lúc này có vai trò khơi thông, mở đường cho các lĩnh vực thương mại khác để phục hồi nền kinh tế". ông Thắng nói.
Theo ông Dương Trí Thành, Tổng giám đốc Vietnam Airlines, dòng tiền của hãng dần phục hồi nhờ việc mở đường bay nội địa mới. 2 tháng gần đây, Vietnam Airlines đã thu được hơn 1.000 tỷ đồng.
Tuy nhiên, ông Thành vẫn lo ngại hãng khó có thể "đi một chân" trong dài hạn. Bởi nhu cầu của hành khách bay nội địa đang tăng trưởng nóng do học sinh được nghỉ hè và có thể hạ nhiệt từ đầu quý IV.
Bên cạnh đó, sự cạnh tranh trên thị trường hiện tại cũng rất cao khi các hãng mang tối đa máy bay đi bay nội để để tránh tình trạng nằm sân. Lượng khách của Vietnam Airlines tăng 34% so với cùng kỳ nhưng doanh thu vẫn giảm, vì phần lớn là chặng bay ngắn, giá rất rẻ.
Vì vậy, hiện tại, ngoài việc duy trì và mở mới các chặng bay nội địa, tăng bay chở hàng, các hãng hàng không cũng rất mong chờ việc dần phục hồi mạng bay quốc tế. Theo lãnh đạo Vietnam Airlines, thông thường mười mấy đường bay nội địa mới bằng một đường bay châu Âu.
Hiện tại, hãng này cũng đã lên các phương án, kế hoạch để khi Chính phủ cho phép sẵn sàng khai thác trở lại một số thị trường nước ngoài đã kiểm soát tốt dịch bệnh. Gần đây, Vietnam Airlines đã bay một số chặng thường lệ, chỉ chở khách đi từ Hà Nội, TP HCM đến Hàn Quốc.
Ông Đặng Tất Thắng cũng cho biết, Bamboo Airways đã lên kế hoạch, lập tổ chuyên trách của từng khu vực, thị trường, đường bay để chuẩn bị nguồn lực, tổ bay, tiếp viên, các chính sách thương mại... nhằm có thể nối lại các đường bay quốc tế ngay khi Chính phủ và các cơ quan chức năng cho phép.
Theo Anh Tú/VnExpress
https://vnexpress.net/hang-khong-dua-mo-duong-bay-ngach-cuu-doanh-thu-4133009.html