4
/
58746
Hai tháng không có xe Thái, Indonesia và Ấn Độ nào được nhập về Việt Nam
hai-thang-khong-co-xe-thai-indonesia-va-an-do-nao-duoc-nhap-ve-viet-nam
news

Hai tháng không có xe Thái, Indonesia và Ấn Độ nào được nhập về Việt Nam

Thứ 6, 09/03/2018 | 13:52:39
357 lượt xem

Hai tháng đầu năm, theo tổng hợp của Tổng cục Hải quan, xe nhập Thái, Indonesia và Ấn Độ không về Việt Nam, thay vào đó là xe nguyên chiếc nhập từ Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc.

Theo báo cáo tổng kết 2 tháng đầu năm của Tổng cục Hải quan, hết tháng 2, cả nước nhập 28 chiếc xe du lịch dưới 9 chỗ ngồi trở xuống với kim ngạch hơn 954.000 USD, giá trung bình 775 triệu đồng/chiếc.

Ba thị trường xe nhập quan trọng nhất, chiếm số lượng nhiều nhất về Việt Nam từ trước đến nay là Thái Lan, Indonesia và Ấn Độ lại không có chiếc xe nào được nhập về trong hai tháng qua.

Lý do được khẳng định là do vướng mắc trong thủ tục nhập khẩu xe hơi tại Nghị định 116 ban hành tháng 10/2016 nhưng mãi đến ngày 10/1/2018 Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) mới đưa ra Thông tư 03 để hướng dẫn. Độ trễ gần 3 tháng đã khiến các doanh nghiệp nhập xe về Việt Nam không biết đường nào mà lần.

Ngoài vướng mắc về chính sách, để suy giảm từ vị trí nhập khẩu với hàng nghìn đến chục nghìn chiếc xe mỗi tháng còn do sự chủ động của các hãng nhập khẩu và liên doanh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu xe hơi ở Việt Nam.

Ngay đầu tháng 1/2018, để tỏ rõ sự phản đối Nghị định 116, đại diện các hãng xe liên doanh Nhật tại Việt Nam đã tuyên bố ngừng nhập xe hơi nguyên chiếc về Việt Nam, trong đó đứng đầu là đại diện của Toyota, Honda...

Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian tạm ngừng nhập khẩu, đầu tháng 3/2018, Honda gây bất ngờ khi nhập hơn 2.000 chiếc xe các loại từ Thái Lan, điển hình là dòng xe CRV mới 7 chỗ, Civic và xe hatchback mang tên gọi Jazz.

Bên cạnh việc chủ động phản ứng chính sách, các hãng xe liên doanh, nhập khẩu xe hơi cũng đặt Việt Nam trong bài toán lợi ích khi thời điểm từ ngày 1/1/2018 Việt Nam sẽ bỏ thuế nhập xe từ ASEAN từ 30% xuống còn 0%.

Điều này lý giải tại sao càng gần thời điểm cuối năm, xe Thái, Indonesia ngày càng ít đi và sang đến năm 2018 xe các thị trường về 0%.

Theo tìm hiểu thị trường và ghi nhận của nhiều đại lý xe hơi ở Hà Nội, thời điểm cuối năm 2017 đến 2 tháng đầu năm 2018, xe Thái nhập về chủ yếu là hàng nhập thuế cũ 30%, chưa có chiếc xe miễn thuế.

Do việc giảm thuế xuống 0% sẽ khiến các hãng xe được lợi giảm giá, cạnh tranh, nên các hãng xe đã chủ động ngừng ký hợp đồng nhập xe ngay từ cuối năm 2017, chuyển sang đàm phán hợp đồng vào đầu năm 2018 để tận dụng thời điểm miễn thuế nhập vào Việt Nam, điều này khiến trong 1 đến 2 tháng đầu năm không có chiếc xe nào về Việt Nam cả.

Theo Nguyễn Tuyền/ Dân Trí

  • Từ khóa

[Infographic] Chỉ số IIP tháng 4/2024 ước tính tăng 6,3% so cùng kỳ năm trước

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê công bố ngày 29/4, sản xuất công nghiệp tháng 4 tiếp tục xu hướng tăng trưởng tích cực. Chỉ số sản xuất toàn ngành công...
15:31 - 29/04/2024
52 lượt xem

Mở rộng triển khai hoá đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Giá nhiều loại nông sản xuất khẩu đang tăng cao giúp người trồng hưởng lợi nhưng những doanh nghiệp trót ký hợp đồng xuất khẩu giá thấp lại không thể mua...
08:06 - 29/04/2024
233 lượt xem

Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương 'lãnh đạn' vì Mỹ - Trung phân rẽ

Căng thẳng Mỹ - Trung khiến kinh tế 2 nước ngày càng phân cực với nhau đã tạo ra nhiều tác động tiêu cực cho hầu hết các nền kinh tế khác ở châu Á - Thái...
10:57 - 28/04/2024
743 lượt xem

Hãng treo thưởng dịp 30-4 nhưng điều kiện khắt khe, nhiều tài xế tắt app tránh nóng

App xe công nghệ tung nhiều chính sách tăng tiền thưởng thu hút tài xế công nghệ tham gia chạy dịp lễ 30-4. Thời tiết nắng nóng, nhiều tài xế tắt app vì...
07:44 - 28/04/2024
820 lượt xem

EVN cần gần 480.000 tỉ đồng đầu tư

Con số trên được nêu trong các chỉ tiêu kế hoạch chủ yếu tại Quyết định 345 ngày 26.4.2024 do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phê duyệt Kế hoạch sản xuất kinh...
20:44 - 27/04/2024
1,099 lượt xem