Trong năm 2017, Indonesia luôn nằm trong top đầu thị trường xuất khẩu ô tô nguyên chiếc vào Việt Nam, chỉ đứng sau Thái Lan nhưng cả tháng 1.2018, không có xe nào xuất xứ từ quốc gia này được nhập về.
Theo số liệu vừa công bố của Tổng cục Hải quan, trong tháng đầu tiên của năm 2018, lượng xe nhập khẩu về Việt Nam sụt giảm mạnh. Tính chung cả tháng 1 chỉ có 337 ôtô nguyên chiếc các loại được nhập về. Trong đó, riêng ô tô con (xe dưới 9 chỗ ngồi) chỉ có 17 chiếc, tổng trị giá 567.000 USD.
Cộng dồn từ đầu năm đến ngày 8.2, tổng lượng xe dưới 9 chỗ nhập khẩu mới đạt 27 chiếc, với giá trị kim ngạch đạt 925.326 USD. Bình quân mỗi xe có giá gần 34.300 USD (chưa tính các khoản thuế).
Trong số các thị trường xuất khẩu ô tô sang Việt Nam tháng 1.2018, Nga bỗng nhiên vươn lên dẫn đầu về số lượng với 159 xe, tổng trị giá 274 tỉ đồng (tương đương 1,7 tỉ đồng/chiếc). Vị trí thứ hai thuộc về Trung Quốc với 65 xe, Mỹ đứng thứ 3 với 42 xe.
Thái Lan đã để mất vị trí quán quân của năm 2017, tuột xuống vị trí thứ 4 với 36 xe xuất sang Việt Nam (cả năm 2017, Thái Lan dẫn đầu với 38.244 xe).
Bất ngờ hơn, trong năm 2017, Indonesia chỉ đứng sau Thái Lan với 16.829 xe xuất khẩu sang Việt Nam, nhưng cả tháng 1.2018, không có xe nào xuất xứ từ quốc gia này được nhập về. Ấn Độ cũng trong tình cảnh tương tự.
Nguyên nhân chính được đưa ra là từ 1.1.2018, thuế nhập khẩu xe từ các nước ASEAN (chủ yếu từ Thái Lan, Indonesia) giảm từ 30% xuống còn 0% theo cam kết tại Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) giai đoạn 2016 - 2018. Tuy nhiên, do vướng Nghị định 116 nên các hãng chưa thể nhập xe về, nhất là xe sản xuất tại Thái Lan và Indonesia.
Năm 2017, cả nước nhập khẩu 97.213 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng giá trị kim ngạch đạt gần 2,237 tỉ USD.
Theo H.Mai/ Thanh Niên