4
/
167206
Ngân hàng Nhà nước nói về việc người dân khó mua vàng
ngan-hang-nha-nuoc-noi-ve-viec-nguoi-dan-kho-mua-vang
news

Ngân hàng Nhà nước nói về việc người dân khó mua vàng

Thứ 3, 23/07/2024 | 14:35:44
1,980 lượt xem

Thừa nhận tình trạng người dân khó mua vàng những ngày qua, song ông Đào Xuân Tuấn, Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối, cũng cho biết 'gần đây, có những người đặt lệnh mua vàng nhưng không đến lấy vàng'.

Tại buổi họp báo thường kỳ quý 2/2024 của Ngân hàng Nhà nước sáng nay 23.7, đại diện Ngân hàng Nhà nước có nhiều chia sẻ xung quanh vấn đề bình ổn thị trường vàng.

Theo Phó thống đốc thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú, thị trường vàng là vấn đề rất nóng trong những tháng vừa qua. Giá vàng SJC cao hơn thế giới khá nhiều, tạo ra sự chênh lệch lớn, bất hợp lý.

Ngân hàng Nhà nước nói về việc người dân khó mua vàng- Ảnh 1.

Phó thống đốc thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú phát biểu tại buổi họp báo. ĐT

Ngân hàng Nhà nước đã tổ chức 9 phiên đấu thầu vàng, qua các phiên đấu thầu đánh giá lại thấy không hiệu quả, chưa phù hợp, chưa tác động tích cực đối với kiểm soát giá vàng SJC.

"Vì thế, chúng tôi chuyển đổi sang hình thức khác là bán vàng trực tiếp thông qua các ngân hàng thương mại nhà nước. Cơ chế này đã bước đầu phát huy hiệu quả, kiểm soát được giá vàng SJC đối với giá vàng thế giới, không để tạo ra chênh lệch quá lớn.

Tuy nhiên, đây cũng là những chính sách trước mắt, còn lâu dài làm sao để căn cơ, phù hợp là vấn đề khó", ông Tú nói.

Ông Đào Xuân Tuấn, Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối (Ngân hàng Nhà nước), thông tin thêm, tuần trước, giá vàng thế giới biến động ở biên độ rất cao, ảnh hưởng tới giá vàng trong nước. Người dân cần hết sức thận trọng khi tham gia mua bán vàng.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng, sự phối hợp của các cơ quan, ban ngành nhằm ổn định thị trường vàng được ông Tuấn nhìn nhận là "chưa bao giờ tốt như giai đoạn hiện nay", góp phần hỗ trợ rất lớn trong thực thi các chính sách, quản lý thị trường vàng.

Trước phản ánh về việc người dân có nhu cầu mua vàng nhưng vẫn rất khó có thể mua được vàng qua đăng ký online, ông Tuấn nêu rõ: "Hiện tượng là có và chúng tôi đã chỉ đạo các ngân hàng và Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) có giải pháp điều chỉnh cho phù hợp.

Theo phản ánh của các đơn vị, trong những ngày gần đây, đặc biệt là ngay ngày hôm qua, có những người đặt lệnh mua vàng nhưng lại không đến lấy vàng. Điều này thể hiện rõ nhu cầu thị trường đã đạt đến mức độ nhất định".

Vừa đảm bảo quản lý, vừa tạo thông thoáng cho thị trường vàng

Liên quan tới hiện tượng có người mua bán suất để mua vàng, ông Tuấn thông tin: "Trước đây, Ngân hàng Nhà nước đã làm việc cụ thể với các cơ quan công an để đấu tranh cho chuyện này.

Chúng tôi cũng đã chỉ đạo 4 ngân hàng thương mại nhà nước và Công ty SJC có phản ánh kịp thời tới cơ quan chức năng của ngành công an ở địa phương và T.Ư để có biện pháp đấu tranh phù hợp. Chúng tôi được biết, các cơ quan chức năng cũng đang triển khai các biện pháp xử lý", ông Tuấn nói.

Ngân hàng Nhà nước nói về việc người dân khó mua vàng- Ảnh 2.

Ngân hàng Nhà nước cùng các bộ, ngành chức năng đã và đang nghiên cứu để xây dựng chính sách hợp lý trong thời gian tới đối với quản lý thị trường vàng. NGỌC THẮNG

Về định hướng tới gian tới, ông Tuấn nêu rõ, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục thực hiện các chính sách, giải pháp theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; sẽ khái quát để tổng hợp lại thành chính sách mới, tiến hành sửa đổi Nghị định 24 về quản lý hoạt động kinh doanh vàng theo hướng đảm bảo thị trường vàng phát triển ổn định, bền vững, sát sao hơn với thị trường.

Trao đổi với Thanh Niên xung quanh câu chuyện bán vàng bình ổn, nhiều chuyên gia kinh tế nhắc đi nhắc lại thực tế dù bình ổn giá song việc mua vàng SJC hiện vẫn không đơn giản; lượng vàng cung ra chưa thực sự đáp ứng nhu cầu người dân.

Về lâu dài, nhằm ổn định thị trường vàng, việc sửa đổi Nghị định 24 về quản lý hoạt động kinh doanh vàng cần được triển khai nhanh chóng hơn theo hướng xóa bỏ độc quyền vàng miếng SJC và xóa bỏ độc quyền nhập khẩu vàng của Ngân hàng Nhà nước.

Theo Phó thống đốc Đào Minh Tú, Ngân hàng Nhà nước cùng các bộ, ngành chức năng đã và đang nghiên cứu để xây dựng chính sách hợp lý đối với quản lý thị trường vàng thời gian tới.

"Cái nào thuộc vai trò quản lý nhà nước thì dứt khoát phải tiếp tục quản lý, đồng thời cũng tạo điều kiện để thị trường thông thoáng. Trên nguyên tắc đó, chúng tôi sửa lại Nghị định 24 nhưng sửa lại như thế nào cho hợp lý nhất, phát huy được vai trò quản lý hiệu quả cũng như đảm bảo sự thông thoáng của nền kinh tế", ông Tú nhấn mạnh.

Theo Đan Thanh/Thanh niên

https://thanhnien.vn/ngan-hang-nha-nuoc-noi-ve-viec-nguoi-dan-kho-mua-vang-185240723120119834.htm

  • Từ khóa

Bộ Công an phát hiện nhiều vụ mua bán hóa đơn, Bộ Tài chính nói gì?

Thời gian qua, nhiều vụ việc mua bán hóa đơn với số tiền thuế lớn bị cơ quan công an phát hiện. Bộ Tài chính nhìn nhận, triển khai hóa đơn điện tử không...
17:47 - 07/09/2024
312 lượt xem

Siêu thị ở Hà Nội, Hải Phòng và Quảng Ninh vắng tanh do mưa bão

Trái ngược với hôm qua, ngày hôm nay 7-9 nhiều hệ thống siêu thị ở Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh ghi nhận lượng khách giảm mạnh.
16:13 - 07/09/2024
366 lượt xem

Giá vàng hôm nay, 7-9: Giảm thẳng đứng

Giá vàng hôm nay biến động dữ dội khi dòng tiền chảy mạnh vào các quỹ đầu tư vàng, một số nhà đầu tư mạnh tay bán ra thu về lợi nhuận.
11:09 - 07/09/2024
481 lượt xem

Công ty cổ phần VNG đang làm ăn ra sao?

6 tháng đầu năm 2024, Công ty CP VNG (mã chứng khoán: VNZ) đạt doanh thu thuần 4.314 tỉ đồng nhưng lại lỗ đến 585,7 tỉ đồng. Đây là quý lỗ thứ 11 liên...
19:24 - 06/09/2024
859 lượt xem

Mỹ giảm mạnh nhập hàng Trung Quốc, tăng mua gấp đôi hàng Việt Nam

Thương chiến Mỹ - Trung sẽ kéo dài, Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn. Đó là nhận định của lãnh đạo các tập đoàn nước ngoài tại hội nghị thường niên...
16:58 - 06/09/2024
912 lượt xem