4
/
161001
Facebook sập toàn cầu, "nỗi đau" tỷ USD của Mark Zuckerberg
facebook-sap-toan-cau-noi-dau-ty-usd-cua-mark-zuckerberg
news

Facebook sập toàn cầu, "nỗi đau" tỷ USD của Mark Zuckerberg

Thứ 4, 06/03/2024 | 22:37:18
1,836 lượt xem

Sự cố sập của Facebook, Messenger và Instagram có thể khiến công ty mẹ Meta thiệt hại khoảng 100 triệu USD doanh thu. Coin Telegraph nhận định rằng thời điểm xảy ra sự cố này là rất tồi tệ với Meta.

Tối 5/3 (giờ Việt Nam), hàng loạt nền tảng mạng xã hội của Meta, bao gồm Facebook, Messenger, Instagram, WhatsApp và Thread, đã gặp phải sự cố trên toàn cầu. Theo đó, nhiều tài khoản của người dùng đã đột ngột bị đăng xuất và không thể truy cập lại các nền tảng này.

Nguồn tin của Daily Mail cho biết hệ thống nội bộ của Meta cũng sập trong đêm, và đó có thể là nguyên nhân dẫn đến sự cố đăng xuất tài khoản người dùng như đã biết.

Theo thống kê, phần lớn báo cáo lỗi xuất hiện trên ứng dụng, cụ thể 72% với Facebook, 64% với Instagram và 50% ở Messenger. Trên mạng xã hội X, có hơn 80.000 bài đăng về việc các mạng xã hội Facebook bị lỗi trong thời điểm sự cố diễn ra.

Facebook hiện là nền tảng truyền thông xã hội lớn nhất thế giới với 3 tỷ người dùng và Instagram thu hút khoảng 1,35 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng.

Gã khổng lồ mạng xã hội kiếm lợi nhuận phần lớn từ quảng cáo trên nền tảng, do đó sự cố kỹ thuật làm sập hệ thống cũng sẽ làm giảm doanh thu của tập đoàn.

Theo trang web Metastatus của Meta, một số công cụ kinh doanh, bao gồm Ads Manager, Meta Business Suite và Meta Admin Center, cùng với 4 trong số 6 nền tảng dành cho nhà phát triển của hãng đã ngừng hoạt động.

Chuyên gia tài chính Dan Ives, giám đốc công ty đầu tư Wedbush Securities, ước tính thiệt hại sẽ rơi vào khoảng 100 triệu USD sau khi hệ sinh thái của Meta bị lỗi truy cập trên toàn cầu.

Năm 2024, với việc giá quảng cáo có thể tăng so với năm 2021, Meta thậm chí có thể phải chịu khoản thiệt hại nhiều hơn bởi phần lớn doanh thu của công ty kiếm được từ quảng cáo. Khi các nền tảng ngừng hoạt động, cơ hội hiển thị quảng cáo cũng biến mất, dẫn đến thiệt hại về doanh thu là rất lớn.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng con số thiệt hại 100 triệu USD là không đáng kể khi so với tổng doanh thu 134 tỷ USD trong năm 2023.

Facebook sập toàn cầu, nỗi đau tỷ USD của Mark Zuckerberg - 1

Cổ phiếu Meta đang trong đà tăng mạnh trong thời gian gần đây (Ảnh chụp màn hình).

Cổ phiếu của Meta, công ty mẹ Facebook, giảm 1,6% xuống còn 490,22 USD/cổ phiếu ngay sau sự cố. Coin Telegraph cho rằng việc Facebook sập toàn cầu vào thời điểm này là rất tồi tệ và không tốt cho giá cổ phiếu của Meta vì trước đó cổ phiếu này đang trong xu hướng tăng điểm nhiều phiên liên tiếp.

Đợt giảm giá này đã khiến vốn hóa của Meta bốc hơi 20 tỷ USD và thu hẹp xuống còn 1.225 tỷ USD. Khối tài sản của tỷ phú Mark Zuckerberg mất gần 3 tỷ USD, xuống còn khoảng 172 tỷ USD.

"Chúng tôi biết mọi người đang gặp khó khăn khi truy cập dịch vụ của Meta. Chúng tôi đang nỗ lực để giải quyết vấn đề ngay bây giờ", Andy Stone, người đứng đầu bộ phận liên lạc tại Meta, xác nhận trên mạng xã hội X ngay sau đó. 

Meta đang tiến hành một cuộc điều tra về sự cố nêu trên. Hiện chưa rõ nguyên nhân cụ thể khiến Facebook, Instagram và Messenger sập toàn cầu.

Jake Moore, chuyên gia công nghệ tại công ty bảo mật ESET, nhận định sự cố của Meta khó có thể là do bị hack. Chuyên gia cho biết Facebook cũng đã từng bị sập trong những năm trước đây, không thể loại trừ khả năng bị hack nhưng nhiều khả năng hơn là do vấn đề mạng lưới nội bộ.

Nhiều chuyên gia khác lại cho rằng sự việc không có gì nghiêm trọng. Những nền tảng lớn như Facebook và Instagram phải xử lý lượng lớn dữ liệu và truy cập mỗi giờ và chỉ cần một sự bất cẩn nào đó của con người trong phòng máy chủ cũng có thể tạo ra sự cố ảnh hưởng hàng triệu người dùng. Khả năng bị hack chỉ được đề cập nếu Meta không thể khôi phục sự cố trong vòng vài giờ.

Theo Huỳnh Anh/Dân trí 

https://dantri.com.vn/kinh-doanh/facebook-sap-toan-cau-noi-dau-ty-usd-cua-mark-zuckerberg-20240306193518105.htm

  • Từ khóa

[Infographic] Chỉ số IIP tháng 4/2024 ước tính tăng 6,3% so cùng kỳ năm trước

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê công bố ngày 29/4, sản xuất công nghiệp tháng 4 tiếp tục xu hướng tăng trưởng tích cực. Chỉ số sản xuất toàn ngành công...
15:31 - 29/04/2024
78 lượt xem

Mở rộng triển khai hoá đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Giá nhiều loại nông sản xuất khẩu đang tăng cao giúp người trồng hưởng lợi nhưng những doanh nghiệp trót ký hợp đồng xuất khẩu giá thấp lại không thể mua...
08:06 - 29/04/2024
263 lượt xem

Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương 'lãnh đạn' vì Mỹ - Trung phân rẽ

Căng thẳng Mỹ - Trung khiến kinh tế 2 nước ngày càng phân cực với nhau đã tạo ra nhiều tác động tiêu cực cho hầu hết các nền kinh tế khác ở châu Á - Thái...
10:57 - 28/04/2024
778 lượt xem

Hãng treo thưởng dịp 30-4 nhưng điều kiện khắt khe, nhiều tài xế tắt app tránh nóng

App xe công nghệ tung nhiều chính sách tăng tiền thưởng thu hút tài xế công nghệ tham gia chạy dịp lễ 30-4. Thời tiết nắng nóng, nhiều tài xế tắt app vì...
07:44 - 28/04/2024
846 lượt xem

EVN cần gần 480.000 tỉ đồng đầu tư

Con số trên được nêu trong các chỉ tiêu kế hoạch chủ yếu tại Quyết định 345 ngày 26.4.2024 do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phê duyệt Kế hoạch sản xuất kinh...
20:44 - 27/04/2024
1,129 lượt xem