Starbucks đối mặt với cáo buộc quảng cáo sai sự thật khi lấy cà phê và trà từ các nhà cung cấp vi phạm nhân quyền.
Thương hiệu cà phê hàng đầu thế giới Starbucks bị kiện vì quảng cáo lừa gạt khách hàng - Ảnh: REUTERS
Theo Đài NBC, một nhóm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã cáo buộc Starbucks lấy cà phê và trà từ những trang trại vi phạm nhân quyền và lạm dụng lao động.
Trong khi đó, thương hiệu này lại quảng cáo sản phẩm của họ xuất xứ từ nguồn cung “có đạo đức”.
Hôm 10-1, vụ kiện được đệ trình lên tòa án thành phố Washington D.C.
Nội dung của đơn kiện cáo buộc rằng gã khổng lồ về cà phê đang đánh lừa công chúng khi tiếp thị rộng rãi bằng cam kết các sản phẩm của Starbucks đều đến từ nguồn cung ứng “100% có đạo đức”.
Nhưng thực chất Starbucks lại cố ý tìm nguồn cung ứng từ các nhà cung cấp vi phạm nhân quyền và lạm dụng lao động từng được ghi nhận trước đó.
Theo bà Sally Greenberg - giám đốc điều hành của Liên đoàn Người tiêu dùng quốc gia Mỹ, đồng thời cũng là tổ chức vận động pháp lý về vụ việc này, Starbucks đưa ra cam kết của mình về nhà cung cấp “100% có đạo đức” trên mỗi túi cà phê mà thương hiệu này bán ra.
“Tuy nhiên, vi phạm nhân quyền và lạm dụng lao động nghiêm trọng vẫn xảy ra trong chuỗi cung ứng của thương hiệu này”, bà Greenberg nhấn mạnh.
Vụ kiện trích dẫn báo cáo về vi phạm nhân quyền và lạm dụng lao động tại các trang trại ở các quốc gia Guatemala, Kenya và Brazil, đồng thời cáo buộc rằng Starbucks vẫn tiếp tục lấy hàng từ các nhà cung cấp này bất chấp các vi phạm từng được ghi nhận trước đó.
Người phát ngôn của Starbucks thông báo: “Chúng tôi đã biết về vụ kiện và lên kế hoạch bào chữa chống lại những tuyên bố khẳng định Starbucks phá vỡ các cam kết về nguồn cung ứng “có đạo đức” đối với khách hàng”.
Trong một tuyên bố trước đó, Starbucks cho biết họ đặc biệt quan tâm đến những cáo buộc như vậy và chủ động đặt ra cam kết với các trang trại, nhằm đảm bảo nhà cung cấp tuân thủ những tiêu chuẩn mà Starbucks đặt ra.
“Mỗi chuỗi cung ứng đều phải trải qua quá trình kiểm định thường xuyên. Chúng tôi cam kết hợp tác với các đối tác kinh doanh của mình, nhằm đáp ứng những kỳ vọng được nêu trong Tuyên bố Nhân quyền toàn cầu của Starbucks”, Đài NCB dẫn lời người phát ngôn Starbucks.
Giống như nhiều công ty khác, Starbucks sử dụng các chương trình chứng nhận của bên thứ ba để đảm bảo tính minh bạch về chất lượng của chuỗi cung ứng trà và ca cao.
Hồi năm 2004, công ty này đã đưa ra các tiêu chuẩn về nguồn cung ứng của riêng mình, với tên gọi C.A.F.E. Practices. Mục tiêu của C.A.F.E. Practices là đảm bảo chất lượng nguồn cung cà phê tại hơn 30 quốc gia.
Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng những chương trình như vậy từ lâu đã không còn là thước đo hiệu quả để đánh giá chất lượng nguồn cung ứng.
Theo Khánh Quỳnh/ Tuổi trẻ
https://tuoitre.vn/starbucks-bi-kien-vi-dung-quang-cao-lua-gat-khach-hang-20240111164506941.htm