Là một thương hiệu bán lẻ lâu năm tại Việt Nam nhưng bất ngờ logo của Co.opmart đã xuất hiện tại Úc, dù chưa từng nhượng quyền hay đầu tư ra nước ngoài. Đại diện Co.opmart cho biết sẽ sớm tiến hành các thủ tục pháp lý để bảo vệ thương hiệu.
Dù logo khá giống nhưng cửa hàng mang thương hiệu Co.opmart tại Úc không được chủ sở hữu tại Việt Nam nhượng quyền hay đầu tư - Ảnh: Nguyễn Ngọc Luận
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online ngày 5-10, ông Nguyễn Ngọc Luận, CEO công ty chuyên về sản xuất cà phê nông sản Meet More, cho biết trong lúc đang khảo sát thị trường bán lẻ tại Úc đã phát hiện một siêu thị bách hóa tổng hợp mang logo của Co.opmart.
Theo ông Luận, qua tìm hiểu, cửa hàng này đã xuất hiện nhiều tháng qua, và hàng hóa tại đây đa phần cũng là sản phẩm sản xuất tại Việt Nam như mì gói, phở ăn liền, cà phê, thực phẩm khô...
"Nhiều người Việt tại Úc tưởng thương hiệu của Việt Nam nên ghé ủng hộ, nhưng sản phẩm bày bán lộn xộn, không chỉn chu như tại Việt Nam", ông Luận nói.
Theo tìm hiểu trên website, cửa hàng này có địa chỉ tại 182b đường Duke, Braybrook 3019, bang Victoria. Thông tin trên website bằng tiếng Anh không đề cập đến hệ thống Co.opmart tại Việt Nam.
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online chiều 6-10, đại diện Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) cho biết logo "nhái" của siêu thị tại Úc nói trên giống khoảng 80% logo của Co.opmart, chỉ khác về tông màu, kích thước. Tuy nhiên, đơn vị này khẳng định địa điểm trên không thuộc hay liên quan gì đến Saigon Co.op hoặc Co.opmart.... và hiện Saigon Co.op cũng chưa đầu tư ở thị trường này.
Qua tìm hiểu bước đầu, được biết đây cũng là điểm kinh doanh hàng hóa thực phẩm, và có bán một số mặt hàng nhập từ Việt Nam.
"Đây là trường hợp đầu tiên mà chúng tôi gặp phải. Tới đây, Saigon Co.op sẽ tiến hành các bước liên quan pháp lý để làm rõ vấn đề này, bảo vệ quyền lợi và thương hiệu của mình", đại diện Saigon Co.op khẳng định.
Theo Saigon Co.op, thương hiệu Co.opmart là siêu thị thuần Việt ra đời từ năm 1996, được vận hành bởi Saigon Co.op, mô hình kinh tế tập thể hợp tác xã khá đặc biệt hiếm hoi thành công hơn 3 thập kỷ tại Việt Nam. Thương hiệu Co.opmart mới đây còn được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam xác nhận "Thương hiệu siêu thị thuần Việt lâu đời nhất Việt Nam". Đến thời điểm hiện tại, Saigon Co.op chưa đầu tư xây dựng siêu thị và chưa nhượng quyền thương hiệu siêu thị Co.opmart cho bất kỳ nhà đầu tư nước ngoài nào, vì muốn gìn giữ và phát triển thương hiệu siêu thị thuần Việt Co.opmart có từ lâu đời, đã trở nên thân quen với người Việt Nam. |
Theo Nguyễn Trí/ Tuổi trẻ
https://tuoitre.vn/nhan-hieu-bi-nhai-tai-uc-co-opmart-tien-hanh-cac-thu-tuc-phap-ly-de-bao-ve-20231006170324952.htm