Cứ 10 doanh nghiệp Việt Nam lại có 9 doanh nghiệp đang tìm cách mở rộng sang thị trường nước ngoài trong 3 năm tới, đây là một phần tất yếu của quá trình số hóa.
Nhiều doanh nghiệp Việt tận dụng các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới để xuất khẩu - Ảnh: T.L.
Ngày càng có nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME), doanh nghiệp lớn tại Việt Nam tỏ ra lạc quan về triển vọng kinh tế và xúc tiến kế hoạch mở rộng sang thị trường nước ngoài.
Gần 90% doanh nghiệp Việt lạc quan với môi trường kinh doanh
Đây là kết quả của nghiên cứu Triển vọng doanh nghiệp năm 2023 của UOB (Doanh nghiệp SME & Doanh nghiệp lớn), với hơn 4.000 doanh nghiệp trong khu vực châu Á từ tháng 12-2022 đến tháng 1-2023.
Lần đầu tiên cuộc khảo sát được mở rộng ra ngoài phạm vi Singapore để khảo sát các công ty tại các thị trường trọng điểm khác của ngân hàng tại Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Việt Nam, Trung Quốc đại lục và Hong Kong.
Tại Việt Nam, nghiên cứu đã khảo sát 505 doanh nghiệp trên cả nước với phần lớn tập trung tại TP.HCM và Hà Nội.
Nghiên cứu cho thấy 89% doanh nghiệp tham gia khảo sát tại Việt Nam cho rằng môi trường kinh doanh tại Việt Nam trong năm 2022 là tích cực. Đây là tỉ lệ cao nhất trong khu vực ASEAN.
Tâm lý kinh doanh tích cực được thúc đẩy nhờ tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ trong năm 2022, khi 91% doanh nghiệp tại Việt Nam có doanh thu tăng trong năm 2022.
Khảo sát cũng cho thấy 87% doanh nghiệp tại Việt Nam có triển vọng tích cực trong năm 2023.
Mặc dù vẫn lạc quan về triển vọng năm 2023, ưu tiên hàng đầu của các công ty được khảo sát là giảm chi phí, khai thác cơ sở khách hàng mới, đa dạng hóa chuỗi cung ứng, bổ túc/nâng cao kỹ năng cho lực lượng lao động hiện có và phát triển nguồn doanh thu mới.
Trong đó, để giảm thiểu tác động của lạm phát, cứ 2 doanh nghiệp tại Việt Nam thì có hơn 1 doanh nghiệp chú trọng nâng cao năng suất và 45% doanh nghiệp được khảo sát cho biết họ áp dụng cắt giảm chi phí trong các hoạt động của công ty.
Các chuyên gia cũng nhận thấy những biện pháp hỗ trợ hàng đầu doanh nghiệp bao gồm các ưu đãi thuế hoặc hoàn thuế, tiếp cận dễ dàng hơn với nguồn tài trợ hoặc trợ cấp và cơ hội hợp tác với các doanh nghiệp cùng ngành, có liên kết với chính phủ hoặc có quy mô lớn.
Quan tâm đến việc mở rộng ra nước ngoài
Đặc biệt trong quá trình số hóa, các doanh nghiệp Việt bắt đầu quan tâm đến việc mở rộng ra nước ngoài thông qua các nền tảng thương mại kỹ thuật số xuyên biên giới.
Cứ 10 doanh nghiệp thì có hơn 6 doanh nghiệp tỏ ra 'rất quan tâm' đến việc sử dụng các nền tảng như vậy.
Hơn một nửa số doanh nghiệp được khảo sát cho biết họ có động lực mở rộng ra nước ngoài để tăng doanh thu, cải thiện lợi nhuận và xây dựng danh tiếng với tư cách là một doanh nghiệp quốc tế.
72% doanh nghiệp tại Việt Nam nhắm đến khu vực Đông Nam Á cho kế hoạch mở rộng trong tương lai. Thái Lan, Singapore và Malaysia là những điểm đến ưa thích trong khu vực Đông Nam Á của các doanh nghiệp Việt Nam.
Mới đây, Alibaba.com, nền tảng thương mại điện tử toàn cầu dành cho doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B), cũng công bố kế hoạch đầu tư tại Việt Nam trong 3 năm tới.
Theo Alibaba.com, số lượng trung bình nhà mua hàng chọn mua các sản phẩm của Việt Nam hằng ngày trên nền tảng này đã tăng 55% trong tháng 3-2023 so với cùng kỳ năm 2022, trong khi số lượng sản phẩm Việt Nam có mặt trên nền tảng cũng tăng tới 24%. Các con số này cho thấy nhu cầu ngày càng tăng đối với các sản phẩm Việt Nam trên thị trường toàn cầu.
Theo N.Bình/Tuổi trẻ
https://tuoitre.vn/doanh-nghiep-viet-tim-cach-dua-hang-vuot-bien-gioi-20230731152027997.htm