Không khí mua sắm dịp Black Friday tại Hà Nội có phần sôi động. Trong khi đó, tại TPHCM, một số điểm "sale cháy sàn" mà vẫn thưa vắng khách. Chủ hàng nói do trời mưa và không phải buổi tối, cuối tuần.
Hà Nội đông đúc, hàng hóa giảm giá 50-80%
Theo ghi nhận của Dân trí, cận kề ngày Black Friday (25/11), hàng loạt cửa hàng trên phố ở Hà Nội đã treo biển giảm giá. Các mặt hàng kinh doanh thời trang, mỹ phẩm, đồ gia dụng, nội thất… đều được chạy chương trình giảm giá trước Thứ sáu đen.
Tương tự, tại cửa hàng thời trang trên đường Cầu Giấy (Hà Nội), nhiều mặt hàng quần áo hạ giá 70%, chỉ dao động 99.000-250.000 đồng một chiếc. "Thời gian qua, sức mua giảm nên cửa hàng quyết định giảm giá mạnh để kích cầu cho dịp Black Friday và Noel luôn. Đây cũng là mức giảm mạnh nhất từ đầu năm tới nay", quản lý một cửa hàng thời trang thông tin.
Hàng loạt cửa hàng treo biển giảm giá, phổ biến từ 30-80% (Ảnh: Minh Hoàng)
Người này cho biết sẽ bắt đầu chương trình khuyến mại trước Black Friday 3 ngày và sẽ kéo dài trong 5 ngày. Kết thúc thời gian trên, cửa hàng sẽ giảm giá khoảng 10-20% cho tới Noel thì sẽ có chương trình khuyến mại mạnh hơn.
Còn tại cửa hàng trong trung tâm thương mại, các thương hiệu cũng có chương trình khuyến mại riêng. Tương tự mọi năm, những mặt hàng chủ yếu khuyến mại trong mức 30-70%. Ghi nhận tại Vincom Nguyễn Chí Thanh, lượng khách mua hàng đông, nhiều khách tới không còn chỗ để xe tại trung tâm thương mại.
Nguyễn Thị Thùy Linh (23 tuổi, Hà Nội) cho biết đã đi mua sắm từ hôm qua và tiếp tục đi thêm hôm nay, không để tới đúng ngày thứ sáu mới mua vì sợ đông. "Tôi mua quần áo là chính nên thích đi tới cửa hàng để được thử đồ", Linh nói.
Các sàn thương mại điện tử như Tiki, Shopee, Lazada… cũng nhập cuộc đua khuyến mại này, với nhiều voucher giảm giá trên sản phẩm, mã giảm giá vận chuyển, hàng đồng giá, hoàn tiền, hoàn xu... Đặc biệt, nhiều sàn cho áp dụng cộng dồn các mã giảm giá, khách hàng sưu tầm được càng nhiều mã, số tiền được giảm càng nhiều.
Nhiều mặt hàng được giảm giá 30-50%, các sản phẩm hàng điện tử, điện thoại di động, tivi có giá giảm mạnh lên đến 40-60%. Thậm chí, nhiều mặt hàng đồng giá 1.000 đồng như ốp điện thoại, vỏ gối, kính cường lực, khăn ướt, bột giặt...
TPHCM: Đủ chiêu trò hút khách, "sale cháy sàn" vẫn ế
Còn tại thị trường TPHCM, ghi nhận trong ngày 23/11 cho thấy không khí mua sắm dịp Black Friday tương đối ảm đạm. Tại một số cửa hàng và trung tâm thương mại hưởng ứng Black Friday tại TPHCM cho thấy, lượng khách tham quan mua sắm thưa thớt. Tuy nhiên, các chủ shop lại kỳ vọng doanh thu tăng đột biến.
Cửa hàng bán điện thoại di động trên đường 3/2, phường 12, quận 10, TPHCM treo nhiều băng rôn màu đen ghi chữ "Back Friday - sale cháy sàn tại đây". Ngoài ra, từ bảo vệ giữ xe đến nhân viên bán hàng, tư vấn đều mặc áo đen có dòng chữ Black Friday.
Theo ghi nhận của phóng viên Dân trí lúc 11h trưa ngày 23/11, cửa hàng có khoảng 7-8 nhân viên nhưng chỉ có 2-3 khách. Có khách đến hỏi mua tai nghe nhưng không tìm được đúng loại nên ra về. Một vài khách khác đến nhờ hỗ trợ kỹ thuật. Có khách đến xem sản phẩm nhưng cũng chưa xuống tiền.
Một số gian hàng ở TPHCM tuyên bố "sale cháy sàn" dịp Thứ sáu đen (Ảnh: Văn Hải).
Đại diện cửa hàng cho biết, hôm nay trời mưa nên khách vắng. Thường tầm chiều tối từ khoảng 19h trở lên khách đông hơn, và đông nhất vào thứ bảy, chủ nhật. Để chuẩn bị cho sự kiện Black Friday diễn ra vào 25/11 sắp tới, cửa hàng đã có sự chuẩn bị sẵn sàng từ khoảng một tuần trước.
Để thu hút sự quan tâm của khách hàng, cửa hàng này tạo ra game trên website khiến ai chơi cũng được nhận quà 50.000-200.000 đồng. Ngoài ra, người chơi có cơ hội nhận iPhone 14 128GB trị giá gần 25 triệu đồng.
Hiện cửa hàng này có nhiều chương trình giảm giá sâu 80%. Ví dụ, chuột có dây từ 250.00 đồng giảm còn 40.000 đồng, giảm 84%; hub chuyển đổi giá từ 950.000 đồng giảm còn 190.000 đồng, giảm 80%... các sản phẩm như iPhone, Macbook hay máy lọc không khí được giảm từ 20% đến 35%. Kỳ Anh, quản lý cửa hàng, kỳ vọng doanh thu dịp này sẽ tăng 30-50% so với mùa Black Friday năm 2021.
Tương tự, anh Tâm, quản lý một cửa hàng bán áo thun khác tại Vạn Hạnh Mall (quận 10, TPHCM), cho biết, cửa hàng của anh chạy khuyến mãi từ 18/11 đến hết tháng. Có những áo khoác giá gốc 500.000 đồng giờ giảm về 250.000 đồng, áo thun từ 259.000 đồng còn 86.000 đồng.
Tại trung tâm mua sắm này, có những cửa hàng chăn ga gối nệm hoặc cửa hàng đồ gia dụng đang giảm giá 30-50%, vali giảm giá 75%. Tuy nhiên, theo ghi nhận của Dân trí vào trưa 23/11, những cửa hàng này hầu như không có khách vào tham quan, mua sắm.
Trước khi diễn ra Black Friday 2 tuần, một quầy hàng bán túi xách nữ trong trung tâm này cũng đã chạy chương trình khuyến mãi sâu khi khách đồng ý mua một lần nhiều hơn một sản phẩm (mua combo). Cụ thể, nếu mua lẻ một chiếc ví hoặc một chiếc túi xách thì khách chỉ được giảm 10% trên giá gốc nhưng nếu mua túi kèm theo ví thì sẽ được giảm thêm 20%.
Anh Sơn, quản lý quầy hàng này cho biết, những mẫu giảm giá 70% chủ yếu là túi xách, kính, giày dép là mẫu cũ, từ 1-2 năm trước còn tồn kho. Cửa hàng cần giảm giá mạnh để đẩy hàng đi. Sản phẩm giảm 50% là những mặt hàng có lượng tiêu thụ chậm so với thị trường còn giảm 40% là sản phẩm trước ngày săn sale 11/11 đã giảm 20%, nay được giảm thêm 20%.
Hàng hóa giảm giá mạnh nhưng nhiều cửa hàng vẫn khá thưa vắng khách (Ảnh: Văn Hải).
"Black Friday là chương trình giá giảm sâu nhất trong năm. Chỉ từ 11/11 đến nay, doanh số quầy hàng đã tăng 150-200% so với ngày thường. Những tháng trước bán được rất ít, doanh số cứ đều đều chứ không có sự đột biến như hiện nay. Hy vọng kết thúc đợt khuyến mại này, doanh số sẽ kéo lại để bù vào những tháng ế ẩm trước kia", anh Sơn chia sẻ.
Dù thế, ghi nhận lúc 11h ngày 23/11, cửa hàng của anh không có khách hàng nào đến tham quan mua sắm. Anh này giải thích khách chỉ đông vào buổi tối và dịp cuối tuần.
Người tiêu dùng có lo bị hớ?
Vào những đợt khuyến mại như Black Friday, không ít người đặt nghi vấn về việc có hay không các doanh nghiệp đẩy giá lên cao rồi dùng chiêu "sale sập sàn" để giảm giá, đánh lừa khách hàng. Về vấn đề này, ông Hà Ngọc Sơn - Trưởng phòng quản lý xuất nhập khẩu, Sở Công Thương TPHCM - khẳng định, việc này đã được Sở dự tính đến ngay từ khi trình kế hoạch với UBND TPHCM.
Theo ông Sơn, người tiêu dùng bây giờ rất thông minh. Trước khi mua hàng, họ cũng nâng lên đặt xuống, so sánh giá rồi mới mua nên họ khó bị lừa bởi chiêu nâng giá lên cao rồi hạ xuống.
Người tiêu dùng sẽ nhìn vào giá thực tại của món hàng mình mua đã thực sự là giá tốt hay chưa rồi mới quyết định. Ngoài ra, nếu phát hiện vấn đề các đơn vị bán hàng nâng giá lên cao rồi dùng chiêu "sale sập sàn" để bán mà có bằng chứng cụ thể, thì người mua có thể gọi điện hoặc gửi email đến Sở Công Thương TPHCM hoặc Cục Quản lý thị trường TPHCM để phản ánh.
Theo lãnh đạo Sở Công Thương TPHCM, người tiêu dùng không lo bị giảm giá ảo (Ảnh: Văn Hải).
Về những chỉ số mua sắm ở hiện tại, ông Sơn thông tin "có khá hơn" so với năm 2021. Tuy nhiên, sức mua hiện chưa được như kỳ vọng ở thời điểm TPHCM trước đại dịch Covid-19.
Ông Nguyễn Hiếu Hùng, Phó tổng giám đốc Vạn Hạnh Mall, bày tỏ, trong tuần đầu tiên của chuỗi sự kiện sale Black Friday tại trung tâm thương mại này, số lượt khách đến tham quan mua sắm gần gấp đôi so với những ngày thông thường. Giải thích về đánh giá của mình trái ngược với ghi nhận của phóng viên, ông Hùng cho biết, khách rất đông vào cuối tuần và buổi tối. Còn ngày 23/11 do trời mưa và buổi trưa nên lượng khách vắng hơn.
Theo Dân trí
https://dantri.com.vn/kinh-doanh/nghich-ly-dip-black-friday-khach-vang-chu-shop-van-noi-doanh-thu-tang-20221124075938119.htm