4
/
131846
Tiết lộ lý do khiến Vietnam Airlines lỗ quý thứ 10 liên tiếp
tiet-lo-ly-do-khien-vietnam-airlines-lo-quy-thu-10-lien-tiep
news

Tiết lộ lý do khiến Vietnam Airlines lỗ quý thứ 10 liên tiếp

Thứ 7, 30/07/2022 | 08:39:00
3,050 lượt xem

Bất chấp doanh thu tăng gấp 2,8 lần so với cùng kỳ năm ngoái, Vietnam Airlines vẫn lỗ ròng 2.568 tỷ đồng trong quý II.

Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, mã chứng khoán: HVN) vừa công bố báo cáo tài chính với doanh thu tăng gấp gần 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 18.429 tỷ đồng. Ban lãnh đạo doanh nghiệp lý giải kết quả trên đạt được chủ yếu nhờ thị trường nội địa phục hồi nhanh chóng.

Tuy nhiên, việc giá nhiên liệu tăng nhanh và mạnh khiến hãng hàng không quốc gia vẫn phải chịu cảnh kinh doanh dưới giá vốn. Từ đó, Vietnam Airlines lỗ gộp 377 tỷ đồng.

Đi kèm với hoạt động kinh doanh bước đầu trở lại bình thường, các chi phí bắt đầu tăng mạnh. Cụ thể, chi phí tài chính tăng gấp 2,7 lần lên 1.148 tỷ đồng; chi phí bán hàng cũng tăng gấp hơn 2 lần lên 659 tỷ đồng; chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 6% lên 480 tỷ đồng.

Kết quả, Vietnam Airlines báo lỗ sau thuế 2.568 tỷ đồng, trong khi con số của cùng kỳ năm ngoái là âm 4.530 tỷ đồng. Đáng chú ý, đây là quý thua lỗ thứ 10 liên tiếp của Vietnam Airlines.

Tiết lộ lý do khiến Vietnam Airlines lỗ quý thứ 10 liên tiếp - 1

(Biểu đồ: Văn Hưng).

Lũy kế 6 tháng đầu năm, hãng hàng không quốc gia ghi nhận 30.113 tỷ đồng doanh thu, tăng 113% so với cùng kỳ. Sau khi khấu trừ chi phí, hãng bay này lỗ ròng 5.254 tỷ đồng, giảm gần 3.400 tỷ đồng so với cùng kỳ năm ngoái.

Lý giải nguyên nhân thua lỗ, lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết tháng 11/2021, hãng này đã xây dựng kịch bản nhiên liệu bay dự kiến là 80 USD/thùng Jet A1 (bình quân của các năm trước chỉ 76 USD/thùng). Tuy nhiên, sang năm nay, bình quân 6 tháng đầu năm giá nhiên liệu lên tới 116 USD/thùng Jet A1, đến tháng 7 là 165 USD/thùng Jet A1 - gấp đôi dự kiến.

"Chỉ cần chênh lệch 1 USD nhiên liệu bay đã làm tăng chi phí của Vietnam Airlines lên 10 tỷ đồng/tháng. Với sự chênh lệch từ 80 USD/thùng Jet A1 đến 116 USD/thùng Jet A1, 6 tháng đầu năm Vietnam Airlines phát sinh thêm chi phí nhiên liệu bay khoảng 2.300 tỷ đồng", đại diện hãng cho hay.

Tại thời điểm 30/6, khoản lỗ lũy kế của Vietnam Airlines là khoảng 28.900 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu âm 4.914 tỷ đồng, tăng 2.700 tỷ đồng so với thời điểm hết quý I.

Về kết quả vận chuyển nửa đầu năm nay, Vietnam Airlines Group (gồm 3 hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) đạt gần 9,5 triệu lượt khách, tăng 24,6% so với kế hoạch.

Thị trường quốc tế, vốn mang tới 65% doanh thu của Vietnam Airlines, nhưng mới chỉ đạt khoảng 12% so với trước đại dịch do các rào cản nhập cảnh khiến nhu cầu đi lại bị hạn chế đáng kể. Vietnam Airlines mới nối lại 35 đường bay quốc tế, bằng 53% so với trước đại dịch.

Năm nay, "ông lớn" ngành hàng không Vietnam Airlines đặt mục tiêu lỗ ròng 9.335 tỷ đồng. Kế toán trưởng Trần Thanh Hiền lý giải tại phiên họp thường niên rằng yếu tố ảnh hưởng tiêu cực tới ngành hàng không rất nhiều, đặc biệt là giá nhiên liệu. Giá dầu đang ở ngưỡng gấp đôi năm 2021 và Vietnam Airlines ước tính nếu giá vẫn giữ nguyên từ giờ đến cuối năm, chi phí của doanh nghiệp bị đội thêm 4.300 tỷ đồng.

Các yếu tố ảnh hưởng tiêu cực khác, theo ông Hiền, đến từ tỷ giá và lãi suất. Do đó, đại diện hãng cho rằng số lỗ mục tiêu 9.335 tỷ đồng trong năm nay "đã là một cố gắng, khá khiêm tốn và tích cực".

Theo Văn Hưng/ Dân trí

https://dantri.com.vn/kinh-doanh/tiet-lo-ly-do-khien-vietnam-airlines-lo-quy-thu-10-lien-tiep-20220730014546213.htm

  • Từ khóa

Vietjet khai trương đường bay Hà Nội-Kuala Lumpur

Ngày 23/11, tại Kuala Lumpur (Malaysia), Vietjet chính thức khai trương đường bay mới kết nối Hà Nội và Kuala Lumpur, góp phần đáp ứng nhu cầu đi lại,...
16:57 - 23/11/2024
17 lượt xem

Giá USD tăng cao nhất trong năm

Tỷ giá đang chịu nhiều sức ép vào thời điểm cuối năm. Giá USD trong ngân hàng tăng cao ở mức kịch trần cho phép còn đồng bạc xanh trên thị trường quốc tế...
08:57 - 23/11/2024
213 lượt xem

Trung Quốc trỗi dậy về công nghệ, Hàn Quốc đứng ngồi không yên

Sự trỗi dậy nhanh chóng của Trung Quốc đang gây áp lực lớn lên các ngành công nghiệp và công nghệ tiên tiến của Hàn Quốc.
20:04 - 22/11/2024
521 lượt xem

Xăng sinh học tiêu thụ ít, Bộ Công Thương thay đổi đề xuất điều hành giá

Hai mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến là RON 95-III và dầu diesel DO có thể sẽ được Bộ Công Thương công bố giá trần.
15:12 - 22/11/2024
648 lượt xem

Vé máy bay Tết đến hẹn lại căng

Giá vé máy bay Tết Ất Tỵ 2025 không chỉ đắt đỏ mà còn khan hiếm, đặc biệt trên các đường bay tỉnh. Dù có mức giá gấp đôi ngày thường, nhưng nhiều chặng...
14:00 - 22/11/2024
651 lượt xem