Nối tiếp đà tăng trưởng doanh số bán xe ôtô ở mức 52% trong tháng 9, sang tháng 10/2021, thị trường ôtô Việt Nam tiếp tục ghi nhận mức tăng đến 120%. Điều này dự báo gam màu tươi sáng cho doanh số thị trường xe Việt những tháng cuối năm và khép lại năm 2021 với mức tăng trưởng hai con số.Tăng trưởng "nóng" 120%
Báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, doanh số bán hàng toàn thị trường tháng 10/2021 đạt 29.797 xe, tăng 120% so với tháng 9 nhưng vẫn giảm 10,4% so với cùng kỳ năm 2020. Theo VAMA, có được kết quả kinh doanh tăng trưởng ấn tượng trong tháng 10 vừa qua nhờ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 của Chính phủ đã đạt những hiệu quả tích cực, nhiều tỉnh, thành phố tăng cường các biện pháp thúc đẩy kinh tế. Điều này cũng giúp các đại lý trên toàn quốc hoạt động trở lại và sự phục hồi nhanh chóng của các dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc, tăng 132% so với tháng trước. Tuy nhiên, doanh số bán xe trong tháng 10 vẫn giảm 10,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung 10 tháng năm 2021, doanh số bán xe của 17 đơn vị thành viên VAMA đạt 218.734 xe các loại, tăng 3% so với cùng kỳ năm 2021.
Doanh số bán xe ôtô tăng trở lại
Qua số liệu công bố chính thức từ TC Motor - đại diện thương hiệu Hyundai Thành Công - trong tháng 10 vừa qua, doanh số bán 8.855 xe, cộng dồn 10 tháng của năm 2021 lên 53.182 xe các loại. Bên cạnh đó, VinFast cũng tiêu thụ 3.320 xe, nâng tổng doanh số của 10 tháng năm 2021 lên 28.847 xe được bàn giao đến tay khách hàng. Như vậy, tính chung doanh số được công bố chính thức từ VAMA, TC Motor và VinFast, tháng 10/2021, thị trường ôtô Việt Nam tiêu thụ tổng cộng 41.972 xe, nâng tổng số xe bán ra trong 10 tháng năm 2021 lên 300.763 xe các loại.
Theo đại diện VAMA, có 2 lý do đẩy doanh số bán xe tăng, đó là việc tất cả đại lý ôtô trên toàn quốc hoạt động trở lại và sự phục hồi nhanh chóng của các dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc, tăng 132% so với tháng trước. Bên cạnh đó, thông tin từ Chính phủ về việc áp dụng mức giảm 50% lệ phí trước bạ, được áp dụng từ ngày 15/11 và bước sang tháng 11, các hãng xe vẫn duy trì chương trình khuyến mãi "giữ nhiệt" cho thị trường. Không chỉ xe lắp ráp trong nước, các mẫu xe nhập khẩu cũng được áp dụng ưu đãi, xe phổ thông lẫn ôtô hạng sang giá vài tỷ đồng cũng không đứng ngoài "làn sóng" giảm giá.
Thu hút người tiêu dùng
Các chuyên gia nhận định, dự kiến, từ giữa tháng 11/2021 trở về sau, lượng tiêu thụ đối với các loại xe sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ có nhiều thay đổi theo chiều hướng gia tăng do mới đây, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ Dự thảo Nghị định quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước. Theo đó, ôtô sản xuất và lắp ráp trong nước sẽ được giảm 50% phí trước bạ, thời gian áp dụng dự kiến từ ngày 15/11 - 15/5/2022. Đây là lần thứ hai, Bộ Tài chính đưa ra đề xuất này. Trước đó, Chính phủ đã ban hành và áp dụng chính sách tương tự từ nửa cuối năm 2020, với mục đích là hỗ trợ nền công nghiệp ôtô trong nước phục hồi sau khi bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch Covid-19.
VAMA nhận định, đây là chính sách cần thiết giúp kích thích tiêu thụ, hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh. Việc giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với xe lắp ráp trong nước sẽ đem lại nhiều lợi ích cho thị trường, kích thích người tiêu dùng mua sắm. Chính sách này cũng được kỳ vọng sẽ làm giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp ôtô trong nước do tác động tiêu cực của dịch bệnh, đồng thời kích thích người tiêu dùng.
Theo Trang Anh/Báo Công Thương
https://congthuong.vn/thi-truong-oto-suc-mua-phuc-hoi-167998.html