4
/
120098
Ngân hàng phải thông minh hơn để nắm bắt các nhu cầu đang thay đổi từng ngày
ngan-hang-phai-thong-minh-hon-de-nam-bat-cac-nhu-cau-dang-thay-doi-tung-ngay
news

Ngân hàng phải thông minh hơn để nắm bắt các nhu cầu đang thay đổi từng ngày

Thứ 6, 19/11/2021 | 08:48:55
700 lượt xem

Đại dịch COVID-19 đã trở thành chất xúc tác thúc đẩy sự thay đổi, khi gần 40% người tiêu dùng tại Việt Nam đang dùng ngân hàng số cho biết họ sẽ sử dụng thường xuyên hơn ngay cả khi dịch được kiểm soát. Thói quen và hoạt động tài chính của khách hàng đang biến đổi từng ngày, vì vậy các ngân hàng sẽ ngày càng phải thông minh hơn.

Ông Phùng Duy Khương, Phó Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc Khối Khách hàng cá nhân, VPBank 

Đây là ý kiến của ông Phùng Duy Khương, Phó Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc Khối khách hàng cá nhân của VPBank tại hội thảo có chủ đề "Phát triển ngân hàng thông minh đến năm 2030" do Ban Kinh tế Trung ương tổ chức ngày 18/11 tại Hà Nội. 

Sự thay đổi trong hành vi và nhu cầu của người tiêu dùng được phản ánh rõ qua kết quả khảo sát của công ty nghiên cứu thị trường Nielsen. Theo đó, tỷ lệ người Việt Nam dùng mobile banking và internet banking ở thời điểm quý IV/2018 lần lượt là 22% và 28%. Gần 3 năm sau, quý III/2021, tỉ lệ này đã tăng lên 68% và 75%.

Đặc biệt, đại dịch COVID-19 đã trở thành chất xúc tác thúc đẩy sự chuyển đổi nhanh hơn. Kết quả từ một cuộc khảo sát của Nielsen trong năm 2021 cho thấy, gần 40% người tiêu dùng tại Việt Nam đang dùng ngân hàng số cho biết họ sẽ sử dụng thường xuyên hơn ngay cả khi dịch được kiểm soát.

“Người tiêu dùng đang tìm kiếm công nghệ thông minh, an toàn và nhanh hơn do đó, các ngân hàng cũng phải thông minh, tự động hóa nhanh hơn và cung cấp các dịch vụ cá nhân hóa tới khách hàng tốt hơn”, ông Phùng Duy Khương nhất mạnh. 

Đại diện VPBank cho rằng, một ngân hàng thông minh cần phải đi trước đón đầu các nhu cầu của khách hàng: "Đôi khi khách hàng chưa phát hiện ra họ đang có nhu cầu như vậy. Ngân hàng thông mình cần mang tính chất gợi mở cho khách hàng về những sản phẩm, dịch vụ có thể khách hàng sẽ cần đến trong tương lai".

Quá trình chuyển đổi số dựa trên phương thức lấy khách hàng làm trọng tâm để đưa ra các dịch vụ, sản phẩm của VPBank có thể là một ví dụ điển hình cho mô hình ngân hàng thông minh trong tương lai. Trong vài năm trở lại đây, VPBank đã thực hiện một chiến lược chuyển đổi số toàn diện, đưa các dịch vụ, sản phẩm tài chính của ngân hàng lên các kênh số hóa, thậm chí cả dịch vụ chăm sóc khách hàng. 

VPBank là ngân hàng đầu tiên triển khai eKYC - định danh khách hàng trực tuyến

Ông Khương dẫn chứng: Hiện tại, 100% sản phẩm và dịch vụ của VPBank đều có thể được cung ứng qua các kênh số hóa để trải nghiệm khách hàng tốt hơn. Đối với khách hàng cá nhân hoặc các doanh nghiệp vừa và nhỏ, việc mở tài khoản trực tuyến qua các ứng dụng (app) ngân hàng, như VPBank NEO và VPBank NEOBiz đã trở nên đơn giản và nhanh chóng hơn rất nhiều nhờ phương thức eKYC. Khách hàng cũng hoàn toàn có thể mở thẻ tín dụng, hoặc đăng ký vay tín chấp và được giải ngân hoàn toàn qua app với thời gian chỉ vài phút, thay vì phải đến các phòng giao dịch truyền thống như trước đây.

Không chỉ vậy, đoán biết được mong muốn sử dụng dịch vụ ngân hàng mọi lúc, mọi nơi và mọi thiết bị, VPBank đã phát triển ứng dụng VPBank NEO trở thành một hệ sinh thái dễ dàng kết nối với các đối tác. Khả năng này giúp khách hàng có thể mua sắm, chi tiêu và đầu tư tài chính ngay trên ứng dụng ngân hàng. Nhờ đó, tính đến hết tháng 9/2021, tổng lượng giao dịch số trên các kênh của VPBank đã chiếm 98%, thoả mãn thói quen mới thích tự phục vụ, tự trải nghiệm của người dùng. Tỉ lệ khách hàng mở mới thông qua kênh ngân hàng số cũng chiếm tới 83% tổng các kênh. Bên cạnh đó, hơn 80% dịch vụ chăm sóc khách hàng đã được VPBank giải quyết và cung cấp qua kênh tổng đài và các kênh trực tuyến khác.

Khả năng nắm bắt và đáp ứng nhu cầu khách hàng dựa trên nền tảng công nghệ còn được VPBank ứng dụng ở những sản phẩm phức tạp là cho vay có tài sản đảm bảo, như vay mua ô tô và vay mua nhà. Các ứng dụng như Race App - vay mua ô tô siêu tốc trong 5 phút, Race Home - vay mua nhà và Race Value - số hóa quy trình định giá tài sản bảo đảm cho phép khách hàng đăng ký vay và được giải ngân hoàn toàn trực tuyến chỉ trong thời gian khoảng 2 giờ đồng hồ.

Trong lĩnh vực chứng khoán, thông qua kết nối API giữa ngân hàng với các công ty chứng khoán, khách hàng hoàn toàn có thể mở ngay và luôn tài khoản ngân hàng thông qua quy trình e-KYC và tài khoản chứng khoán cũng được mở song song để kết nối với tài khoản ngân hàng và sẽ giúp cho khách hàng giao dịch trên sàn chứng khoán.

Trong lĩnh vực bảo hiểm, VPBank và AIA cũng đã có sự hợp tác chiến lược và xây dựng giải pháp bán bảo hiểm nhân thọ online khi phát hành hợp đồng điện tử mà không cần gặp mặt cán bộ tư vấn trực tiếp, không cần chữ ký tươi mà quy trình xác thực toàn bộ là dưới dạng số hóa.

“Thị trường ngân hàng đang trong giai đoạn mà tổ chức nào có khả năng dẫn dắt khách hàng đến với những dịch vụ số hóa mới nhất, tiên tiến nhất trước thì sẽ dành được thị phần nhanh hơn. Không những thế, còn có thể giữ chân khách hàng ở lại lâu hơn bởi công nghệ số hóa có tính hấp dẫn khó cưỡng. VPBank tự hào bởi chúng tôi đã phần nào hiểu và vận dụng được triết lý này vào hoạt động kinh doanh của mình”, ông Phùng Duy Khương chia sẻ.

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng cũng cho rằng, dịch vụ ngân hàng tương tác đặt khách hàng là trung tâm sẽ thay đổi tư duy của ngân hàng trong các hoạt động truyền thống: “Việc lấy khách hàng làm trung tâm rất quan trọng khi các ngân hàng bước vào cuộc đua đầu tư cho công nghệ và nhân lực để phát triển hệ sinh thái tiện ích số nhằm đón đầu những thay đổi trong xu hướng tiêu dùng”.

Theo Báo Chính phủ

https://baochinhphu.vn/Tai-chinh/Ngan-hang-phai-thong-minh-hon-de-nam-bat-cac-nhu-cau-dang-thay-doi-tung-ngay/453380.vgp

  • Từ khóa

Thường trực Chính phủ: Cần làm rõ điện mặt trời mái nhà không sử dụng hết được bán thế nào?

Cần quy định việc tích điện cụ thể để nguồn tự sản, tự tiêu nhưng sử dụng không hết được bán thế nào? Giá bán trên nguyên tắc nào?
10:11 - 09/05/2024
24 lượt xem

Liên tục tăng sốc, giá vàng miếng SJC sắp chạm 90 triệu đồng/lượng

Giá vàng trong nước tiếp tục nhảy vọt đối với vàng SJC sau các phiên đấu thầu, lần đầu vượt 88 triệu đồng/lượng.
09:51 - 09/05/2024
32 lượt xem

Đề xuất hủy thực hiện gói hỗ trợ lãi suất 2% vì chỉ giải ngân được... 3%

Với số vốn không giải ngân hết trong chương trình gói hỗ trợ lãi suất 2%, Chính phủ trình Quốc hội hủy dự toán, kế hoạch vốn.
08:23 - 09/05/2024
62 lượt xem

Đề xuất mọi khách hàng được mua điện tái tạo không qua EVN

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có văn bản kiến nghị gửi Bộ Công thương với Dự thảo Nghị định quy định về cơ chế mua bán điện trực...
16:31 - 08/05/2024
459 lượt xem

Giá vàng SJC lại lên đỉnh sau phiên đấu thầu thứ 5, tiếp tục trúng thầu 3.400 lượng

Phiên đấu thầu vàng miếng lần thứ 5 sáng 8-5 có 3 đơn vị tham gia và trúng thầu tổng cộng 3.400 lượng vàng miếng.
15:50 - 08/05/2024
460 lượt xem