Sáng 11/11, UBND tỉnh Bắc Giang phối hợp tổ chức thành công hội nghị trực tuyến xúc tiến tiêu thụ cam, bưởi và các nông sản chủ lực, đặc trưng của tỉnh. Báo Bắc Giang ghi nhận một số ý kiến góp phần thúc đẩy tiêu thụ nông sản của tỉnh.
Đồng chí Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương: Đồng hành, hỗ trợ tỉnh Bắc Giang tiêu thụ nông sản
Năm 2021, khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Bắc Giang đã tổ chức thành công hai hội nghị tiêu thụ vải sớm và vải thiều chính vụ bằng hình thức trực tuyến. Đây là cách làm sáng tạo của địa phương.
Với kinh nghiệm có được, Bắc Giang cần tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành liên quan chỉ đạo, định hướng sản xuất nông nghiệp theo chuỗi giá trị; triển khai bình ổn thị trường, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm trong nước và xuất khẩu; chú trọng đưa hàng Việt về nông thôn, về khu, cụm công nghiệp; đổi mới phương thức kinh doanh, tiêu thụ nông sản; tháo gỡ khó khăn trong lưu thông hàng hóa trong thời điểm dịch Covid-19.
Thời điểm này, tỉnh Bắc Giang tiếp tục được mùa nhiều nông sản, Bộ Công Thương xác định thị trường nội địa rất quan trọng. Với vai trò cơ quan điều hành lưu thông hàng hóa, Bộ tiếp tục hỗ trợ địa phương đẩy mạnh tiêu thụ nông sản; chỉ đạo đơn vị chuyên môn của Bộ hỗ trợ Bắc Giang tiêu thụ qua kênh phân phối hiện đại như sàn thương mại điện tử; gắn tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Bộ cũng đẩy mạnh kết nối giao thương, xây dựng chỉ dẫn địa lý sản phẩm hàng hóa thông qua lồng ghép các chương trình; chủ động kết nối tìm kiếm thị trường có tiềm năng xuất khẩu, tăng khả năng tiêu thụ sản phẩm.
Với sự vào cuộc quyết liệt của tỉnh, hỗ trợ của các bộ, ngành, địa phương, tin tưởng rằng Bắc Giang tiếp tục có mùa quả được mùa, được giá, mang lại hiệu quả thiết thực cho người dân.
Đồng chí Nguyễn Viết Toàn, Chủ tịch UBND huyện Tân Yên: Sản xuất sản phẩm bảo đảm chất lượng
Huyện Tân Yên có nông sản chủ lực như: Thịt lợn, vải thiều sớm, ổi, rau an toàn.... với diện tích, sản lượng, chất lượng cao bảo đảm an toàn, đáp ứng tiêu thụ tại các kênh phân phối hiện đại ở thị trường trong và ngoài nước; được người tiêu dùng ghi nhận, đánh giá cao.
Ngoài vải sớm được xuất khẩu sang các thị trường khó tính như Nhật Bản, các nước châu Âu, Tân Yên còn có các sản phẩm khác gồm: Ổi lê Tân Yên, diện tích 263 ha, sản lượng 6.500 tấn; vú sữa Tân Yên, diện tích 75 ha, sản lượng trên 300 tấn; măng Lục Trúc diện tích 50 ha…. Các sản phẩm này được công nhận đạt OCOP, sản phẩm nông nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh Bắc Giang.
Đặc biệt, sâm Nam Núi Dành, còn gọi là “sâm tiến Vua”, cát sâm, đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý (là sản phẩm thứ ba của tỉnh được cấp chỉ dẫn địa lý). Đây là loại sâm quý, có nhiều hợp chất tốt cho sức khỏe, hàm lượng dược chất được đánh giá ngang bằng với sâm Hàn Quốc, có giá trị rất tốt cho sức khỏe và rất có tiềm năng phát triển, mở rộng trong thời gian tới.
Với phương châm sản xuất sản phẩm an toàn có chất lượng cao, huyện Tân Yên cam kết chỉ đạo sản xuất các sản phẩm nông nghiệp đáp ứng nhu cầu thị trường, bảo đảm số lượng và chất lượng, hướng tới phát triển nông nghiệp bền vững.
Bà Phạm Thị Thùy Linh, Giám đốc Đầu tư và đối ngoại Tập Đoàn Central Retail tại miền Bắc: Dành vị trí đẹp để trưng bày nông sản Bắc Giang
Bên cạnh các sản phẩm nổi bật như vải thiều, mỳ Chũ, bánh đa nem Thổ Hà, từ lâu đơn vị đã chú trọng tìm kiếm, thu mua và xúc tiến quảng bá, tiêu thụ các sản phẩm nông sản chủ lực khác của tỉnh Bắc Giang, tiêu biểu là cam ngọt, cam lòng vàng, bưởi, hồng Lục Ngạn, bưởi ngọt, táo xanh…
Vụ đông năm ngoái, hệ thống siêu thị Big C và GO! đã tiêu thụ hàng nghìn tấn nông sản Bắc Giang. Tất cả các sản phẩm đều được khách hàng đón nhận và có những phản hồi tích cực. Tập đoàn Central Retail hiện đang triển khai nhiều hoạt động nhằm kích cầu tiêu thụ cam, bưởi của Bắc Giang.
Với mục tiêu quảng bá và giới thiệu tốt nhất đến khách hàng, đội ngũ thu mua của tập đoàn đã làm việc chặt chẽ với HTX tại Lục Ngạn và thống nhất những sản phẩm đưa vào hệ thống siêu thị phải bảo đảm quy trình lựa chọn kỹ càng và đồng bộ. Tập đoàn cũng thực hiện thu mua từ các hộ nông dân, HTX với chất lượng cao nhất với chiết khấu 0% và giá mua theo thị trường tại thời điểm thu mua. Qua đó góp phần định hướng giá cả, nâng cao giá trị của nông sản, giúp khách hàng có thể tiếp cận được nông sản chủ lực của Bắc Giang với giá hợp lý. Chúng tôi sẽ dành những vị trí đẹp nhất trong các siêu thị GO!, Big C, Top Market tại Miền Bắc để trưng bày giới thiệu cam, bưởi Bắc Giang với đầy đủ thông tin xuất xứ, chứng nhận VietGap…
Đặc biệt, năm nay hệ thống siêu thị GO! và Big C tổ chức kích cầu tiêu thụ cam, bưởi Bắc Giang trên kênh online và trên nền tảng thương mại điện tử.
Theo Báo Bắc Giang
http://baobacgiang.com.vn/bg/kinh-te/371422/nhieu-giai-phap-thuc-day-tieu-thu-nong-san-chu-luc-dac-trung-tinh-bac-giang.html