4
/
114714
Tắc lưu thông hàng hóa: Vì sao gỡ mãi vẫn không… thông?
tac-luu-thong-hang-hoa-vi-sao-go-mai-van-khong-thong
news

Tắc lưu thông hàng hóa: Vì sao gỡ mãi vẫn không… thông?

Thứ 5, 12/08/2021 | 07:45:08
1,711 lượt xem

Dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhiều địa phương áp dụng các quy định khác nhau đã gây ra khó khăn trong lưu thông hàng hóa và sản xuất công nghiệp, nguyên liệu phục vụ sản xuất bị ách tắc.

Hiện nay các doanh nghiệp (DN) đang gặp khó khăn khi vừa tuân thủ các biện pháp chống dịch, vừa phát triển kinh tế, trong đó có việc lưu thông hàng hóa, việc tháo gỡ những khó khăn trong lưu thông được lãnh đạo Bộ Công Thương và Bộ GTVT thông tin tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tối 11/8.

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, mặc dù Chính phủ, các bộ, ngành đã có nhiều văn bản về việc tạo thuận lợi trong lưu thông hàng hóa thiết yếu, nhưng trên thực tế, trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhiều địa phương áp dụng các quy định khác nhau gây ra khó khăn trong lưu thông hàng hóa và sản xuất công nghiệp, vì vậy nguyên liệu phục vụ sản xuất bị ách tắc.

Ngay từ khi dịch bệnh bùng phát, Bộ Công Thương đã có văn bản trao đổi với Bộ Y tế, Bộ Giao thông vận tải (GTVT), các địa phương, các hiệp hội, ngành hàng và DN để có biện pháp tháo gỡ khó khăn trong lưu thông hàng hóa, nhưng chưa khắc phục được hoàn toàn tình trạng này.

Tắc lưu thông hàng hóa: Vì sao gỡ mãi vẫn không… thông? - 1

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải (Ảnh: Đoàn Bắc). 

Theo ông Hải, ngày 27/7, Bộ Công Thương đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ và đề xuất Chính phủ chỉ đạo về việc tạo thuận lợi cho việc lưu chuyển hàng hóa. Trong đó, Bộ Công Thương đề nghị tất cả hàng hóa đều được lưu thông bình thường (trừ danh mục hàng hóa cấm lưu thông).

Chính phủ đã hành động rất quyết liệt khi chỉ 2 ngày sau, ngày 29/7, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã có văn bản chỉ đạo trên cơ sở đồng ý với ý kiến đề xuất của Bộ Công Thương. 

"Hiện nay hàng hóa về cơ bản đã được lưu thông thuận lợi, ổn định nhưng vẫn còn hiện tượng tài xế gặp khó khăn khi lưu thông qua một số chốt kiểm dịch tại một số địa phương. Chúng tôi tha thiết mong muốn và đề nghị các địa phương bên cạnh việc tập trung kiểm soát dịch bệnh Covid-19 cần thực hiện mục tiêu kép mà Chính phủ yêu cầu. Đó là vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế bằng việc tạo điều kiện cho hàng hóa, nguyên liệu sản xuất lưu thông thuận lợi, nhanh chóng"- ông Hải nhấn mạnh.

Cùng thông tin về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm cho biết, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về việc tháo gỡ khó khăn trong lưu thông hàng hóa, Bộ GTVT đã khẩn trương có các văn bản gửi UBND các địa phương, Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tại các địa phương thực hiện đồng loạt một số giải pháp chủ yếu để tạo thuận lợi trong lưu thông hàng hóa.

Tắc lưu thông hàng hóa: Vì sao gỡ mãi vẫn không… thông? - 2

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm (Ảnh: Đoàn Bắc).

"Không thực hiện kiểm tra tại các chốt kiểm soát, trên tất cả các tuyến đường đối với các phương tiện đã được cấp mã QR do ngành giao thông cấp. Phương tiện vận chuyển hàng hóa nào chưa được cấp mã QR, lái xe phải trình giấy xét nghiệm kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2 còn hiệu lực trong 72 tiếng. Chỉ thực hiện hậu kiểm tại các điểm bốc xếp hàng hóa và đề nghị các địa phương cần xử lý nghiêm các hành vi vi phạm các quy định này" - ông Lâm nói.

Theo ông Lâm, Bộ GTVT cũng kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các địa phương xem xét ưu tiên tiêm vắc xin phòng, chống Covid-19 cho đội ngũ lái xe vận tải, các phụ xe, công nhân bốc xếp hàng hóa; đồng thời chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các đơn vị chuyên ngành của Bộ công bố đường dây nóng để kịp thời tiếp nhận và giải quyết các vướng mắc phát sinh trong việc lưu thông hàng hóa.

Bộ GTVT cũng yêu cầu các đơn vị liên quan phải theo dõi và nắm bắt kịp thời các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống Covid-19, của Bộ Y tế để có tham mưu kịp thời đưa ra phương án tổ chức giao thông vận tải hàng hóa, đảm bảo không xảy ra tình trạng ùn tắc. 

Theo Châu Như Quỳnh/Dân trí

https://dantri.com.vn/kinh-doanh/tac-luu-thong-hang-hoa-vi-sao-go-mai-van-khong-thong-20210811211210774.htm

  • Từ khóa

Mỹ tăng thuế với Trung Quốc, kẻ mừng người lo

Một số doanh nghiệp châu Á lo lắng sau khi Mỹ áp thuế hơn 100% lên xe điện Trung Quốc, nhưng cũng có những doanh nghiệp có cái nhìn khác.
12:20 - 19/05/2024
159 lượt xem

Giá vàng Việt Nam ‘đắt’ vô lý so với thế giới, có nơi nào khác như vậy?

Chuyên gia từ Hội đồng Vàng thế giới cho biết một số nước có giá vàng chênh lệch với thế giới. Tuy nhiên, không ở đâu chênh lệch cao như Việt Nam, nên...
07:56 - 19/05/2024
260 lượt xem

Vẫn khó 'hạ nhiệt' giá vé máy bay

Các hãng bay đều thừa nhận giá vé có tăng nhưng không... vượt giá trần do Chính phủ quy định!
11:05 - 18/05/2024
739 lượt xem

Thép cán nóng giá rẻ Trung Quốc ồ ạt vào Việt Nam

Trong khi đơn yêu cầu điều tra chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu từ Trung Quốc và Ấn Độ vẫn còn chờ đợi ý kiến từ cơ quan quản lý...
08:42 - 18/05/2024
848 lượt xem

Vietnam Airlines mở lại đường bay Đà Lạt - Đà Nẵng

Vietnam Airlines sẽ mở lại đường bay Đà Lạt - Đà Nẵng từ ngày 1-6.
19:08 - 17/05/2024
1,167 lượt xem