Theo thống kê về doanh số bán xe hơi 3 tháng đầu năm, hiện có khoảng 16 mẫu bán ra được trên 1.000 chiếc, trong đó nhóm có doanh số bán trên 3.000 chiếc chỉ 7 mẫu.
Cụ thể, 16 mẫu có doanh số cao trên 1.000 chiếc/3 tháng đều là mẫu quen thuộc với người tiêu dùng, trong đó doanh số cao nhất là Hyundai Accent với hơn 4.800 chiếc bán ra, bình quân mỗi tháng bán được 1.600 chiếc; mẫu thứ 2 thuộc về Mitsubishi Xpander với 4.500 chiếc, bình quân mỗi tháng bán được hơn 1.500 chiếc; mẫu thứ 3 thuộc về Toyota Vios, Ford Ranger và Kia Seltos đều chung doanh số hơn 3.800 chiếc.
Xe giá rẻ lên ngôi
Các mẫu có doanh số bán cao tiếp theo là Honda City hơn 3.300 chiếc, Hyundai i10 hơn 3.200 chiếc, lính mới của Toyota là Cross cũng có doanh số ngưỡng 3.000 chiếc.
Hyundai Accent đang cạnh tranh quyết liệt với Toyota Vios để chiếm ngôi đầu doanh số tại Việt Nam (Ảnh minh họa)
Trong 16 mẫu bán chạy nhất Việt Nam 3 tháng qua, hai doanh nghiệp lắp ráp xe trong nước là Hyundai Thành Công và Thaco - Trường Hải có đóng góp lớn nhất.
Thaco có 5 mẫu bán chạy, trong đó "lính mới" Kia Seltos có doanh số tốt nhất. Tổng doanh số của 5 mẫu xe mà hãng này bán trong ba tháng là 11.250 chiếc, chiếm 1/4 doanh số xe bán chạy hiện nay.
Hyundai Thành Công cũng có 5 mẫu bán chạy, trong đó Accent và i10 thành công nhất với hơn 3.000 chiếc. Tổng doanh số 5 mẫu của Thành Công chiếm gần 1/3 doanh số xe bán chạy nhất hiện nay
Các hãng khác như Toyota có hai mẫu doanh số cao gồm Vios và Cross đều lần lượt được bán ra với 3.800 chiếc và 2.900 chiếc trong 3 tháng qua. Thương hiệu Mitsubishi có 1 mẫu xe có doanh số cao là Xpander với 4.500 chiếc; Ford Ranger là mẫu bán tải duy nhất góp mặt trong danh sách xe có doanh số cao tại Việt Nam với trên 3.800 chiếc.
Dù mới ra mắt tại Việt Nam, hai mẫu xe lai CUV của Toyota và Kia đang có doanh số ấn tượng, được giới trẻ Việt yêu thích vì thiết kế trẻ trung, công nghệ hiện đại (Ảnh minh họa)
Về doanh số năm, những xe có doanh số bình quân 1.000 chiếc/tháng không nhiều, năm 2020 chỉ ghi nhận có 5 mẫu doanh số bán trên 12.000 chiếc/năm, đứng đầu vẫn là Toyota Vios với hơn 30.200 chiếc, bình quân mỗi tháng Toyota bán được hơn 2.500 chiếc Vios các loại.
Mẫu thứ 2 có doanh số cao là Hyundai Accent với hơn 20.000 chiếc, bình quân mỗi tháng là gần 1.700 chiếc, Hyundai i10 bán ra được hơn 17.500 chiếc/năm, bình quân hơn 1.400 chiếc/tháng; mẫu thứ 4 là Mitsubishi Xpander với doanh số hơn 16.000 chiếc/năm, bình quân mỗi tháng bán hơn 1.300 chiếc.
Cuộc đua doanh số ngày càng quyết liệt
Ford Ranger là mẫu cuối cùng trong top 5 mẫu xe kể trên, năm 2020, mẫu này đạt doanh số hơn 13.200 chiếc bán ra. Ngoài ra, các mẫu xe xấp xỉ doanh số bán ra 12.000 chiếc/năm bao gồm: Mazda CX5 bán được hơn 11.800 chiếc/năm, Honda CRV hơn 11.300 chiếc, Hyundai SantaFe hơn 11.400 chiếc và Hyundai Tucson hơn 10.800 chiếc.
So với doanh số bán ra trên thị trường xe năm 2019, một số mẫu xe năm 2020 bị giảm khá nhanh, mất doanh số bình quân 1.000 chiếc/năm. Đáng tiếc nhất là Mazda 3, năm 2019 xe này bán được hơn 13.600 chiếc, nhưng 2020 chỉ còn bán được hơn 9.700 chiếc; Honda CRV, năm 2019 bán được hơn 13.300 chiếc, nhưng năm 2020 đã giảm chỉ còn hơn 11.300 chiếc.
Một số mẫu xe khác cũng mất doanh số khá nhanh là Toyota Innova từ 11.900 chiếc năm 2019 xuống còn hơn 5.400 chiếc năm 2020; Toyota Fortuner từ chỗ bán được hơn 11.800 chiếc/năm 2019, đến 2020 chỉ còn bán được hơn 8.500 chiếc/năm.
Xpander là hiện tượng mẫu mới ra mắt lấn át, thậm chí đẩy mẫu xe chiến lược Innova của Toyota xuống chuỗi ngày tháng suy giảm doanh số tệ hại (Ảnh minh họa)
Với Mitsubishi Xpander, năm 2019 xe này bán được hơn 20.00 chiếc/năm, nhưng sang năm 2020 đã giảm 4.000 chiếc.
Mặt bằng chung, phần lớn các mẫu xe chiến lược bán ra trong năm 2020 có xu hướng giảm doanh số so với năm trước.
Cụ thể, Ford Everest năm 2019 bán hơn 7.800 chiếc, năm 2020 chỉ bán được 5.900 chiếc; Kia Morning, năm 2019 bán hơn 9.300 chiếc/năm nhưng năm 2020 chỉ còn hơn 6.200 chiếc; Honda City từ chỗ bán ra hơn 9.700 chiếc, nay chỉ còn hơn 5.600 chiếc; Hyundai Elantra từ chỗ bán hơn 7.100 chiếc, nhưng năm 2020 chỉ còn hơn 4.700 chiếc.
Thực tế, năm 2020 phần lớn lượng xe bán ra suy giảm theo mẫu là do tác động tiêu cực từ dịch bệnh, tổng cầu giảm dẫn đến sức mua sắm xe giảm theo.
Innova và một số mẫu xe khác tại Việt Nam đối diện với việc bị suy giảm doanh số, mất khách (Ảnh minh họa)
Một nguyên nhân khác khiến các mẫu xe chiến lược của các hãng giảm doanh số chính là sự đa dạng của các mẫu xe trên thị trường, trong đó có sự ra đời của một số mẫu xe mới, sự bổ sung tính năng, tiện ích của các mẫu xe hiện có trên thị trường đã khiến cuộc cạnh tranh, thu hút khách hàng nóng ở mọi phân khúc. Khách hàng không còn "đổ bộ" vào một hoặc vài mẫu có doanh số cao như trước đây.
Theo Dân trí
https://dantri.com.vn/kinh-doanh/xe-hop-nao-lot-mat-xanh-cua-nguoi-dung-viet-trong-nam-qua-20210506171432762.htm#dt_source=Cate_KinhDoanh&dt_campaign=Top3&dt_medium=1