4
/
105679
Chỉ số giá tiêu dùng tháng 2 tăng 1,52%, cao nhất trong 8 năm
chi-so-gia-tieu-dung-thang-2-tang-1-52-cao-nhat-trong-8-nam
news

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 2 tăng 1,52%, cao nhất trong 8 năm

Chủ nhật, 28/02/2021 | 14:44:05
597 lượt xem

Giá lương thực, thực phẩm, ăn uống ngoài gia đình tăng và giá dịch vụ giao thông công cộng tăng đẩy chỉ số giá tiêu dùng tháng 2.2021 tăng 1,52%.

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 2.2021 tăng chủ yếu do giá lương thực, thực phẩm tăng trong dịp Tết Nguyên đán. Ảnh: Vũ Long

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 2.2021 tăng chủ yếu do giá lương thực, thực phẩm tăng trong dịp Tết Nguyên đán. Ảnh: Vũ Long

Sáng 28.2, Tổng cục Thống kê công bố: Chỉ số giá tiêu dùng tháng 2.2021 tăng 1,52% so với tháng trước. Đây là mức chỉ số giá tiêu dùng tăng cao nhất của tháng 2 trong 8 năm gần đây.

So với tháng 12.2020, chỉ số giá tiêu dùng tăng 1,58, nhưng so với cùng kỳ năm trước, CPI tháng hai chỉ tăng 0,7%, là mức tăng thấp nhất kể từ năm 2016 đến nay.

Bình quân 2 tháng đầu năm 2021, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) giảm 0,14% so với cùng kỳ năm trước; lạm phát cơ bản tăng 0,64%.

Nguyên nhân chỉ số giá tiêu dùng tháng 2.2021 tăng 1,52% bởi nhiều yếu tố, trong đó chủ yếu do giá lương thực, thực phẩm, ăn uống ngoài gia đình và giá dịch vụ giao thông công cộng tăng trong dịp Tết Nguyên đán.

Cũng theo Tổng cục Thống kê, trong mức tăng 1,52% của CPI tháng 2.2021 so với tháng trước, khu vực thành thị tăng 1,45%; khu vực nông thôn tăng 1,59%. Trong đó, khu vực nông thôn có tốc độ tăng CPI cao hơn khu vực thành thị chủ yếu do chỉ số giá nhóm lương thực, thực phẩm và nhóm điện sinh hoạt có mức tăng cao.

Trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng chính của tháng 2.2021, có 10 nhóm tăng giá so với tháng trước và 1 nhóm giữ giá ổn định.

Nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng có mức tăng cao nhất với: 4%; nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 1,61% so với tháng trước, chủ yếu do nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh trong dịp Tết Nguyên đán; nhóm giao thông tăng 1,55% do ảnh hưởng của đợt điều chỉnh tăng giá xăng, dầu; nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 0,9%; nhóm may mặc, mũ nón, giày dép tăng 0,25%; nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,2% do nhu cầu tiêu dùng trong dịp Tết tăng.

Nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,13% chủ yếu do giá hoa, cây cảnh tăng; nhóm bưu chính, viễn thông tăng 0,03%; nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,01%; nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,74%. Riêng nhóm giáo dục giá ổn định so với tháng trước…

Theo Vũ Long/Lao động

https://laodong.vn/kinh-te/chi-so-gia-tieu-dung-thang-2-tang-152-cao-nhat-trong-8-nam-884310.ldo

  • Từ khóa

4 tháng, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD

4 tháng đầu năm, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD, tăng 6,6% so với 4 tháng năm 2023.
15:53 - 03/05/2024
204 lượt xem

Có 1,8 triệu khách bay trong giai đoạn cao điểm lễ 30-4, 1-5

Các sân bay trực thuộc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã đón gần 1,8 triệu hành khách trong giai đoạn phục vụ cao điểm lễ 30-4 và 1-5 vừa...
14:21 - 03/05/2024
233 lượt xem

Bắt buộc thanh toán không dùng tiền mặt khi mua bán vàng?

Tổng cục Thuế kiến nghị Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu, trình cấp thẩm quyền quy định bắt buộc thanh toán không dùng tiền mặt đối với các giao dịch kinh...
12:12 - 03/05/2024
589 lượt xem

Đua chặt hồ tiêu, cao su... để trồng sầu riêng

Dù các chuyên gia lên tiếng cảnh báo nhưng nhiều nông dân cho rằng giá sầu riêng sẽ vẫn duy trì ở mức cao thời gian tới do cung không đủ cầu.
10:24 - 03/05/2024
356 lượt xem

Xuất khẩu da giày: Đơn hàng tăng chưa át được nỗi lo về những quy định mới

Nhiều quy định mới liên quan đến thiết kế sinh thái, truy xuất chuỗi cung ứng của các thị trường lớn sẽ ảnh hưởng tới xuất khẩu da giày.
09:13 - 03/05/2024
366 lượt xem