24
/
72677
Sri Lanka được cảnh báo về vụ đánh bom từ 4 tháng trước
sri-lanka-duoc-canh-bao-ve-vu-danh-bom-tu-4-thang-truoc
news

Sri Lanka được cảnh báo về vụ đánh bom từ 4 tháng trước

Thứ 5, 25/04/2019 | 09:59:40
544 lượt xem

Ấn Độ đã cung cấp cho Sri Lanka thông tin về thủ lĩnh và thành viên mạng lưới phần tử Hồi giáo cực đoan từ nhiều tháng.

Mohammed Zahran Hashim (giữa) kẻ được cho là lãnh đạo của mạng lưới khủng bố Sri Lanka chịu trách nhiệm cho vụ đánh bom liên hoàn ở Sri Lanka hôm 21/4. Ảnh: AFP.

Tổng thống Maithripala Sirisena ngày 24/4 yêu cầu một số quan chức an ninh từ chức vì những người này đã không chia sẻ với Tổng thống Sirisena ba thông báo của cơ quan tình báo Ấn Độ đưa ra ba tuần trước khi vụ tấn công xảy ra. Các nguồn tin cho biết Ấn Độ ra cảnh báo chính thức sau vài tháng trao đổi thông tin không chính thức giữa hai bên về mạng lưới Hồi giáo cực đoan đang hoạt động ở Sri Lanka, bao gồm nhận dạng các thủ lĩnh và thành viên. 

Ấn Độ đã thu thập thông tin về âm mưu đánh bom ở Sri Lanka sau một cuộc đột kích bắt giữ các nghi phạm ủng hộ tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS hồi tháng 11 năm ngoái. Cơ quan an ninh Ấn Độ cũng thu giữ một khối lượng lớn dữ liệu bao gồm danh sách các số điện thoại, băng đĩa, ổ lưu trữ USB cho thấy mối liên quan giữa các nghi phạm bị bắt và Mohammed Zahran Hashim, kẻ được cho là lãnh đạo của mạng lưới khủng bố Sri Lanka chịu trách nhiệm cho vụ đánh bom liên hoàn.

Ấn Độ sau đó một lần nữa cảnh báo cho Sri Lanka sau khi tìm thấy một số thiết bị nổ ở một nông trang hẻo lánh. Đến tháng 4, Delhi đưa ra cảnh báo chính thức.

Tướng Sarath Fonseka phát biểu trước quốc hội rằng vụ tấn công dường như đã được "chuẩn bị trong 7 đến 8 tháng" và điều đó cho thấy "lỗ hổng lớn trong việc thu thập thông tin tình báo". Ông này cũng gay gắt chỉ trích chính phủ vì không ngăn được các vụ đánh bom. "An ninh đã trở thành một trò đùa", chính trị gia này nói. 

Đúng ngày lễ Phục sinh hôm 21/4, 8 vụ đánh bom diễn ra tại các nhà thờ và khách sạn lớn ở thủ đô Colombo và vùng lân cận khiến 359 người thiệt mạng và 500 người bị thương.

Theo An Hồng/VnExpress

(Nguồn Guardian)

  • Từ khóa

Tình báo Hàn Quốc nói Triều Tiên âm mưu tấn công 'khủng bố' ở Đông Nam Á

Cơ quan Tình báo Quốc gia của Hàn Quốc hôm nay 3.5 nói rằng CHDCND Triều Tiên đang âm mưu tấn công 'khủng bố' nhắm vào các quan chức và công dân Hàn Quốc...
16:36 - 03/05/2024
122 lượt xem

New Zealand ‘quan ngại sâu sắc’ về những hành động của Trung Quốc

Phó thủ tướng kiêm Ngoại trưởng New Zealand Winston Peters nêu quan điểm khi phát biểu tại Hội đồng New Zealand Trung Quốc ở Auckland.
14:02 - 03/05/2024
189 lượt xem

Anh cam kết viện trợ Ukraine "đến cùng", Hungary phản đối ý tưởng "điên rồ"

Bộ trưởng Ngoại giao Anh David Cameron ngày 2-5 cam kết viện trợ quân sự mỗi năm 3,74 tỉ USD cho Ukraine, nói thêm rằng London không phản đối việc Kiev sử...
11:40 - 03/05/2024
259 lượt xem

Chính quyền quân sự Myanmar cấm nam giới làm việc ở nước ngoài

Chính quyền quân sự Myanmar đã tạm dừng việc cấp giấy phép cho nam giới đi làm việc ở nước ngoài, vài tuần sau khi ban hành luật nghĩa vụ quân sự.
09:48 - 03/05/2024
267 lượt xem

Nhóm vũ trang Iraq tấn công Israel, Syria bị Israel không kích?

Reuters hôm nay 3.5 dẫn một nguồn tin khẳng định Lực lượng kháng chiến Hồi giáo ở Iraq đã tiến hành cuộc tấn công vào Israel bằng tên lửa hành trình trong...
08:10 - 03/05/2024
345 lượt xem