24
/
64872
Tàu sân bay Mỹ, Nhật diễn tập chung trên Biển Đông
tau-san-bay-my-nhat-dien-tap-chung-tren-bien-dong
news

Tàu sân bay Mỹ, Nhật diễn tập chung trên Biển Đông

Chủ nhật, 02/09/2018 | 08:30:35
1,109 lượt xem

Nhật Bản đang nỗ lực gia tăng các hoạt động nhằm khẳng định sự hiện diện và đối phó với động thái quyết liệt của Trung Quốc trên Biển Đông.

Tàu chiến Nhật và Mỹ diễn tập trên Biển Đông hôm 31/8. Ảnh: Japan Times.

Tàu sân bay trực thăng JS Kaga của Nhật Bản hôm 31/8 diễn tập chung với nhóm tác chiến tàu sân bay USS Ronald Reagan của Mỹ trên Biển Đông, dấu hiệu cho thấy nỗ lực gia tăng sự hiện diện của Tokyo tại vùng biển này, theo Japan Times.

Cuộc diễn tập chung là một phần trong hành trình dài một tháng của biên đội tàu chiến Nhật Bản, gồm tàu sân bay trực thăng Kaga và hai tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường, tới một số quốc gia châu Á như Ấn Độ, Sri Lanka, Indonesia, Singapore và Philippines. Ngoài các chuyến cập cảng, tàu chiến Nhật sẽ tham gia diễn tập chung để củng cố năng lực tác chiến và phối hợp với hải quân các nước.

Hoạt động này diễn ra trong bối cảnh oanh tạc cơ B-52 Mỹ liên tiếp thực hiện hai chuyến bay huấn luyện và phối hợp tác chiến với nhóm tàu sân bay Ronald Reagan tại Biển Đông trong tuần qua. Nguồn tin chính phủ Nhật Bản khẳng định việc triển khai tàu sân bay đến Biển Đông phù hợp với chiến lược "tự do và mở" tại Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, cũng như nhằm đối phó với các động thái ngày càng quyết liệt của Trung Quốc.

Căng thẳng trên Biển Đông gần đây gia tăng sau khi Trung Quốc ngang nhiên bồi đắp đảo nhân tạo trái phép và tăng cường hoạt động quân sự hóa tại các thực thể thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Lầu Năm Góc giữa tháng 6 tuyên bố cân nhắc về một chiến dịch tự do hàng hải cứng rắn hơn trên Biển Đông, có thể bao gồm tuần tra dài hơn, sử dụng nhiều tàu hơn hoặc áp sát các đảo nhân tạo Trung Quốc cải tạo trái phép.

Theo VnExpress

  • Từ khóa

Châu Âu đổ lực lượng không quân, hải quân đến Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Đức, Pháp và các nước châu Âu khác đang triển khai tàu chiến, máy bay chiến đấu đến Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương với quy mô chưa từng có, theo ghi nhận của...
18:37 - 08/05/2024
250 lượt xem

TikTok kiện Chính phủ Mỹ vì buộc đổi chủ

Chính phủ Mỹ yêu cầu TikTok cần phải đổi chủ Trung Quốc trước khi được phép hoạt động tại Mỹ.
16:23 - 08/05/2024
306 lượt xem

Mỹ dừng vận chuyển bom tới Israel vì không muốn Rafah bị tấn công

Do bất đồng với Israel trong kế hoạch tấn công thành phố Rafah ở phía Nam Dải Gaza, Mỹ đã tạm dừng vận chuyển bom tới Israel từ tuần trước.
15:22 - 08/05/2024
317 lượt xem

Thái Lan lo ngành thép sụp đổ vì làn sóng bán phá giá từ Trung Quốc

Hiệp hội các nhà sản xuất thép tại Thái Lan lo ngại về tương lai của ngành thép nước này. Báo Bangkok Post đăng bài: "Viễn cảnh ảm đạm với các nhà sản...
11:03 - 08/05/2024
439 lượt xem

AstraZeneca thu hồi một loại vắc xin Covid-19 trên toàn cầu

AstraZeneca cho biết quyết định thu hồi vắc xin Covid-10 mang tên Vaxzevria là hoàn toàn mang tính thương mại vì vắc xin này đã được thay thế bằng các sản...
09:00 - 08/05/2024
497 lượt xem